14:43 12/06/2008

Chứng khoán ngày 12/6: Điểm tăng thấp, niềm tin tăng cao

Lan Ngọc

Hai sàn đều đã cùng hướng. Mức điểm tăng được phiên này thấp, nhưng niềm tin của nhà đầu tư đã tăng cao hơn

Niềm tin bắt đầu trở lại.
Niềm tin bắt đầu trở lại.
Hai sàn đều đã cùng hướng. Mức điểm tăng được phiên này thấp, nhưng niềm tin của nhà đầu tư đã tăng cao hơn.

Một nỗ lực lớn thể hiện rõ trên sàn Tp.HCM, khi VN-Index đã đảo chiều đúng vào những phút cuối, chấm dứt 25 phiên xuống dốc liên tiếp.

VN-Index chỉ lấy lại được 0,1 điểm, nhưng trở nên giá trị sau chuỗi suy giảm kéo dài và đặc biệt là đối với tâm lý nhà đầu tư. Điểm tăng thấp nhưng đã tạo đà để niềm tin tăng cao hơn, lôi kéo các nguồn lực trở lại sàn.

Niềm tin đó thể hiện ở lượng mua vào tiếp tục duy trì ở mức cao, tạo sự khác biệt lớn trong suốt hai tháng qua. Có gần 7 triệu đơn vị được trao tay trong giao dịch khớp lệnh, trị giá 182 tỷ đồng.

Một màu xanh phủ rộng cũng đang tạo thêm hưng phấn cho thị trường, khi có 92 mã tăng, áp đảo 56 mã giảm. Cổ phiếu lớn nhỏ đã cùng chung sức đưa thị trường lấy được phiên tăng điểm đầu tiên sau 25 phiên xa cách.

Niềm tin chỉ bắt đầu ở một nhóm mã nhỏ có từ tuần trước, nối tiếp đầu tuần này và tạo sức lôi kéo nhất định. Trong bối cảnh khó khăn, mạch tăng trần 4 – 5 phiên liên tiếp của nhóm hiện tượng đó đã thắp lại hy vọng về khả năng có thể sinh lời của thị trường chứng khoán…

Và trong diễn biến hai phiên gần nhất, có một cơ sở thực tế là giá chứng khoán khó tiếp tục xuống sâu, sau khi đã giảm quá đà – như nhận xét của một số tổ chức gần đây.

Tuy nhiên, những mã có ảnh hưởng lớn như STB, SSI, FPT, VNM, PPC, VSH… vẫn chưa thể cắt cơn, vẫn là sự níu kéo “khó chịu” đối với sức hồi phục của VN-Index.

Ngược lại, nhiều cổ phiếu lớn đã hòa cùng dàn cổ phiếu nhỏ, tiêu biểu như sự trở lại của HPG, DPM rồi VPL…; đặc biệt là PVD và ITA đã lên tiếng đúng lúc vào cuối phiên để tạo cú hích vừa đủ để màu xanh trở lại.

Cổ phiếu lớn nhỏ đã tăng giá trở lại, tính thanh khoản cũng đang được cải thiện tạo nền cho niềm tin ổn định và dâng cao hơn. Đặc biệt, với những con số đột biến về khối lượng, và cả lượng giao dịch thỏa thuận nổi bật trong gần 10 phiên trở lại đây, niềm tin đó nhẹ nhàng hơn để có thể cất cánh. Dù không có số liệu thống kê và công bố cụ thể, nhưng một số nhận định trên sàn cho rằng lượng hàng giải chấp, đặc biệt là các blue-chip đã được giải tỏa rất nhiều.

Tất nhiên, khó khăn hiện nay vẫn là lãi suất tăng cao, đẩy chi phí hoạt động của nhiều doanh nghiệp đội theo, cũng như những lo ngại về những biến động phức tạp của tỷ giá, cung – cầu ngoại tệ…

Nhưng với những mức giá đã quá rẻ, theo nhận định của một số tổ chức quốc tế uy tín mới đây, cộng với cổ tức và mục tiêu kinh doanh mà mùa đại hội cổ đông vừa qua xác định, đầu tư vào chứng khoán vẫn hứa hẹn triển vọng dài hạn…

Tại sàn Hà Nội, khối lượng giao dịch giảm khá mạnh, còn hơn 3,3 triệu cổ phiếu nhưng vẫn là mức khả quan đối với những phiên ảm đạm trước đó; giá trị giao dịch đạt 62 tỷ đồng.

Chỉ số HASTC-Index phiên thứ hai lên điểm nhẹ, thêm 0,93 điểm, ở mức 109,47 điểm. Lượng cổ phiếu tăng giá tiếp tục áp đảo, nhưng điểm đáng chú ý là sự sôi động hai phiên gần nhất đã đưa nhiều mã vốn không có giao dịch trước đó vào cuộc.