11:20 13/04/2024

Bị “cấm cửa” ở nhiều nước nhưng Tiktok lại tăng trưởng thần tốc tại Việt Nam

Trà My

Sự trỗi dậy nhanh chóng của công ty Trung Quốc tại Việt Nam đã nâng cao vị thế của Đông Nam Á như một nguồn doanh thu hàng đầu cho TikTok…

TikTok đã vượt mặt Lazada để trở thành thị trường trực tuyến số 2 của Việt Nam sau Shopee.
TikTok đã vượt mặt Lazada để trở thành thị trường trực tuyến số 2 của Việt Nam sau Shopee.

Công ty phân tích Metric cho biết TikTok đã vượt mặt Lazada để trở thành thị trường trực tuyến số 2 của Việt Nam sau Shopee. Các nhà bán hàng trên nền tảng này đã kiếm được khoảng 1,3 tỷ USD trong 6 tháng qua.

Theo TikTok Việt Nam, số lượng người bán trên ứng dụng đã tăng gấp ba lần vào năm 2023. Cụ thể ngày 11/4, TikTok Shop tiết lộ, xe máy VinFast và điện thoại Samsung là một trong những sản phẩm dẫn đầu tăng trưởng của nền tảng thương mại điện tử này.

Sự trỗi dậy nhanh chóng của công ty Trung Quốc tại Việt Nam đã nâng cao vị thế của Đông Nam Á như một nguồn doanh thu hàng đầu cho TikTok. Công ty mẹ của ứng dụng TikTok, ByteDance đang trên đà trở thành tập đoàn truyền thông xã hội lớn nhất thế giới.

TikTok đã hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong một số vấn đề, từ việc thúc đẩy các hoạt động xã hội đến việc khai báo, kiểm duyệt bài đăng.

Mối quan hệ này trái ngược với mối quan hệ “không mấy tốt đẹp” ở một số các quốc gia khác như Ấn Độ (nơi đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn), hay Mỹ (quốc gia đe dọa cấm TikTok). Đặc biệt tại Indonesia, hồi cuối tháng 9/2023, Chính phủ Indonesia ban hành lệnh cấm các hình thức mua sắm trực tuyến qua mạng xã hội nhằm bảo vệ tiểu thương trong nước. Điều này buộc TikTok phải đóng cửa bộ phận TikTok Shop tại đây.

Đại diện TikTok tại Việt Nam, ông Nguyễn Lâm Thanh, chia sẻ: “Mọi người không tin vào các mặt hàng bán trên thương mại điện tử khoảng hai năm trước do xuất hiện nhiều sản phẩm giả, rẻ tiền. Giờ đây, họ coi việc mua sắm trực tuyến gần giống như một “sở thích” vì ngoài việc mua hàng, người mua sẽ còn được lắng nghe câu chuyện của người bán”.

Công ty phân tích Metric, cho biết TikTok đã vượt mặt Lazada để trở thành thị trường trực tuyến số 2 của Việt Nam sau Shopee. Các nhà bán hàng trên nền tảng này đã kiếm được khoảng 1,3 tỷ USD trong sáu tháng qua. Financial Times cũng ước tính thu nhập hàng năm trên khắp Đông Nam Á của TikTok vượt quá 12 tỷ USD, trong khi doanh thu kỷ lục của TikTok tại Mỹ đang giúp ByteDance vượt qua Meta về doanh số toàn cầu.

 
"Cuối tháng 9/2023, Chính phủ Indonesia ban hành lệnh cấm các hình thức mua sắm trực tuyến qua mạng xã hội nhằm bảo vệ tiểu thương trong nước. Điều này buộc TikTok phải đóng cửa bộ phận TikTok Shop tại đây".

5 năm trước, TikTok trở thành nền tảng Internet nước ngoài duy nhất mở văn phòng tại Việt Nam, khởi đầu là một ứng dụng đăng video trước khi chuyển hướng sang thương mại điện tử. DataReportal cho biết, người dùng Android ở Việt Nam dành trung bình 41 giờ mỗi tháng trên TikTok, cao hơn nhiều so với ứng dụng được sử dụng nhiều thứ hai là Facebook với 28 giờ.

Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp của Bộ Nông nghiệp, Việt Nam sẽ nhấn mạnh việc sử dụng Internet một cách thông minh để tránh những cạm bẫy như thông tin sai lệch.

Ông nói trong một cuộc phỏng vấn: “Mọi vấn đề, đặc biệt là truyền thông và mạng xã hội, luôn có hai mặt. Chúng tôi biết có rất nhiều giá trị tích cực, cũng như có những mặt tiêu cực trên mạng xã hội”. Mới đây, vào ngày 3 - 4/4/2023, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp với TikTok Việt Nam và các đối tác tổ chức chương trình kỷ niệm đánh dấu một năm hợp tác, đồng thời tổ chức các hoạt động kết nối thương mại, trải nghiệm nông nghiệp xanh.

Trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm, có không gian trưng bày các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, điểm đến, mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn tiêu biểu.

Phát biểu tại chương trình kỷ niệm, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết ngày 28/02/2023, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ký kết hợp tác chiến lược với nền tảng TikTok Việt Nam nhằm nâng cao năng lực Chuyển đổi số cho chương trình OCOP quốc gia.

Hợp tác này đã mở ra nhiều cơ hội cho các chủ thể OCOP trên cả nước khi phát triển kênh tiêu thụ trên nền tảng thương mại điện tử.

Người Việt sử dụng Amazon và Alibaba để bán hàng xuất khẩu, nhưng để mua sắm, họ đang dần chuyển sang thương mại điện tử. DataReportal thống kê, TikTok Việt Nam có 67 triệu người dùng vào đầu năm 2014 so với 50 triệu một năm trước đó.

Hiện tại dân số ở Việt Nam rơi vào khoảng 100 triệu người và mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất vẫn là Facebook với 73 triệu người dùng. TikTok Shop báo cáo số lượng khách hàng thường xuyên ở Việt Nam đã tăng gấp ba lần vào năm 2023, bên cạnh đó doanh số bán hàng trung bình hàng ngày tăng gấp ba lần.