11:17 20/01/2007

Đã có nghị định thi hành Luật Chứng khoán

Đăng Long

Nghị định thi hành Luật Chứng khoán với nhiều nội dung quan trọng đã được Chính phủ ban hành

Một nhà đầu tư đang đặt lệnh tại sàn chứng khoán Tp.HCM - Ảnh: Việt Tuấn.
Một nhà đầu tư đang đặt lệnh tại sàn chứng khoán Tp.HCM - Ảnh: Việt Tuấn.

Hôm qua (19/1), Chính phủ đã ban hành Nghị định 14/2007/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán về chào bán chứng khoán ra công chúng, niêm yết chứng khoán, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ và công ty đầu tư chứng khoán.

Trang tin Chính phủ và Ủy ban Chứng khoán cùng cho biết nghị định thi hành Luật Chứng khoán đã được ban hành, sau gần 20 ngày kể từ khi Luật có hiệu lực.

Một số quy định cụ thể của Nghị định cũng đã bước đầu được công bố, trong đó đáng chú ý là những quy định liên quan đến việc chứng khoán bị hủy bỏ niêm yết.

Cụ thể, Nghị định quy định chứng khoán bị hủy bỏ niêm yết khi xảy ra trường hợp tổ chức niêm yết chứng khoán tại sở giao dịch chứng khoán, trung tâm giao dịch chứng khoán không còn đáp ứng được các điều kiện niêm yết, hoặc bị ngừng các hoạt động sản xuất, kinh doanh chính từ 1 năm trở lên, hoặc bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực chuyên ngành.

Ngoài ra, nếu kết quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp bị lỗ trong 3 năm liên tục hoặc bị sáp nhập, hợp nhất, chia, giải thể hay phá sản... cũng buộc phải hủy bỏ niêm yết chứng khoán.

Về điều kiện chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, Nghị định quy định đối với một số loại hình doanh nghiệp như sau: Đối với doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài chuyển đổi thành công ty cổ phần kết hợp với chào bán cổ phiếu ra công chúng thì thực hiện chuyển công ty nhà nước thành công ty cổ phần; đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chuyển đổi thành công ty cổ phần kết hợp chào bán cổ phiếu ra công chúng thì phải có phương án phát hành và sử dụng vốn thu được từ đợt chào bán được chủ doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài hoặc hội đồng quản trị doanh nghiệp liên doanh thông qua.

Một nội dung quan trọng được dự luận chờ đợi trong thời gian qua là những quy định chi tiết về điều kiện thành lập và oạt động của các công ty chứng khoán.

Theo Nghị định, công ty đầu tư chứng khoán được tổ chức dưới hình thức công ty cổ phần, gồm công ty đầu tư chứng khoán đại chúng và công ty phát hành riêng lẻ. Trong đó, công ty chứng khoán phát hành riêng lẻ chỉ được chào bán cổ phiếu cho tối đa 99 nhà đầu tư, đồng thời nhà đầu tư có tổ chức phải đầu tư tối thiểu 3 tỷ đồng và cá nhân đầu tư tối thiểu 1 tỷ đồng.

Đối với công ty đầu tư chứng khoán nước ngoài hoặc quỹ đầu tư chứng khoán nước ngoài dạng pháp nhân muốn đầu tư vào Việt Nam phải ủy thác cho công ty quản lý quỹ trong nước hoặc thành lập chi nhánh tại Việt Nam để quản lý vốn đầu tư.