Cách Nhật Bản cân bằng cơ hội do AI thúc đẩy với nhu cầu an ninh mạng
Các tổ chức và chính phủ trên toàn thế giới, bao gồm cả Nhật Bản, đang phải đối mặt với thách thức kép về giảm thiểu rủi ro do AI tạo ra và bắt kịp những tiến bộ nhanh chóng trong AI.…
Nhật Bản được biết đến là quốc gia có những đóng góp sáng tạo cho công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực robot thông minh, AI và ô tô. Tuy nhiên, các báo cáo cho thấy sức mạnh của Nhật Bản về phần cứng hỗ trợ AI không ngang bằng với khả năng phần mềm, khiến quốc gia này phải phụ thuộc vào các mô hình ngôn ngữ lớn của nước ngoài cho AI tổng hợp.
Hiện nay, Nhật Bản phải đối mặt với những rào cản về phát triển và áp dụng AI, bao gồm hạn chế về lượng dữ liệu sẵn có và rủi ro kinh doanh khi ứng dụng AI. Những yếu tố này khiến cho việc tích hợp công nghệ AI vào kinh doanh truyền thống trở nên khó khăn hơn.
Theo Techwireasia, một nghiên cứu gần đây của Barracuda – công ty hàng đầu thế giới về các giải pháp Bảo vệ Email, Bảo vệ Ứng dụng, Bảo mật Mạng và Bảo vệ Dữ liệu – có tiêu đề “Khả năng phục hồi không gian mạng của SMB ở Nhật Bản: Vượt qua sự nghi ngờ hướng đến tương lai được hỗ trợ bởi AI” đã xem xét tác động của AI đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) ở Nhật Bản. Báo cáo cho thấy cả sự lạc quan về lợi ích của AI lẫn mối lo ngại về lỗ hổng bảo mật, kiến thức và kỹ năng tại Nhật Bản.
Nghiên cứu nhấn mạnh sự lạc quan của các tổ chức nhỏ tại Nhật Bản về tác động tích cực của AI đối với hoạt động kinh doanh của họ. Phần lớn các doanh nghiệp này dự đoán rằng việc áp dụng các giải pháp AI sẽ dẫn đến việc cắt giảm lực lượng lao động trong hai năm tới. 66% các doanh nghiệp dự đoán sẽ có ít nhân viên toàn thời gian hơn và 70% dự đoán sẽ ít phụ thuộc hơn vào những người làm việc tự do và nhà thầu. Xu hướng này dự kiến sẽ giảm chi phí và giảm nhu cầu nhân lực đối với các công ty, mặc dù điều này cũng cho thấy một tương lai bấp bênh đối với người lao động ở những vị trí dễ bị thay thế bởi tự động hóa.
Ngoài việc giảm chi phí, các doanh nghiệp mong đợi AI sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động trên nhiều chức năng khác nhau, bao gồm cả tiếp thị và quan hệ khách hàng. Khoảng 67% doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) dự đoán rằng các công cụ AI sẽ giúp họ tạo ra hơn một nửa nội dung cần thiết trong công việc và 60% tin rằng AI sẽ trở thành điểm tương tác chính với khách hàng. Hơn nữa, 76% dự đoán thông tin chi tiết về khách hàng được AI đưa ra sẽ nhanh hơn và chính xác hơn.
TĂNG CƯỜNG AN NINH MẠNG THÔNG QUA AI
Ở quy mô rộng hơn, 65% doanh nghiệp được hỏi tin tưởng rằng các công cụ AI có thể hợp lý hóa nhu cầu an ninh mạng của họ, giảm sự phụ thuộc vào đội ngũ an ninh con người hoặc dịch vụ của bên thứ ba. Do Nhật Bản đang thiếu hụt trầm trọng các chuyên gia an ninh mạng, việc tích hợp AI để tự động phát hiện và ứng phó với mối đe dọa được coi là điều cần thiết để tăng cường bảo mật trên mọi quy mô doanh nghiệp.
Hầu hết các tổ chức đều nhận thấy tầm quan trọng của hỗ trợ từ bên ngoài để tận dụng triệt để AI vì lợi ích kinh doanh. Phần lớn các doanh nghiệp được khảo sát cho thấy sự cần thiết của các đối tác trong việc nghiên cứu và khám phá AI. Việc tìm kiếm trợ giúp để triển khai các giải pháp AI và quản lý các công nghệ này một cách liên tục cũng được các doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. Các nhà cung cấp bảo mật và nhà cung cấp dịch vụ được quản lý ở Nhật Bản cần có vị thế tốt để giúp các doanh nghiệp nhỏ khai thác lợi thế của AI.
Việc OpenAI phát hành ChatGPT vào tháng 11/2022 đã cho thấy khả năng của các công cụ AI tổng hợp trong việc tạo ra các cuộc đối thoại tự nhiên, hấp dẫn. Bất chấp sự chú ý rộng rãi, các doanh nghiệp Nhật Bản vẫn thể hiện sự thận trọng với AI sáng tạo. Do đó, nhiều công ty Nhật Bản áp đặt các hạn chế đối với việc sử dụng AI do tiềm ẩn rủi ro. Khoảng 69% doanh nghiệp được khảo sát nhận thức được rủi ro khi sử dụng AI tại nơi làm việc.
MỐI LIÊN HỆ GIỮA AI VÀ ĐE DỌA AN NINH MẠNG
Khoảng 55% doanh nghiệp trong khảo sát không chắc chắn về cách AI có thể được sử dụng trong các cuộc tấn công email. Các mối đe dọa qua email vẫn là mối lo ngại nổi bật đối với các doanh nghiệp nhỏ của Nhật Bản, đặc biệt là tấn công chiếm đoạt tài khoản. Hình thức đánh cắp danh tính này cho phép kẻ tấn công sử dụng tài khoản, dẫn đến các hành vi lừa đảo, đánh cắp dữ liệu, v.v.
Những doanh nghiệp tham gia khảo sát thường hiểu rõ vai trò của AI trong việc củng cố hệ thống phòng thủ mạng, đặc biệt là trong các lĩnh vực như bảo mật email và đào tạo an ninh mạng cho nhân viên. Tuy nhiên, vẫn còn một số điều mơ hồ về tính hiệu quả của AI trong các lĩnh vực khác, có thể do những lĩnh vực này ít quen thuộc hơn với các doanh nghiệp nhỏ hơn.
Khi được hỏi các biện pháp bảo mật được tăng cường bởi AI sẽ cải thiện sự an toàn cho tổ chức của họ, 36% đã chỉ ra bảo mật email được tăng cường bởi AI, đặc biệt là chống lại các mối đe dọa tinh vi như deepfake. Lợi ích của AI trong việc cung cấp thông tin tình báo và ứng phó liên tục với các mối đe dọa do Trung tâm Điều hành An ninh (SOC) thực hiện vẫn chưa được các doanh nghiệp hiểu rõ ràng.
Cuộc khảo sát cho thấy sự thiếu sót trong các chính sách dành riêng cho việc sử dụng AI có trách nhiệm. Trong khi 52% doanh nghiệp tiến hành đào tạo nhân viên về việc sử dụng AI và các lỗ hổng bảo mật, thì chỉ 35% công ty có chính sách chính thức quy định việc sử dụng AI. Điều này cho thấy sự thiếu kiểm soát và quản lý đối với các ứng dụng AI trong doanh nghiệp Nhật Bản.
Nghiên cứu lực lượng lao động an ninh mạng mới nhất của ICS2 cho thấy Nhật Bản có gần nửa triệu chuyên gia an ninh mạng, tăng 23,8% so với năm 2022. Tuy nhiên, nhu cầu chuyên gia an ninh mạng của Nhật vượt xa nguồn cung, với sự thiếu hụt 110.254 chuyên gia.
Chia sẻ với Techwireasia, Makoto Suzuki, Giám đốc bán hàng khu vực Nhật Bản tại Barracuda, nhấn mạnh kết quả khảo sát: “Các SMB Nhật Bản nhận ra lợi ích của AI trong việc nâng cao năng suất kinh doanh nhưng vẫn thận trọng về các mối đe dọa mạng mà AI gây ra”. Ông Suzuki lưu ý: “Điều này có thể cản trở các doanh nghiệp khai thác toàn bộ tiềm năng của AI để cách mạng hóa hiệu quả kinh doanh và tăng khả năng cạnh tranh bằng cách tối ưu hóa quy trình, giảm chi phí, cải thiện chất lượng cũng như cung cấp những hiểu biết và ý tưởng mới”.