Airbus "bắt tay" Rolls-Royce chế tạo máy bay chở khách chạy điện
Máy bay chạy điện kết hợp E-Fan X dự kiến ra mắt vào năm 2022
Hợp tác với Siemens, Airbus và Rolls-Royce sẽ cùng phát triển động cơ máy bay chạy điện kết hợp (hydrid), CNBC cho biết.
Dự án này có tên E-Fan X đặt mục tiêu thay thế một trong 4 động cơ turbin khí trên máy bay chặng ngắn bằng động cơ chạy điện kết hợp và dự kiến bay thử nghiệm vào năm 2020.
"Chúng tôi cho rằng động cơ chạy điện kết hợp là một công nghệ không thể thiếu trong lương lai của ngành hàng không", Paul Eremenko, Giám đốc công nghệ của Airbus cho biết trong buổi họp báo ngày 28/11.
Trước đó, Airbus ước tính một máy bay chặng ngắn chở 100 khách có thể cần tổng lượng điện năng khoảng 20 megawatt. Nhà sản xuất máy bay này cũng cho biết đang phát triển dòng máy bay 2 chỗ ngồi chạy điện kết hợp E-Fan Plus và đã cho ra mắt vào mùa hè năm 2016 tại Triển lãm hàng không EAA AirVenture Oshkosh ở Wisconsin (Mỹ).
Kế hoạch phát triển E-Fan Plus với mục đích thương mại của Airbus được gác lại để dành cho tham vọng phát triển máy bay chở khách chặng ngắn chạy điện E-Pan X.
Bản vẽ phân công nhiệm vụ của các công ty trong dự án E-Fan X.
Trong E-Fan X, Rolls-Royce có nhiệm vụ phát triển động cơ turbin khí và máy phát điện 2 megawatt, còn Siemens phát triển động cơ điện 2 megawatt dưới cánh. Lượng điện năng này lớn gấp 7 lần lượng điện tối đa của một chiếc Tesla Model S.
Trong khi đó, Airbus chịu trách nhiệm kết hợp hệ thống này, bao gồm cả cách thức phối hợp các hệ thống kiểm soát bay.
Mục tiêu về môi trường Ủy ban châu Âu đặt ra cho ngành công nghiệp vận tải hàng không vào năm 2050 là giảm 75% lượng khí thải carbon, giảm 90% oxit nitơ và 65% ô nhiễm tiếng ồn.
Trong buổi họp báo chung, Siemens, Airbus và Rolls-Royce cho biết những yêu cầu đầy tham vọng đó không thể được đáp ứng với công nghệ hiện tại và động cơ chạy điện kết hợp là giải pháp tiềm năng nhất.
Trước đó, một startup của Mỹ có tên Zunum Aero cũng cho biết đang lên kế hoạch để cho ra mắt máy bay chạy điện kết hợp vào năm 2022. Máy bay của startup này sẽ chở được 22 người, bay được hơn 1.100 km.
Hồi tháng 9, một startup khác có tên Wright Electric cũng tuyên bố đang hợp tác với hãng hàng không EasyJet của Anh phát triển dòng máy bay chạy điện có tải trọng 150 người và chặng bay gần 500km. Công ty này dự kiến cho ra mắt sản phẩm trong vòng 10 năm nữa.