13:22 28/08/2007

Chứng khoán ngày 28/8: “Hàng hiếm” đảo chiều

Lan Ngọc

Một loạt cổ phiếu chủ chốt và “hàng hiếm” đã đảo chiều trong phiên giao dịch ngày 28/8 trên thị trường chứng khoán

Trên sàn, giá nhiều cổ phiếu đang được xem là đã về gần điểm dừng để mua vào - Ảnh: TT.
Trên sàn, giá nhiều cổ phiếu đang được xem là đã về gần điểm dừng để mua vào - Ảnh: TT.
Một loạt cổ phiếu chủ chốt và “hàng hiếm” đã đảo chiều trong phiên giao dịch ngày 28/8 trên thị trường chứng khoán.

VN-Index lại đảo chiều, giảm -6,49 điểm, xuống còn 902,58 điểm. Khối lượng giao dịch xuống còn 5,2 triệu đơn vị, tuy cao hơn mức bình quân nửa đầu tháng 8, nhưng giảm mạnh so với hai phiên gần đây; giá trị giao dịch còn 539 tỷ đồng.

Sự đảo chiều của VN-Index được gắn với mức sụt giảm khá phổ biến của loạt cổ phiếu lớn trên sàn, trong đó nhóm cổ phiếu “hàng hiếm” đã đồng loạt giảm mạnh.

Tiêu biểu nhất là BMC, một trong hai mã giảm sàn phiên này, mất -27.000 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu giảm sàn thứ hai là TCT, giảm hết mức có thể với -19.000 đồng/cổ phiếu. SJS và SGH cùng giảm -6.000 đồng/cổ phiếu. ITA giảm -5.000 đồng/cổ phiếu.

STB, sau phiên kịch trần cuối tuần qua, hôm nay cũng giảm nhẹ -500 đồng/cổ phiếu. PVD có mặt trong nhóm được khớp lệnh nhiều và giảm -3.000 đồng/cổ phiếu. DHG và KDC cùng giảm -2.000 đồng/cổ phiếu.

Tính chung, trên sàn phiên này có đúng 50% lượng mã giảm và có 35 mã tăng, 22 mã đứng ở giá tham chiếu.

Về sự sụt giảm trên, một số phân tích cho rằng hầu hết trước đó đã có những mức tăng đáng kể, cá biệt như BMC, TCT và SGH có chuỗi tăng mạnh; nhiều nhà đầu tư đã bán ra kiếm lời ngắn hạn. Mặt khác, nguồn cung cũng là một tác động lớn đối với những mã như STB, SJS và PVD với lượng niêm yết bổ sung…

Nhưng triển vọng chung thời điểm này vẫn được nhiều nhà đầu tư đánh giá cao từ chuyển biến tích cực của nền kinh tế vĩ mô. Trên sàn, giá nhiều cổ phiếu đang được xem là đã về gần điểm dừng để mua vào. Thưc tế là trong chuỗi gần 10 phiên trở lại đây, lượng mã giảm sàn qua mỗi phiên rất hạn chế, phổ biến chỉ từ 2 – 5 mã/phiên.

Hôm nay, những tên tuổi lớn giảm giá, nhường đà tăng cho những mã khá ổn định, hoặc giảm nhẹ trong tuần qua như IMP và DMC (+7.000 đồng/cổ phiếu), LGC và NKD (+5.000 đồng/cổ phiếu)…

Trong khi đó, HASTC-Index trên sàn Hà Nội vẫn tiếp tục thận trọng gom điểm, tăng thêm 0,39 điểm, lên 250,69 điểm. Tuy nhiên giá trị giao dịch tại đây lại giảm mạnh, xuống còn 54,3 tỷ đồng, chỉ bằng một nửa những phiên gần đây.