15:26 29/07/2022

Bộ Giao thông vận tải ra "tối hậu thư", yêu cầu chấn chỉnh ngay những bất cập khi thu phí không dừng

Song Hoàng

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát các thông tin, có giải pháp xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc trước những bất cập thu phí tự động không dừng, xử lý dứt điểm trước 5/8....

Nhiều tài xế bức xúc khi thẻ thu phí không dừng gặp trục trặc
Nhiều tài xế bức xúc khi thẻ thu phí không dừng gặp trục trặc

Ngày 29/7, Bộ Giao thông vận tải có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội, Công ty Cổ phần Tasco và các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC), chỉ đạo về việc vận hành hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức ETC.

Văn bản do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký nêu rõ, thời gian qua trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng phản ánh việc xe bị tự động đăng ký sử dụng dịch vụ của ePass và cho rằng có hiện tượng chạy doanh số dán thẻ bất chấp mong muốn của chủ phương tiện, gây bức xúc, khó khăn cho các phương tiện khi muốn dán thẻ tham gia dịch vụ; xe không qua trạm vẫn bị trừ tiền.

Để hoàn thiện hệ thống, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo thuận tiện cho người tham gia giao thông, phát huy hiệu quả hệ thống, đáp ứng nhu cầu xã hội, Bộ Giao thông vận tải đề nghị các đơn vị tiến hành kiểm tra, chủ động rà soát, có giải pháp xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc trước ngày 5/8.

Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra sự cố và tranh chấp pháp lý trong quá trình vận hành hệ thống.

Tăng cường công tác phối hợp trong quá trình vận hành, khai thác, bảo đảm hệ thống vận hành thông suốt, kết nối, liên thông.

Có giải pháp để chủ phương tiện thuận lợi hủy hoặc thay thế thẻ dịch vụ (e-Tag hoặc ePass) đã dán thông qua việc tăng cường các điểm dịch vụ hoặc thực hiện online qua hệ thống internet...

Đối với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, giám sát, chỉ đạo các Nhà cung cấp dịch vụ khắc phục các tồn tại, vướng mắc nêu trên trước ngày 5/8.

Đặc biệt có chế tài xử lý nếu vi phạm theo quy định pháp luật, quy định hợp đồng; phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ xây dựng giải pháp để tạo điều kiện cho chủ phương tiện thuận lợi hủy hoặc thay thế thẻ dịch vụ đã dán.

Trước đó, chiều 28/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã họp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng, gồm: Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (VETC), cung cấp thẻ E-tag và Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) cung cấp thẻ ePass để yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ chủ động rà soát, chấn chỉnh không để xảy ra hiện tượng kích hoạt thẻ “ảo” trong thời gian tới.

Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, lý do xuất hiện thẻ ETC “ảo” trong thời gian qua do một số nguyên nhân như: Cộng tác viên của Nhà cung cấp dịch vụ thu phí chạy chỉ tiêu nên lấy thông tin để kích hoạt “khống” trên hệ thống; Do chủ phương tiện mua lại xe đã được chủ phương tiện trước dán nhưng bóc thẻ trước khi bán và không hủy tài khoản đã có; Chủ phương tiện đăng ký tài khoản từ lâu nhưng không nhớ…