14:52 18/02/2008

Chứng khoán ngày 18/2: Ồ ạt “bắt dao rơi”

Lan Ngọc

Một phiên giảm mạnh trong dự tính, nhưng bất ngờ tập trung ở xu hướng ồ ạt “bắt dao rơi” ngay từ đầu phiên

Khối lượng giao dịch tăng đột biến là một bất ngờ của phiên này.
Khối lượng giao dịch tăng đột biến là một bất ngờ của phiên này.
Một phiên giảm mạnh trong dự tính, nhưng bất ngờ tập trung ở xu hướng ồ ạt “bắt dao rơi” ngay từ đầu phiên.

Kế hoạch rút 20.300 tỷ đồng bằng tín phiếu bắt buộc của Ngân hàng Nhà nước được xem là một “cú hích” mạnh mẽ đối với lãi suất trên thị trường. Biến động mạnh của lãi suất và tình trạng khan vốn tại các ngân hàng đã tác động mạnh đến tâm lý nhà đầu tư chứng khoán.

Thêm vào đó, thông tin IPO Habeco chính thức công bố, tạo thêm căng thăng nguồn cung và đáng chú ý là khiến nhiều nhà đầu tư thất vọng về định hướng dãn cung mà nhà điều hành thị trường đưa ra trước đó.

Những tác động trên cùng với bối cảnh suy giảm kéo dài vừa qua đã đẩy thị trường vào một phiên lao dốc. Trên 90% mã tại sàn Tp.HCM đồng loạt giảm mạnh, trong đó có trên 50% mã giảm sàn.

Chỉ số VN-Index “rơi tự do” ngay từ đợt 1, mất tới 31,23 điểm; kết thúc phiên với mức giảm gia tăng lên 33,46 điểm, còn 782,57 điểm. Qua phiên này, mốc 800 điểm một lần nữa bị xuyên thủng đẩy lo ngại, bởi thị trường đang khan hiếm thông tin hỗ trợ.

Hầu hết những cổ phiếu lớn có ảnh hưởng đến VN-Index như STB, FPT, SJS, VNM, PPC, DPM, HPG, VIC, SSI… đều giảm mạnh và phần lớn nằm ở giá sàn; ngay cả khi có thông tin hỗ trợ từ kết quả kinh doanh đầu năm tốt (như trường hợp STB của Sacombank).

Những hiện tượng mới đây như VSC, TPC, SFI… cũng không thể tránh được một phiên xuống giá mạnh.

Đà giảm nói trên đã nằm trong dự tính của nhiều nhà đầu tư, khi tin xấu xuất hiện cuối tuần qua. Nhưng bất ngờ đã xẩy ra khi đón xu hướng giảm phiên này, nhiều nhà đầu tư đã vào cuộc “bắt dao rơi”.

Ngay trong đợt 1 đã có trên 2,6 triệu đơn vị được giao dịch. Sự bùng nổ tập trung trong đợt 2 khi có tới 10 triệu đơn vị. Và kết thúc đợt 3, có trên 12,6 triệu đơn vị trị giá 931,7 tỷ đồng được khớp.

Những con số trên cho thấy một không khí sôi động thực sự, nhiều nhà đầu tư đã cùng xác định điểm hẹn mua vào tranh thủ giá thấp. Phía sau đó là kỳ vọng một đợt sóng mới sẽ lặp lại tương tự như diễn biến của tuần giao dịch trước thềm nghỉ Tết vừa qua.

Với đà giảm của phiên hôm nay, tâm lý bi quan và hoang mang ít nhiều đã xuất hiện trên sàn. Ngược lại, sự đột biến về khối lượng và giá trị giao dịch lại hé mở những hy vọng về khả năng chuyển biến ngay trong tuần này.

Khối lượng và giá trị cũng có chuyển biến tích cực trên sàn Hà Nội khi có gần 4,5 triệu cổ phiếu với giá trị trên 332 tỷ đồng giao dịch. Đáng lo ngại là chỉ số HASTC-Index tại đây giảm mạnh tới 12,38 điểm, xuống còn 269,7 điểm.

Giá cổ phiếu lớn nhỏ tại đây đều đồng loạt giảm mạnh, chiếm tỷ lệ trên 90%. Tại đây cũng chỉ có vẻn vẹn 4 mã tăng giá nhẹ, gồm DAC, HCC, KBC, SD2 và VC6.