14:15 19/06/2008

Chứng khoán ngày 19/6: Lại tranh bán, giảm mua

Lan Ngọc

Phiên đầu tiên đón biên độ mới, lượng mua vào thận trọng hơn trong khi đà bán ra tiếp tục thể hiện mạnh mẽ

Nhiều nhà đầu tư đang thận trọng với biên độ mới.
Nhiều nhà đầu tư đang thận trọng với biên độ mới.
Phiên đầu tiên đón biên độ mới, lượng mua vào thận trọng hơn trong khi đà bán ra tiếp tục thể hiện mạnh mẽ.

Xu thế của phiên được định đoạt ngay trong đợt 1, khi VN-Index giảm tới 9,27 điểm, mức giảm mạnh nhất trong hai tháng qua do áp biên động giao động mới.

Hôm nay, biên độ giao động giá chính thức được nới rộng, tại HOSE lên +/-3%, tại HASTC lên +/-4%. Đây là một thay đổi lớn, nhiều nhà đầu tư thận trọng hơn trong giao dịch, còn một thực tế là giá chứng khoán đã có điều kiện để thay đổi lớn hơn.

Cụ thể, mức giảm tới 4.000 đồng/cổ phiếu đã xuất hiện trên bảng giao dịch, có ở DHG; tiếp đến là mức giá bị mất tới 2.500 đồng/cổ phiếu của VNM hay IMP; những mức giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/cổ phiếu cũng đã xuất hiện nhiều.

Ngay ở VN-Index, mức giảm mạnh cũng đã thể hiện, phiên này chung cuộc mất 8,8 điểm, còn 373,27 điểm. Phiên giảm điểm thứ hai liên tiếp đang đưa thị trường về đáy hỗ trợ 368 điểm. Nhưng tình thế hiện nay, sức hỗ trợ đó trở nên mong manh.

Trong phiên hôm qua (18/6), thị trường đảo chiều nhưng thể hiện một nỗ lực hỗ trợ lớn, khối lượng giao dịch đột biến và thể hiện rõ ở sự nâng đỡ từ khối đầu tư nước ngoài.

Nhưng hôm nay, lực níu kéo đó không còn mạnh mẽ. Dư mua đã trống hẳn trên bảng giao dịch, trong khi dư bán tràn ngập. Niềm tin của nhà đầu tư lại thử thách, một đợt phục hồi không bền vững như mong đợi.

Khối lượng hôm nay đã sụt giảm mạnh so với 5 phiên gần nhất và chỉ còn khoảng 1/4 con số của ngày hôm qua. Khối lượng và giá trị khớp lệnh chỉ còn 5,24 triệu đơn vị với 172 tỷ đồng.

Trên sàn chỉ còn lại 7 mã ngược dòng, trong đó đơn độc mỗi tên tuổi có sức nặng ảnh hưởng là ITA, tăng trần 2.000 đồng/cổ phiếu; còn lại chỉ có 9 mã giữ được giá tham chiếu, 140 mã đồng loạt giảm giá, phần lớn giảm sàn.

Phiên này, sàn Tp.HCM đón thành viên thứ 156 tham gia niêm yết là Công ty Cổ phần Nhựa Tân Hóa (mã VKP) với 8 triệu cổ phiếu được chính thức giao dịch. Giá tham chiếu cổ phiếu này trong ngày phiên đầu tiên là 55.000 đồng/cổ phiếu với biên độ dao động giá là 20%. Kết thúc giao dịch, VKP đóng cửa ở mức giá sàn là 44.000 đồng/cổ phiếu với khối lượng giao dịch thành công là 520 cổ phiếu.

VPK cũng là mã gây chú ý, không chỉ ở phiên chào sàn mà còn ở thông tin đăng ký bán ra 49.000 cổ phiếu ngay khi tham gia niêm yết của một số nhân vật liên quan đến thành viên Hội đồng Quản trị.

Một mã khác cũng được chú ý là SSI của Công ty Chứng khoán Sài Gòn. SSI phiên này có khối lượng giao dịch đứng thứ hai thị trường, sau DPM, và giá giảm sàn. Giá cổ phiếu SSI đang đứng trước thông tin bất lợi từ đợt đăng ký bán ra nối tiếp của nhân vật quan trọng trong doanh nghiệp, cũng như thông tin về sự dịch chuyển nhân sự chủ chốt…

Tuy nhiên, thị trường hiện nay khó phân biệt diễn biến riêng có với bối cảnh chung, bởi xu hướng đã chuyển hẳn từ tranh mua sang tranh bán, cổ phiếu đồng loạt giảm giá và tính chọn lọc đang trở nên mờ nhạt.

Trên sàn Hà Nội, mặc dù màu đỏ đã trở lại tràn ngập trên bảng giao dịch nhưng mức giảm của HASTC-Index không quá mạnh theo khả năng mà biên độ mới mang lại; chỉ giảm 1,34 điểm (1,18%), còn 112,6 điểm. Khối lượng giao dịch tại đây cũng sụt giảm mạnh, chỉ còn hơn 1,3 triệu cổ phiếu, trị giá 26,2 tỷ đồng.