13:09 04/09/2007

Chứng khoán ngày 4/9: Đồng loạt tăng giá

Lan Ngọc

96 mã tăng, 20 mã đạt kịch trần. Đó là những con số lạc quan ít thấy trong thời gian gần đây

Thông tin thuận lợi, nhà đầu tư trở lại sàn và đặt niềm tin vào giá cổ phiếu - Ảnh: TP.
Thông tin thuận lợi, nhà đầu tư trở lại sàn và đặt niềm tin vào giá cổ phiếu - Ảnh: TP.
96 mã tăng, 20 mã đạt kịch trần. Đó là những con số lạc quan ít thấy trong thời gian gần đây.

>>Thị trường chứng khoán cuối năm sẽ tốt hơn?

Sau 3 ngày nghỉ, thị trường mở đầu tuần mới, tháng mới với một phiên tăng điểm mạnh mẽ. VN-Index tăng 21,48 điểm, lên cận kề mức 930 điểm. Đây cũng là một mức tăng hiếm thấy trong tháng qua.

Trên sàn Hà Nội, HASTC-Index cũng nối tiếp đà tăng, cộng thêm 1,42 điểm để nới rộng khoảng cách mốc 250 điểm nhàm chán trong suốt tháng 8 và hiện ở mức 256,14 điểm.

Có thể giải thích diễn biến trên từ tâm lý thuận lợi của nhà đầu tư sau quãng nghỉ khá dài. Đặc biệt cuối tuần qua, nhiều nhận định trên thị trường đều cùng chung một hướng mua vào đón hồi phục. Những đánh giá của các tổ chức lớn trên thế giới được công bố cũng củng cố thêm nhận định đó.

Ở khía cạnh khác, ngoài nguồn cung từ những đợt phát hành thêm của doanh nghiệp niêm yết, khả năng dãn kế hoạch IPO của các doanh nghiệp tránh áp lực cung đã cụ thể hơn ở tiến độ của Vietcombank, dự kiến phải từ cuối tháng 10.

Một số nguồn tin tin cậy cũng khẳng định nguồn vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài không rút khỏi thị trường Việt Nam. Một con số được đề cập đến là khoảng 3 tỷ USD đang nằm ở các ngân hàng thương mại chờ giải ngân từ nay đến cuối năm.

Thông tin thuận lợi, nhà đầu tư trở lại sàn và đặt niềm tin vào giá cổ phiếu. 96 mã trên sàn Tp.HCM lên điểm, trong đó có 20 mã đạt trần là tín hiệu tích cực mở đầu cho tháng 9. Đáng chú ý là tính hấp dẫn đầu tư đã dàn đều ở phần lớn các mã, thay vì cục bộ ở những tên tuổi nóng sốt như BMC hay TCT trong tháng trước.

Cụ thể, TCT hôm nay giảm tới -15.000 đồng/cổ phiếu, BMC giảm -8.000 đồng/cổ phiếu. Đây là hai mã dẫn đầu nhóm 7 mã giảm phiên này.

Trong số 20 mã kịch trần, ngoài TAC, IMP, HAS và DMC, hầu hết các mã còn lại đều có giá khá thấp. Không kịch trần nhưng FPT và STB hôm nay cùng tăng khá mạnh, lần lượt +4.000 và +1.500 đồng/cổ phiếu.

Trên sàn Hà Nội, ngoài S99 tăng +12.300 đồng/cổ phiếu và S64 kịch trần 3.800 đồng/cổ phiếu…, các mức tăng còn lại không quá mạnh nhưng màu xanh đã thực sự trở lại. Giá trị giao dịch cũng đã vượt trên 100 tỷ đồng. Có thể dấu hiệu kìm hàng của khối đầu tư nước ngoài cuối tuần qua ở sàn này là một động lực, ngoài những thông tin hỗ trợ chung nói trên.