12:36 21/08/2007

Chứng khoán ngày 21/8: Tăng để thăm dò

Lan Ngọc

Thị trường có phiên thứ hai liên tiếp tăng điểm, nhưng ở mức nhẹ, thăm dò khả năng tái lập mốc 900 điểm

Sàn Tp.HCM đã có hai phiên quay đầu, nhưng diễn biến trên sàn Hà Nội vẫn chưa có những thay đổi về xu hướng - Ảnh: VNN.
Sàn Tp.HCM đã có hai phiên quay đầu, nhưng diễn biến trên sàn Hà Nội vẫn chưa có những thay đổi về xu hướng - Ảnh: VNN.
Thị trường có phiên thứ hai liên tiếp tăng điểm, nhưng ở mức nhẹ, thăm dò khả năng tái lập mốc 900 điểm.

VN-Index đã tăng thêm 5,7 điểm, lên mức 895,72 điểm, còn cách mốc 900 điểm bằng một phiên tăng nhẹ như hôm nay.

Thị trường tiếp tục tăng điểm nhưng nhà đầu tư vẫn rất thận trọng, niềm tin vẫn chưa thực sự vững bởi lượng bán ra trong hai phiên này tăng, cầu giảm. Nhiều nhà đầu tư vẫn sẵn sàng bán ra khi giá lên nhẹ, kiếm chênh lệch thấp thay vì đặt niềm tin vào khả năng tăng nối tiếp.

Trên sàn, lượng mã tăng đã chiếm ưu thế với 48 mã, trong khi có 27 mã dừng ở giá tham chiếu và 38 mã giảm.

Sự thận trọng của phiên này có thể được nhìn nhận ở mức tăng của nhiều cổ phiếu, phổ biến dưới 5.000 đồng/đơn vị; ngoại trừ sự nóng sốt tiếp tục thể hiện ở TCT (+15.000 đồng/cổ phiếu), BMC (+20.000 đồng/cổ phiếu) và KDC đảo chiều mạnh (+10.000 đồng/cổ phiếu).

Hôm nay SGH tiếp tục có mặt trong tốp 5 tăng mạnh trên sàn Tp.HCM (+6.000 đồng/cổ phiếu). DHG cũng tiếp tục có thêm +5.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên đây là những mã cuối cùng có mức tăng từ 5.000 đồng/đơn vị. Còn lại là những mức tăng nhẹ, mang tính thăm dò.

Sự chú ý của phiên này tập trung ở mã STB, khi Sacombank chính thức giao dịch lượng cổ phiếu niêm yết bổ sung. Tuy nhiên, do sai sót trong việc tính toán khối lượng còn được phép mua (Current room), Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM buộc phải ngừng nhận lệnh mua của khối đầu tư nước ngoài đối với mã này. Trong phiên, STB tiếp tục giữ ngôi đầu về khối lượng khớp lệnh với trên 2 triệu đơn vị.

FPT tiếp tục có thêm một phiên tăng giá, nhưng ở mức nhẹ +2.000 đồng/cổ phiếu. Mã này vừa có 2 phiên tăng liên tiếp, theo hướng thăm dò chung của thị trường nhưng cũng có thể là sự trở lại thận trọng trong niềm tin của nhà đầu tư.

Đà giảm hôm nay trên sàn Tp.HCM vẫn tiếp tục được níu ở những mức nhẹ. Giảm mạnh nhất chỉ ở mức -5.000 đồng/cổ phiếu của HRC. Kế đến là ITA và NKD với -4.000 đồng/cổ phiếu. SJS tiếp tục sụt giảm với -3.000 đồng/cổ phiếu và các mã còn lại giảm dưới mức 2.500 đồng/đơn vị.

Sàn Tp.HCM đã có hai phiên quay đầu, nhưng diễn biến trên sàn Hà Nội vẫn chưa có những thay đổi về xu hướng. HASTC-Index vẫn giảm thêm ở mức tẻ nhạt -0,03 điểm, dịch nhẹ xuống 248,8 điểm. Một số công ty chứng khoán cho rằng nhà đầu tư cần thận trọng khi mua vào; trong khi khả năng chờ đợi sự hồi phục ở sàn này của nhà đầu tư đang bị kéo dãn.