Chủ đầu tư HD Mon City doạ chế tài cư dân vì treo băng rôn phản đối

Nhiều cư dân sinh sống tại khu chung cư HD Mon City đã căng băng rôn phản đối chủ đầu tư vì cho rằng bàn giao căn hộ thiếu diện tích...

Nhiều cư dân sinh sống tại khu chung cư HD Mon City đã căng băng rôn phản đối chủ đầu tư vì bàn giao căn hộ thiếu diện tích.

KIỀU LINH

09/08/2018 10:23

Những ngày qua, nhiều hộ dân đang sống tại chung cư HD Mon City (Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội) mang băng rôn ra treo ngoài cửa sổ tòa nhà để gây áp lực với chủ đầu tư, yêu cầu đo lại diện tích căn hộ đang ở. 

Chủ đầu tư bàn giao nhà cao cấp thiếu diện tích

Cụ thể, theo phản ánh của chị Lữ Mai Thanh Hương, chủ sở hữu căn hộ B4-04, ngày 25/1/2018, chủ đầu tư đã bàn giao căn hộ cho gia đình chị theo quy trình bàn giao căn hộ do công ty tự đề ra mà không bao gồm việc kiểm tra, đo lại diện tích căn hộ dưới sự kiểm tra, giám sát và thống nhất của gia đình khách hàng.

Sau khi nhận nhà, gia đình chị đã tiến hành kiểm tra diện tích thực tế căn hộ và nhận thấy diện tích có dấu hiệu bị thiếu hụt so với hợp đồng mua bán. Do vậy, ngày 13/3/2018, 21 khách hàng đã gửi đơn kiến nghị chủ đầu tư yêu cầu thực hiện nghĩa vụ đo đạc theo thỏa thuận hợp đồng đã ký.

Tuy nhiên, hơn một tháng sau, ngày 16/4, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Hải Đăng (HD Mon) mới có công văn trả lời không đo đạc diện tích với khách hàng với lý do đã thuê Công ty Cổ phần Tư vấn khảo sát và đo đạc Hà Thành đo.

Không bằng lòng với trả lời của chủ đầu tư, cư dân đã yêu cầu đối thoại. Tuy nhiên, tại buổi đối thoại, chủ đầu tư không cung cấp biên bản và bản vẽ được đo thực tế tại các căn hộ mặc dù dân đã yêu cầu.

Sau nhiều lần bị chủ đầu tư trì hoãn việc đo lại diện tích căn hộ, ngày 13/6/2018, 14 hộ gia đình đã thuê đơn vị đo là Công ty Cổ phần Tư vấn khảo sát thiết kế xây dựng Hà Nội đến đo đạc diện tích căn hộ. Kết quả đo đạc cho thấy, diện tích sử dụng thực tế tại 14/14 căn hộ đều thiếu hụt vượt trên mức 0,5%.

Tiếp đó, ngày 11/7, gần 200 hộ dân đã gửi đơn kiến nghị tập thể lên chủ đầu tư, yêu cầu minh bạch, rõ ràng vấn đề thiếu hụt diện tích. Tuy nhiên, đến nay, chủ đầu tư chưa có câu trả lời.

"Chủ đầu tư đã vi phạm hợp đồng mua bán, vi phạm pháp luật dân sự, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cư dân mua căn hộ. Chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư thực hiện việc đo lại diện tích căn hộ và bồi thường diện tích thiếu hụt cho khách hàng", chị Hương cho biết.

Chủ đầu tư doạ chế tài nếu không gỡ băng rôn

Sau khi phản ánh đến chủ đầu tư không được giải quyết thấu đáo, nhiều cư dân đã căng băng rôn lên ban công căn hộ để yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết hợp đồng mua bán và đúng quy định pháp luật.

Đáp lại phản ứng của cư dân, mới đây chủ đầu tư dự án HD Mon City là Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Hải Đăng (HD Mon) đã gửi văn bản yêu cầu các hộ đang treo băng rôn phải gỡ xuống, do vi phạm nội quy quy định của chung cư, gây mất mỹ quan đô thị.

"Chủ căn hộ, cư dân không đặt bất kỳ thông báo, bảng quảng cáo, pano, áp phích dưới mọi hình thức trong khu vực thuộc phần sở hữu chung trong nhà chung cư hoặc mặt ngoài căn hộ mà không được sự chấp thuận từ ban quản lý", văn bản của chủ đầu tư HD Mon City nêu rõ.

Chủ đầu tư cũng cho biết, nếu cư dân không thực hiện sẽ áp dụng chế tài theo sổ tay cư dân, nội quy quản lý nhà chung cư đã được ban hành và ký kết giữa hai bên.

Chủ đầu tư HD Mon City cũng cho biết, đã gửi văn bản đề nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn cách tính diện tích sử dụng căn hộ hiện chưa thống nhất giữa một số cư dân và chủ đầu tư. 

Ngoài ra, chủ đầu tư khẳng định sẽ tổ chức đối thoại với cư dân. Sau cuộc đối thoại, trên cở sở thống nhất phương pháp tính, nếu có sai lệch về diện tích, HD Mon sẽ trả lại phần tiền chênh lệch cho chủ những căn hộ bị thiếu hụt diện tích so với diện tích ghi trong hợp đồng mua bán.

Một số cư dân chung cư HD Mon City bày tỏ, việc treo băng rôn nhằm mục đích kêu gọi chủ đầu tư nhanh chóng giải quyết kiến nghị của cư dân.