
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 18/11/2025
An Nguyễn
09/03/2019, 10:17
Từ 19/1 đến 18/2, Bamboo Airways đã khai thác 507 chuyến bay đầu tiên của hãng với tỷ lệ đúng giờ lên tới 94,5%
Hãng hàng không Bamboo Airways đang dẫn đầu về tỷ lệ bay đúng giờ trong ngành hàng không Việt Nam, theo số liệu từ Cục Hàng không vừa công bố.
Cụ thể, trong giai đoạn từ 19/1 đến 18/2, Bamboo Airways đã khai thác 507 chuyến bay đầu tiên của hãng với tỷ lệ đúng giờ lên tới 94,5% (chỉ có 28 chuyến bị chậm).
Tỷ lệ này đưa Bamboo Airways trở thành hãng có tỷ lệ bay đúng giờ cao nhất trong các hãng hàng không Việt Nam tháng 2/2019.
Mới cất cánh chính thức từ ngày 16/1 vừa qua, Bamboo Airways đang tiến gần đến kế hoạch khai thác 37- 40 đường bay trong năm 2019, đồng thời bay quốc tế từ quý 2/2019 với các điểm đến đầu tiên dự kiến là Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Australia, Anh, Pháp... Hãng cũng cho biết sẽ nâng tổng số máy bay lên 40-50 chiếc trong năm nay, trong đó có nhiều máy bay thân rộng.
Ở chiều ngược lại, Jetstar Pacific có tỷ lệ đúng giờ 74,5%, thấp nhất trong 5 hãng hàng không Việt Nam hiện tại. Hãng được ghi nhận đã khai thác 3.291 chuyến bay trong tháng 2.
Trong khi đó, Vietjet Air là hãng có số lượng chuyến bay bị chậm nhiều nhất, với tỷ lệ khai thác đúng giờ là 78,5% (2.677 chuyến bị chậm trong tổng số 12.442 chuyến bay tháng 2), tức khoảng 5 chuyến bay của Vietjet Air thì có một chuyến chậm giờ cất cánh.
Vietnam Airlines có tỷ lệ khai thác đúng giờ ở mức 88,9% trong tháng 2, với tổng số 12.063 chuyến bay.
Còn với Vasco, theo số liệu từ Cục Hàng không, hãng đã khai thác 1.060 chuyến bay trong tháng 2, đạt tỷ lệ đúng giờ ở mức 90,8%.
Tính chung toàn ngành, các hãng hàng không đã khai thác tổng cộng 29.363 chuyến bay trong tháng 2, có 4.984 chuyến bị chậm giờ bay, tỷ lệ đúng giờ trung bình là 83%.
Toàn ngành ghi nhận 18 chuyến bay bị hủy, trong đó có 12 chuyến bay bị huỷ là do Vietnam Airlines khai thác.
Trong các lý do chậm chuyến, những lý do chủ quan của hãng hàng không chiếm tới 75,7% số chuyến bay, số còn lại lần lượt là do "trang thiết bị và dịch vụ tại cảng", "lý do khác", "thời tiết" và tỷ lệ thấp nhất là do "điều hành bay".
Cuộc rà soát này nhằm xem xét việc Việt Nam có tiếp tục được miễn trừ khỏi hạn ngạch thuế quan hay không – không phải là đề xuất cấm nhập khẩu...
Dù xuất khẩu chè của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2025 nhìn chung suy giảm, thị trường Thái Lan lại nổi lên như điểm sáng khi ghi nhận mức tăng trưởng mạnh về trị giá, đi ngược xu hướng giảm chung của khu vực và thế giới.
Trong 10 tháng đầu năm 2025, ngành sắn Việt Nam ghi nhận mốc xuất khẩu quan trọng khi kim ngạch vượt 1 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này chủ yếu đến từ sự bùng nổ về sản lượng, tăng tới 59,8% lên hơn 3,34 triệu tấn, trong khi giá bình quân xuất khẩu giảm sâu, phản ánh bức tranh tăng trưởng thiếu bền vững của ngành.
Nhận diện đúng những hạn chế, thách thức hiện nay và triển khai đồng bộ các giải pháp căn cơ trong thời gian tới, sẽ giúp công tác xây dựng và thi hành pháp luật của ngành Công Thương chuyển từ “đáp ứng yêu cầu” sang “dẫn dắt, kiến tạo phát triển”…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: