11:46 19/02/2008

Chứng khoán ngày 19/2: Nỗ lực đảo chiều bất thành

Lan Ngọc

Hy vọng đảo chiều được thắp lên vào giữa phiên, thực tế đã có ở sàn Hà Nội, nhưng tất cả đều bất thành vào phút cuối

Khối lượng giao dịch mạnh đang giữ nhà đầu tư ở lại sàn.
Khối lượng giao dịch mạnh đang giữ nhà đầu tư ở lại sàn.

Hy vọng đảo chiều được thắp lên vào giữa phiên, thực tế đã có ở sàn Hà Nội, nhưng tất cả đều bất thành vào phút cuối.

Đây là phiên có những chuyển biến tích cực hơn, khi giá nhiều cổ phiếu trên sàn cùng cố tìm lại màu xanh. Sự kịch tính có ở những biến động nhanh, chóng vánh của một số cổ phiếu lớn.

Đầu phiên, VN-Index tiếp tục gây lo ngại khi giảm mạnh thêm 18,15 điểm, xuống còn 764,42 điểm, mốc kháng cự 750 điểm cận kề. Sang đợt 2, thị trường bất ngờ chứng kiến sự phục hồi khá mạnh của nhiều tên tuổi, hé mở khả năng đảo chiều phiên này khi đà giảm của “hàn thử biểu” chỉ còn 1,66 điểm. Nhưng kết thúc phiên, một loạt cổ phiếu lớn xuống giá, VN-Index giảm 5,78 điểm, chốt ở mức 776,79 điểm.

Đoán trước khả năng có phiên giảm nối tiếp, nhiều nhà đầu tư vào cuộc thu gom, duy trì khối lượng ở mức tương đối cao với 9,38 triệu đơn vị, trị giá 694,8 tỷ đồng.

Trước phiên này, thị trường chứng khoán Mỹ nghỉ lễ, thị trường châu Á và châu Âu khởi sắc trở lại đã có tác động nhất định. Một số nhận định lại đặt ra khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét lùi thời điểm hút 20.300 tỷ đồng tín phiếu bắt buộc, sau khi có kiến nghị của các ngân hàng, tránh thời điểm khan vốn hiện nay.

Ở một diễn biến khác, nhiều ngân hàng thương mại đã bắt đầu ngừng các khoản cho vay liên quan đến lĩnh vực bất động sản. Thanh tra Ngân hàng Nhà nước cũng đã vào cuộc để kiểm tra các thành viên có dư nợ trên 25% trong năm 2007. Nhiều nhà đầu tư hy vọng, tín dụng bất động sản bị siết sẽ tạo cho nhu cầu vay đầu tư chứng khoán tiếp cận vốn thuận lợi hơn.

Ngay cả với kế hoạch hút 20.300 tỷ đồng tín phiếu nói trên, có nhận định lại xét ở góc độ thuận lợi là tạo cơ sở để Ngân hàng Nhà nước mua thêm ngoại tệ, nhà đầu tư ngoại dễ quy đổi để tham gia đầu tư.

Về phiên hôm nay, dù hướng giá tiếp tục thể hiện nhưng khối lượng và giá trị ở mức cao vẫn níu kéo nhà đầu tư ở lại sàn. Trong bối cảnh suy giảm, lợi nhuận vẫn có thể nảy sinh. Nhưng đó lại là môi trường “khuyến khích” cho nhà đầu tư lướt sóng.

Nhiều cảm xúc nhất hôm nay là diễn biến giá của SSI. Cổ phiếu này tiếp tục nằm giá sàn đầu phiên. Giữa phiên, khi thị trường hé mở khả năng quay đầu, SSI bất ngờ quay lại giữ giá tham chiếu. Và cuối phiên, cổ phiếu này lại trở về mức giảm hết khả năng.

Chính diễn biến giá thất thường của SSI, STB, HPG, VIC, DPM, VNM… đã tạo nên sự giằng co của VN-Index phiên này. Ngoài SSI, những cổ phiếu này đã nỗ lực tìm được màu xanh trong phiên, nhưng không thể bảo toàn; kết thúc với giá tham chiếu hoặc giảm nhẹ.

Điểm sáng của phiên này là màu xanh đã trở lại dày hơn, có ở 45 mã, trong đó có SJS, TCT cùng một loạt mã có thị giá thấp.

Sự nỗ lực của HASTC-Index thể hiện rõ hơn khi tưởng chừng đã nắm chắc một phiên tăng điểm. Tuy nhiên, sự thoái trào trên sàn Tp.HCM đã lôi kéo chỉ số này trở lại hướng giảm, mất thêm 1,51 điểm, còn 268,19 điểm.

Khối lượng và giá trị giao dịch tại sàn Hà Nội được duy trì ở mức gần 4,2 triệu cổ phiếu, trị giá 305,7 tỷ đồng. Màu xanh cũng đã trở lại tại đây với những mức tăng thận trọng.