Việc quản lý các đơn vị cung ứng dịch vụ như Uber và Grab sẽ được Bộ Giao thông Vận tải siết chặt hơn sau 2 năm thí điểm ở Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải siết chặt quản lý Uber và Grab sau 2 năm thí điểm tại Việt Nam.
Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô.
Như vậy, việc quản lý các đơn vị cung ứng dịch vụ như Uber và Grab sẽ được Bộ Giao thông Vận tải siết chặt hơn sau 2 năm thí điểm ở Việt Nam. Các đơn vị này sẽ không được dùng pháp nhân ở nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam.
2 năm thí điểm lộ nhiều bất cập
Sau 2 năm thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng, Bộ Giao thông Vận tải đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện cả nước có 4 địa phương chính thức tham gia thí điểm gồm: Hà Nội, Tp.HCM, Khánh Hoà, Quảng Ninh. 866 đơn vị vận tải với 36.809 phương tiện tham gia thí điểm.
Việc triển khai thí điểm đã quản lý được việc thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước, đáp ứng nhu cầu sử dụng của hành khách, nâng cao chất lượng dịch vụ của taxi.
Mặc dù vậy, theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, việc triển khai thí điểm còn tồn tại nhiều khó khăn, bất cập.
Chẳng hạn như: Công ty TNHH Uber Việt Nam và Công ty TNHH Grab Taxi chưa phối hợp tốt với các sở giao thông vận tải.
Nhu cầu của hành khách tăng dẫn đến phương tiện tăng nhanh, khiến khó quản lý tổ chức giao thông. Đồng thời, chưa có chế tài xử lý đối với đối tượng cung cấp phần mềm như Uber, Grab. Điều này dẫn đến việc các đơn vị này triển khai ứng dụng "đi chung xe" mà không thể xử lý.
Siết chặt quản lý Uber và Grab
Từ những hạn chế trên, Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ dự thảo Nghị định bổ sung điều kiện kinh doanh đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách sử dụng hợp đồng điện tử thông qua các phần mềm như Uber, Grab.
undefined - Ảnh 1.
Bộ Giao thông siết chặt quản lý Uber và Grab - Ảnh minh hoạ.
Thay vì những quy định sơ sài như kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng thực hiện 2 năm qua, dự thảo còn quy định nhiều điều kiện cụ thể của cả đơn vị cung cấp ứng dụng hợp đồng điện tử lẫn đơn vị vận tải sử dụng hợp đồng điện tử.
Theo đó, các đơn vị cung cấp các ứng dụng phải đáp ứng 10 điều kiện.
Thứ nhất, đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối hợp đồng vận tải điện tử phải được cấp giấy phép kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Trong đó có ngành nghề phù hợp để hoạt động về thương mại điện tử và được Bộ Công Thương xác nhận: Ứng dụng đã hoàn thành thủ tục đăng ký ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với Bộ Công Thương.
Thứ hai, phải đăng ký với Bộ Giao thông Vận tải trước khi cung ứng dịch vụ các nội dung gồm: địa chỉ trụ sở chính hoặc chi nhánh tại Việt Nam; người đại diện theo pháp luật; số điện thoại giao dịch; số tài khoản giao dịch tại ngân hàng có trụ sở hoặc trụ sở chi nhánh tại Việt Nam; địa chỉ trang web hoặc ứng dụng truy cập vào phần mềm, giao diện chính của phần mềm…
Các đơn vị phải ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ sử dụng phần mềm và chỉ được cung cấp cho doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh mà không cung cấp cho hộ kinh doanh vận tải, cá nhân.
Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, tài chính và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật. Cung cấp thông tin điện tử về Tổng cục Thuế theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Phải có biểu trưng (logo) của đơn vị mình và cung cấp cho doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải để niêm yết theo quy định. Kích thước tối thiểu của biểu trưng là 90 mm x 80 mm.
11 điều kiện cho doanh nghiệp vận tải
Với các đơn vị kinh doanh vận tải sử dụng hợp đồng vận tải điện tử, dự thảo nghị định quy định cũng đưa ra 11 điều kiện.
Trong đó có các quy định mới gồm: chỉ được sử dụng phần mềm của các đơn vị cung cấp đã đăng ký và được Bộ Công Thương xác nhận; gửi hoá đơn điện tử của chuyến đi đến tài khoản của hành khách và thông tin hoá đơn điện tử về Tổng cục Thuế; giải quyết các khiếu nại của hành khách.
Các doanh nghiệp vận tải phải dán biểu trưng của đơn vị cung cấp ứng dụng trên kính phía trước và kính phía sau xe.
Ngoài ra, các doanh nghiệp vận tải cũng phải cung cấp các thông tin chuyến đi như lái xe, người thuê vận tải, giá trị hợp đồng…
Đọc thêm
Thủ tướng yêu cầu giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm nay
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần đảm bảo việc giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2025, đồng thời nâng cao chất lượng đầu tư, ngăn chặn tiêu cực, lãng phí và phát huy tối đa vai trò của đầu tư công như một động lực tăng trưởng quan trọng...
Tổng Bí thư Tô Lâm: Định hướng phát triển đô thị, nông thôn tương xứng với yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên mới
Ngày 17/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW và Nghị quyết số 06-NQ/TW.
Kiện toàn chức danh lãnh đạo chủ chốt tỉnh Thanh Hóa
Ngày 17/9, tại Thanh Hóa, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác cán bộ.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp song phương các nhà lãnh đạo bên lề Đại hội đồng AIPA-46
Sáng 17/9, tại Kuala Lumpur (Malaysia), bên lề Đại hội đồng liên Nghị viện Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 46 (AIPA-46), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã có các cuộc hội kiến Chủ tịch Quốc hội Campuchia Khuon Sudary và Chủ tịch Quốc hội Timor Leste Maria Fernanda Lay...
Việt Nam tiếp tục là “tọa độ” của đầu tư toàn cầu
Với tốc độ tăng trưởng GDP ấn tượng đạt 7,09% vào năm 2024, dẫn đầu nhóm ASEAN-6 và những bước chuyển mình mang tính chiến lược đang được thực hiện gần đây, Việt Nam nổi lên như một điểm sáng đầy hấp dẫn trên bản đồ đầu tư quốc tế bất chấp những biến động địa chính trị và bất ổn kinh tế toàn cầu…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: