12:42 04/07/2007

Chứng khoán một phiên vượt trội

Lan Ngọc

Một phiên tăng điểm mạnh mẽ đầy ý nghĩa đối với thị trường, với tâm lý nhà đầu tư vừa diễn ra sáng nay (4/7)

Thị trường đã có được môi trường cần thiết để hấp dẫn nhà đầu tư, thay vì sự thờ ơ và tẻ nhạt trong thời gian gần đây - Ảnh: VT.
Thị trường đã có được môi trường cần thiết để hấp dẫn nhà đầu tư, thay vì sự thờ ơ và tẻ nhạt trong thời gian gần đây - Ảnh: VT.
Một phiên tăng điểm mạnh mẽ đầy ý nghĩa đối với thị trường, với tâm lý nhà đầu tư vừa diễn ra sáng nay (4/7).

Chỉ số VN-Index tăng tới 36,26 điểm, vượt qua mốc 1.000 điểm và lên 1.013,56 điểm. Chỉ số HASTC-Index cũng tăng vọt 15,31 điểm, lên 267,92 điểm.

Diễn biến trên không bất ngờ bởi tín hiệu đã hé mở từ phiên hôm qua (3/7); cầu vượt cung, dù chỉ chênh 163.230 đơn vị. Và trong hai phiên giảm mạnh đầu tuần, nhà đầu tư nước ngoài vẫn bình tĩnh mua vào, tranh thủ cơ hội săn hàng giá rẻ từ hướng bán ra ồ ạt của nhà đầu tư trong nước.

Cụ thể, trong hai phiên giảm mạnh đó, khối đầu tư nước ngoài vẫn tăng mua trên sàn Tp.HCM, lần lượt 252 tỷ đồng và 206 tỷ đồng/phiên, trong khi chỉ bán ra 71 tỷ và 65 tỷ đồng giá trị/phiên. Hướng tăng mua, bán nhỏ giọt này cũng diễn ra tương tự trên sàn Hà Nội.

Về phía nhà đầu tư trong nước, sau hai phiên đầy lo ngại bán ra, nhiều người khựng lại trước hướng ngược dòng của nhà đầu tư ngoại, nhưng khi nhận ra cơ hội mua vào giá rẻ đã trôi qua, dù lệnh đặt mua thức tỉnh khá sớm từ phiên hôm qua.

Có thể phiên hôm nay sự hồi phục của thị trường chưa bền vững; thị trường có thể đảo chiều trong những phiên tới nhưng ít nhất cũng đã cho thấy “tầm” của nhà đầu tư nước ngoài trong những phiên đầu tuần này.

Và nhìn chung, thị trường đã thực sự sôi động hơn với những mức điểm, mức giá chênh lệch cao để tạo ra cơ hội sinh lời, tất nhiên là có cả những tiếc rẻ. Thị trường đã có được môi trường cần thiết để hấp dẫn nhà đầu tư, thay vì sự thờ ơ và tẻ nhạt trong thời gian gần đây.

Về phiên hôm nay, 49 mã kịch trần là một con số vượt trội; màu xanh đã trở lại và chỉ có duy nhất một mã giảm sàn (TS4 giảm 2.500 đồng/cổ phiếu). Các cổ phiếu chủ chốt cũng đã tăng mạnh để kéo VN-Index leo dốc ấn tượng.

BMC trở lại vị trí dẫn đầu quen thuộc khi tăng 22.000 đồng/cổ phiếu; TCT tăng tới 13.000 đồng/cổ phiếu; KDC và FPT cùng tăng 9.000 đồng/cổ phiếu; SFI và SJS tăng 8.000 đồng/cổ phiếu. Và đáng chú ý là sau khi ngưỡng 60.000 đồng/cổ phiếu cận kề, STB cũng đã tăng mạnh trở lại với +3.000 đồng/cổ phiếu cùng với khối lượng khớp lệnh đạt trên 1 triệu đơn vị.

Trong số 6 mã giảm phiên này, ngoài TS4, ALT cùng LGC giảm mạnh nhất với -3.000 đồng/cổ phiếu; các mã còn lại giảm nhẹ.

Trên sàn Hà Nội hôm nay, sau chuỗi 11 phiên liên tiếp giảm, màu xanh đã trở lại. Giá cổ phiếu đồng loạt tăng, đặc biệt là ACB, RCL, S99, SDT, SSI và nổi bật nhất là SDA (tăng 24.200 đồng/cổ phiếu).