14:20 22/10/2019

Bị đề xuất bỏ, Quỹ bảo trì đường bộ vẫn thu về 8.600 tỷ đồng

KIỀU LINH

Dự kiến cả năm 2019 thu được 8.677 tỷ đồng, đạt 105,31% so với kế hoạch thu được giao

Quỹ bảo trì đường bộ vẫn thu về 8.600 tỷ đồng.
Quỹ bảo trì đường bộ vẫn thu về 8.600 tỷ đồng.

Báo cáo tại cuộc họp của Hội đồng quản lý quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, ông Lê Hoàng Minh, Chánh văn phòng quỹ cho biết, số thu phí đường bộ tính đến ngày 30/9/2019 đạt 111,17% so với cùng kỳ năm trước và đạt 78,98% kế hoạch thu cả năm 2019. Dự kiến cả năm 2019 thu được 8.677 tỷ đồng, đạt 105,31% so với kế hoạch thu được giao.

Trong 9 tháng đầu năm, các đơn vị đã triển khai công tác quản lý, bảo dưỡng và vận hành khai thác 154 tuyến quốc lộ, với chiều dài 22.176 km.

Công tác sửa chữa định kỳ năm 2018 có 537 công trình chuyển tiếp sang năm 2019 với tổng giá trị khối lượng là 1.627 tỷ đồng (chuyển tiếp về vốn hoặc khối lượng), đến hết ngày  30/9/2019, các công trình chuyển tiếp đã cơ bản hoàn thành và đang được chủ đầu tư thực hiện nghiệm thu bàn giao và quyết toán với nhà thầu.

Đối với công trình sửa chữa định kỳ làm mới năm 2019, theo kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2019 được phê duyệt tại Quyết định 240/QĐ-BGTVT ngày 01/02/2019 với tổng mức đầu tư là 3.141 tỷ đồng. Hiện nay các đơn vị đã đồng loạt triển khai thi công từ tháng 6/2019 và sẽ hoàn thành toàn bộ trong năm 2019.

Trước đó, theo báo cáo của Chính phủ, kế hoạch năm 2019, tổng số thu của các quỹ là 502,2 nghìn tỷ đồng, trong đó dự kiến ngân sách nhà nước cấp và hỗ trợ là 100,8 nghìn tỷ đồng, chủ yếu cho các quỹ: Quỹ bảo hiểm xã hội 57,1 nghìn tỷ đồng, Quỹ bảo hiểm y tế 38,7 nghìn tỷ đồng, Quỹ bảo trì đường bộ trung ương 3,8 nghìn tỷ đồng.

Tổng số chi các Quỹ là 434,1 nghìn tỷ đồng. Chênh lệch thu - chi trong năm của các quỹ là 68 nghìn tỷ đồng. Kết dư các quỹ cuối năm 2019 khoảng 907,2 nghìn tỷ đồng, trong đó riêng 3 quỹ bảo hiểm là 865,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 95,4% kết dư các quỹ.

Nhưng, kết quả giám sát cho thấy, việc cho phép thành lập quá nhiều quỹ làm phân tán nguồn lực Nhà nước, với cách thức, thẩm quyền thành lập các quỹ khác nhau; chưa có quy định thống nhất về quản lý các quỹ dẫn đến việc tổ chức, hoạt động thiếu thống nhất, lúng túng; còn sai phạm trong việc quản lý, sử dụng tài chính Quỹ…

Từ kết quả giám sát, Đoàn giám sát của Quốc hội Đề nghị nghiên cứu trình cấp có thẩm quyền để bãi bỏ ngay đối với 6 quỹ.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng việc bỏ Quỹ bảo trì đường bộ không đồng nghĩa với việc không phải nộp phí sử dụng đường bộ với ôtô mà vẫn phải nộp theo quy định của Luật phí và lệ phí.