17:26 08/02/2007

Công bố kết quả kiểm tra sàn ACBS và HSC

Minh Đức

Sau kết quả kiểm tra tại VCBS, Ủy ban Chứng khoán tiếp tục có kết luận về những “vi phạm và thiếu sót” tại các sàn ACBS và HSC

Ủy ban Chứng khoán đang có nhiều động thái nhằm làm lành mạnh hóa thị trường.
Ủy ban Chứng khoán đang có nhiều động thái nhằm làm lành mạnh hóa thị trường.
Sau kết quả kiểm tra tại VCBS, Ủy ban Chứng khoán tiếp tục có kết luận về những “vi phạm và thiếu sót” tại các sàn ACBS và HSC.

Thông báo số 13/TB-UBCK của Ủy ban Chứng khoán cho biết Công ty Chứng khoán Ngân hàng Á châu (ACBS) đã chấp hành đúng các quy định về lưu ký, giải toả chứng khoán và tất toán tài khoản của nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, ACBS đã có vi phạm về nghiệp vụ cầm cố chứng khoán và có “một vài thiếu sót”.

Kết luận của Đoàn kiểm tra cho thấy ACBS đã quy định và triển khai việc cho khách hàng được phép cầm cố chứng khoán mua đã được khớp lệnh MUA và đang chờ ghi CÓ vào tài khoản của khách hàng (cầm cố chứng khoán vào ngày T - một sản phẩm tín dụng hỗ trợ nguồn vốn bằng việc ứng trước tiền bán chứng khoán trong thời gian khách hàng chờ nhận tiền bán cổ phiếu).

Trong trường hợp trên, việc khách hàng chưa có chứng khoán trong tài khoản chứng khoán của mình (khách hàng chưa thực sự sở hữu chứng khoán) và việc ACBS xác nhận, yêu cầu Trung tâm Lưu ký Chứng khoán chuyển khoản chứng khoán từ tài khoản giao dịch sang tài khoản cầm cố đã vượt quá số dư chứng khoán của khách hàng là vi phạm các quy định hiện hành về cầm cố chứng khoán.

Uy ban Chứng khoán đã nhắc nhở ACBS về việc cho phép khách hàng cầm cố chứng khoán vào ngày T và yêu cầu ACBS dừng ngay hoạt động này. Trong trường hợp phát hiện ACBS tiếp tục vi phạm, Ủy ban sẽ có biện pháp xử phạt theo quy định.

Ngoài ra, thông báo cũng đưa ra một số “thiếu sót” tại sàn ACBS sau khi có kết luận của Đoàn kiểm tra, như:

- ACBS chưa có đầy đủ hệ thống sổ sách phản ánh các nghiệp vụ lưu ký, cầm cố, thanh toán bù trừ, chuyển khoản chứng khoán.

- Hoạt động lưu ký, cầm cố, giải toả chứng khoán, chuyển khoản và thanh toán được thực hiện trên những phần mềm riêng biệt, chưa được kết nối với nhau, việc đối chiếu số liệu được làm một cách thủ công sẽ gây khó khăn cho công tác quản lý, thống kê và dễ gây rủi ro trong việc quản lý tài khoản của khách hàng; chưa thiết kế hệ thống kiểm soát nội bộ trong việc vào hệ thống chỉnh sửa lại số liệu nhập sai trên tài khoản của khách hàng.

- Một số chứng từ về lưu ký, cầm cố chứng khoán chưa được ACBS hạch toán kịp thời, dẫn đến số liệu tại ACBS bị lệch so với số liệu của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán.

Ủy ban Chứng khoán cũng lưu ý ACBS cần nhanh chóng hoàn thiện hệ thống sổ sách; hoàn thiện hệ thống phần mềm nghiệp vụ, có sự kết nối với nhau; triển khai hạch toán chứng từ một cách kịp thời.

Về kết quả kiểm tra tại Công ty Chứng khoán Tp.HCM (HSC), Đoàn kiểm tra kết luận: “Về cơ bản, HSC đã chấp hành tốt các quy định về lưu ký, cầm cố, giải toả chứng khoán và tất toán tài khoản của nhà đầu tư”.

Tuy nhiên, HSC “vẫn còn một vài thiếu sót”, như chưa có đầy đủ hệ thống sổ sách phản ánh các nghiệp vụ lưu ký, cầm cố, thanh toán bù trừ, chuyển khoản chứng khoán; chưa xây dựng quy trình thanh toán bù trừ chứng khoán và tiền cho nhà đầu tư; quy trình tất toán tài khoản cho nhà đầu tư; một số chứng từ về lưu ký, cầm cố chứng khoán chưa được hạch toán kịp thời hoặc ngày hạch toán không trùng với ngày hạch toán tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán, dẫn đến số liệu tại HSC bị lệch so với số liệu của Trung tâm.

Ủy ban cũng yêu cầu HSC nhanh chóng hoàn thiện hệ thống sổ sách; ban hành đầy đủ các quy trình hướng dẫn nghiệp vụ theo đúng quy định và hạch toán chứng từ một cách kịp thời.