13:43 25/06/2008

Chứng khoán ngày 25/6: “Cháy hàng” STB, SSI và FPT

Lan Ngọc

Cơn bĩ cực của bộ ba STB, SSI và FPT đã ra đi gọn gàng để thị trường nối tiếp phiên tăng điểm mạnh

Chuyển biến từ bộ ba STB, SSI và FPT có thể là cơ sở để nhà đầu tư tính toán cho kế hoạch của mình.
Chuyển biến từ bộ ba STB, SSI và FPT có thể là cơ sở để nhà đầu tư tính toán cho kế hoạch của mình.
Cơn bĩ cực của bộ ba STB, SSI và FPT đã ra đi gọn gàng để thị trường nối tiếp phiên tăng điểm mạnh.

Một màu xanh tiếp tục trải rộng trên bảng giao dịch hôm nay khi có tới 127 mã tăng giá và chỉ còn lại chẵn 20 mã giảm và 9 mã ở giá tham chiếu. Trong số đó, sự quen thuộc đang dần có ở Top 10 cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất thị trường, và tâm điểm chú ý vẫn là bộ ba STB, SSI và FPT.

3 cổ phiếu này từng tạo nên nhóm lấy điểm của VN-Index mạnh nhất trong suốt gần 30 phiên giảm điểm trước đó. Nay, sự trở lại của nhóm này đang hỗ trợ chỉ số chung đi lên mạnh mẽ hơn.

Qua 3 phiên tăng điểm từ đầu tuần, có vẻ cơn bĩ cực của bộ ba này đã được giải quyết gọn gàng, một tín hiệu tốt để nhà đầu tư tin tưởng hơn vào khả năng có đợt tăng vững hơn.

Trước thời điểm thị trường đón nhận loạt tin tốt về chuyển biến kinh tế vĩ mô, khối lượng giao dịch của cả ba, đặc biệt là STB và SSI đã hé mở những suy tính mới. Hiện không có số liệu thống kê cụ thể, nhưng nhiều nhà đầu tư tin rằng cả 3 blue-chip trên đều thuộc nhóm được cầm cố nhiều nhất tại các ngân hàng thường mại, là địa chỉ thu hút nhiều vốn của khối tự doanh trước đó.

Sau chuỗi giao dịch mạnh, khối lượng lớn, lượng hàng cầm cố liên quan đến STB, SSI và FPT chắc chắn đã được giảm bớt rất nhiều. Thực tế, những phiên giao dịch của tuần này cho thấy lượng bán ra đã hạn chế; trong hai phiên gần nhất, cả ba đều trong thế “cháy hàng”.

Riêng SSI, thông tin dồn dập với khối lượng “khủng” mua vào của các đối tác chiến lược đang tiếp một liều thuốc tăng lực mới. Đợt này, bắt đầu từ ngày 25 và 26/6, khoảng 18 triệu cổ phiếu SSI được đăng ký mua vào từ giao dịch của những tổ chức đó đang tạo cảnh chen mua trên sàn.

Với STB và FPT, cũng như nhiều hàng hiệu khác trên sàn, mức giá hiện tại, đặt trong bối cảnh thị trường đang tạo đáy, được xem là hấp dẫn, thúc đẩy nhà đầu tư giải ngân.

Ngoài ra, xu hướng đi lên của thị trường phiên này còn tạo nên sự bất ngờ ở REE, có phiên tăng điểm đầu tiên sau sự đè nén mà kết quả kinh doanh đầu năm mang lại.

Khi STB, SSI và FPT trở lại, có thêm bất ngờ từ REE cùng với trên 80% cổ phiếu tăng giá trên sàn, đà tăng của thị trường đợt này đang có dáng dấp mới, khác với đợt tăng chóng vánh vừa qua. Thêm vào đó, thông tin tích cực của nền kinh tế, kỳ vọng về kết quả chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng là những nền tảng mới; cộng thêm thông điệp ổn định thị trường từ chỉ thị ngày 24/6 của Thủ tướng Chính phủ.

Đáng chú ý là trước mắt thị trường đã qua mặt áp lực bán ra theo ký thanh toán T+4. Phiên này, khối lượng qua giao dịch khớp lệnh duy trì ở hơn 7 triệu đơn vị, trị giá 184 tỷ đồng. Đà tăng mạnh của phiên trước của VN-Index được tiếp nối trong đợt 1 và kết thúc phiên thêm 7,81 điểm, lên 383,78 điểm.

Đà tăng cũng đã trở lại với sàn Hà Nội, khi chỉ số HASTC-Index lấy lại 2,18 điểm, lên 112,06 điểm, khi KBC không còn níu kéo, ở giá tham chiếu và những mã có ảnh hưởng lớn như ACB, BVS, NTP, PAN… có thêm mức tăng mới.

Khối lượng giao dịch tại đây nhích nhẹ lên 4,7 triệu đơn vị, trị giá 95,4 tỷ đồng.