7 mô hình cửa hàng làm thay đổi diện mạo ngành bán lẻ truyền thống

Hoài Thu

08/01/2018, 07:43

Từ điểm bán không nhân viên cho tới thực tế ảo, các mô hình cửa hàng bán lẻ dưới đây ứng dụng công nghệ để thu hút khách trong kỷ nguyên số

VnEconomy

Trong kỷ nguyên số với sự bùng nổ của mua sắm trực tuyến, để thu hút khách hàng tới cửa hàng, nhiều hãng bán lẻ tìm cách mang lại cho họ những trải nghiệm khó thấy ở nơi khác. 

Dưới đây là 7 mô hình cửa hàng hứa hẹn sẽ thay đổi bộ mặt ngành bán lẻ truyền thống trong tương lai do trang CNN tổng hợp.

undefined - Ảnh 1.
undefined - Ảnh 1.

Amazon Go là mô hình cửa hàng bán lẻ không nhân viên của gã thương mại điện tử khổng lồ Amazon. Tại đây, khách hàng đăng ký ở lối vào qua ứng dụng Amazon Go và tự do lựa chọn món đồ mình cần. Trong khi đó, Amazon sẽ tự động theo dõi các món hàng đó thông qua hệ thống ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và máy học. Khi chọn đồ xong, khách hàng chỉ việc rời cửa hàng mà không cần xếp hàng thanh toán. Cửa hàng sẽ tự động trừ tiền trên tài khoản Amazon của họ.

undefined - Ảnh 2.
undefined - Ảnh 2.

Mô hình "cửa hàng kết nối" của hãng bán lẻ thời trang trực tuyến Rebecca Minkoff là sự kết hợp giữa trang web bán hàng và mua sắm truyền thống. Với 3 địa điểm ở 3 thành phố Mỹ - New York, Los Angeles và San Francisco, các cửa hàng này được trang bị hệ thống gương thông minh. Với màn hình chạm, các gương này cho phép khách hàng lựa chọn kiểu dáng, màu sắc và kích cỡ. Những món đồ khách hàng lựa chọn được gửi tới một phòng thử đồ tương tác với các lựa chọn ánh sáng tuỳ chỉnh. Ngoài ra, chiếc gương thông minh này cũng tự động nhận diện các món đồ nhờ công nghệ RFID và nắm được khách hàng đang thử gì. Nhờ đó, nó sẽ tự động giới thiệu các kích thước và màu sắc có sẵn trong cửa hàng mà khách hàng có thể yêu cầu chỉ bằng một cú chạm.


undefined - Ảnh 3.
undefined - Ảnh 3.

Mô hình cửa hàng "Holoroom How To" của hãng nội thất Lowe (Mỹ) ứng dụng công nghệ thực tế ảo để giúp khách hàng học cách tự lắp các món đồ gia dụng ví dụ như lắp đặt vòi sen. Khách hàng được cầm các dụng cụ để có thể tự mình hoàn thành các công việc như vậy trong thế giới ảo. Năm 2016, hãng này hợp tác với Microsoft cho phép khách hàng đeo thiết bị thực tế ảo Hololens để tự thiết kế một gian bếp mới.


undefined - Ảnh 4.
undefined - Ảnh 4.

Tại cửa hàng B8ta, các công ty trả phí để sản phẩm của họ được trưng bày tại đây. Đổi lại, B8ta sẽ thu thập dữ liệu về sự tương tác của khách hàng với các sản phẩm đó. Cửa hàng B8ta có 24 camera theo dõi việc bán hàng và thu thập thông tin về thói quen của khách hàng. Công ty này cho biết các camera được lắp đặt ở vị trí dễ thấy khắp cửa hàng và dữ liệu thu thập đều là ẩn danh.

undefined - Ảnh 5.
undefined - Ảnh 5.

Tại điểm bán hàng đầu tại thành phố New York, hãng thời trang thể thao Adidas sử dụng công cụ Run Genie để phân tích cách di chuyển của khách hàng và gợi ý loại giày chạy phù hợp nhất với chân họ. Khách hàng cũng có thể tuỳ chỉnh các sản phẩm giày dép và quần áo thể thao theo ý thích cá nhân.

undefined - Ảnh 6.
undefined - Ảnh 6.

Cửa hàng Sephora Studio của hãng mỹ phẩm Sephora ở Boston (Mỹ) sử dụng thiết bị Color IQ để quét gương mặt của khách hàng và đưa ra gợi ý về loại phấn nền, son môi và phấn phủ phù hợp tông màu. Cửa hàng này cũng có những công cụ như "Moisture Meter" (Đo độ ẩm) và kiểm tra "Skincare IQ" (chăm sóc da) để xác định loại da của khách hàng và đưa gợi ý cách chăm sóc. Ngoài Sephora, hãng mỹ phẩm Ulta Beauty cũng giới thiệu một robot có tên Madi tại các cửa hàng của mình trong chương trình hợp tác với thương hiệu thuốc nhuộm tóc Madison Reed. Khách hàng sẽ gửi một bức ảnh của mình cho Madi và trả lời vài câu hỏi, sau đó Madi sẽ gợi ý màu tóc phù hợp nhất cho họ.

undefined - Ảnh 7.
undefined - Ảnh 7.

Năm ngoái, hãng nội thất Ikea tung ra một ứng dụng dùng công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) cho phép khách hàng xem trước hình ảnh các thiết bị nội thất được đặt trong nhà họ. Công nghệ này chiếu các hình ảnh kỹ thuật số của các thiết bị thực trên di động thông minh và có tầm nhìn rộng hơn bởi không cần tới thiết bị thực tế ảo.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy