13:28 01/07/2008

Chứng khoán ngày 1/7: Thêm một trở ngại được tháo gỡ

Lan Ngọc

Cổ phiếu ồ ạt tăng trần, VN-Index chính thức vượt mốc 400 điểm, có thêm một trở ngại của thị trường được tháo gỡ

Những phiên gần đây, khó khăn mua vào đã thể hiện.
Những phiên gần đây, khó khăn mua vào đã thể hiện.
Cổ phiếu ồ ạt tăng trần, VN-Index chính thức vượt mốc 400 điểm, có thêm một trở ngại của thị trường được tháo gỡ.

Lần đầu tiên kể từ thời điểm nới biên độ, trên bảng giao dịch chỉ còn lại vẻn vẹn 4 mã giảm. Màu xanh “mát mắt” đã ngập tràn bảng điện tử khi có tới chẵn 150 mã tăng giá, trong đó có gần 100% số đạt giá trần.

Diễn biến trên tạo một cú hích mạnh, đẩy VN-Index chính thức vượt mốc cản 400 điểm, thậm chí gần vươn tới mức 410 điểm. Cụ thể, chỉ số này đã tăng mạnh 10,21 điểm, mức kỷ lục của thời biên độ hẹp, lên 409,61 điểm.

Diễn biến trên cũng tạo một khoảng trống dư bán và dư mua tràn ngập. Ở thời điểm này, hoàn toàn khẳng định được rằng nguồn vốn vào thị trường vẫn sung túc, trong khi lượng hàng giải chấp đã thực sự hạn chế.

Qua phiên này, thị trường đánh dấu phiên tăng điểm thứ 7 liên tiếp, bước đầu khẳng định hướng phục hồi. Giá trị đó đã vượt qua những e ngại trong báo cáo của một số công ty chứng khoán, vượt qua sự dè dặt của nhiều nhà đầu tư trước khả năng có “bẫy phục hồi”.

Ngoài những tín hiệu tích cực từ kinh tế vĩ mô trong tháng 6, từ hôm nay, thị trường chính thức đón nhận những hiệu quả từ sự vào cuộc của Ngân hàng Nhà nước trong mục tiêu ổn định tỷ giá.

Hôm nay, một số ngân hàng thương mại đã chính thức thông báo đến các khách hàng doanh nghiệp truyền thống về việc “ưu tiên” bán ngoại tệ theo đúng giá niêm yết. Giá USD bán ra hôm nay của các nhà băng phổ biên ở mức 16.847 VND, thấp hơn nhiều so với các mức trên 17.000 VND, 18.000 VND chỉ ít ngày trước đó.

Trước hết, khẳng định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc thực hiện áp dụng một giá đang dần định hình. Với thị trường chứng khoán, xáo trộn vốn, bất ổn kinh doanh doanh nghiệp niêm yết từ biến động tỷ giá bắt đầu được tháo gỡ.

Ngoài giảm chi phí gom ngoại tệ cho nhập khẩu, sự ổn định của tỷ giá còn có giá trị tạo điều kiện để doanh nghiệp ổn định các kế hoạch kinh doanh, chủ động nắm bắt các cơ hội và tạo tiền đề cho mục tiêu lợi nhuận. Và đây là điều thị trường chứng khoán mong đợi.

Cộng với những chuyển biến kinh tế vĩ mô, sự ổn định của tỷ giá đang góp phần tạo môi trường để chứng khoán phục hồi bền vững hơn. Đó cũng là cơ sở để gây dựng lại niềm tin ở nhà đầu tư.

Với một số nhà đầu tư, quan điểm được đặt ra là khi thị trường thể hiện đã tăng vững họ mới thực sự nhập cuộc. Theo đó, với chuỗi tăng điểm vừa qua, thị trường sẽ tiếp tục thúc đẩy các nguồn lực mới vào sàn.

Trong đà tăng phổ biến, phiên này VPL, một trong những cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất trên sàn, lại trở nên lạc lõng. Trong khi đó, FPT đã toàn tâm vào cuộc với một phiên tăng giá trần. Các blue-chip như VNM, VIC, STB, PVD, SSI, HPG, DPM, ITA… đều nối tiếp hành trình lấy lại giá trị.

Tại sàn Hà Nội, mặc dù “quả cân” KBC tiếp tục giảm giá, nhưng mức giảm nhẹ 100 đồng/cổ phiếu không còn làm khó HASTC-Index khi cổ phiếu đồng loạt tăng giá, trong đó có sức đẩy của hầu hết các mã lớn.

Điểm đáng chú ý là hầu hết các cổ phiếu họ dầu khí và Sông Đà phiên này đã có một tiếng nói chung. Lượng mã giảm cũng đã hạn chế ở 12 mã.

HASTC-Index đã đảo chiều, tăng 2,32 điểm, một mức tăng mạnh so với 10 phiên trở lại đây, lên 114,99 điểm. Khối lượng giao dịch giảm nhẹ xuống còn 3,85 triệu cổ phiếu, trị giá 75,5 tỷ đồng.