10:36 22/04/2008

Đại hội cổ đông SSI: Vỡ mặt đại gia!

Đại hội cổ đông của SSI - đơn vị được xem là có kỹ năng chuyên nghiệp trong số các công ty niêm yết - vừa diễn ra sáng 20/4

Ông Nguyễn Duy Hưng, Tổng giám đốc SSI.
Ông Nguyễn Duy Hưng, Tổng giám đốc SSI.
Đại hội cổ đông của Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) - đơn vị được xem là có kỹ năng chuyên nghiệp trong số các công ty niêm yết - vừa diễn ra sáng 20/4.

Chưa bao giờ hội trường chính của khách sạn Sheraton phải đón một lượng khách khổng lồ đến thế. Có 700 chỗ ngồi được chuẩn bị và báo cáo cuối buổi của Ban tổ chức là có 1.704 cổ đông tham dự.

Từ thiếu chuyên nghiệp…

Chưa kể lượng quan sát viên đến từ các công ty khác để “học nghề” và khá nhiều người hiếu kỳ ra vào một cách tự do không ai kiểm soát. Chính vì thế, khán phòng chật nêm người và đám đông phải đứng nhốn nháo làm cho đại hội không thể bắt đầu bằng nghi thức thông thường là báo cáo kết quả kiểm tra tư cách cổ đông.

Chủ tịch Nguyễn Duy Hưng tự tin khi một mình đăng đàn quyết định tiến hành đại hội ngay. Điều này lập tức vấp phải phản ứng gay gắt của một vị khách đến từ miền Bắc. Người này dẫn luật ra để minh chứng là SSI đã vi phạm các nguyên tắc để có thể tiến hành đại hội cổ đông. Quá giờ, không đủ chỗ ngồi, không đủ tài liệu, hội trường xôn xao... Ban tổ chức bối rối trước tình hình bắt đầu căng thẳng ngay từ phút đầu tiên…

Phải thừa nhận SSI đã chuẩn bị khá công phu cho những bản báo cáo thường niên của công ty này về cả hình thức lẫn nội dung, nhưng lại thiếu một phần quan trọng nhất dành cho cổ đông tham dự là sự chăm sóc họ.

Phải khó khăn lắm mới có thể chen lấn để đăng ký tham dự giữa một đám đông nháo nhào. Những người chậm tay thì nhận được cái lắc đầu: hết tài liệu. Nhiều nhà đầu tư rất vô tư… dắt con nhỏ đi theo. Và tội nghiệp những đứa bé sau khi ăn uống thoải mái thì bắt đầu thấy hoảng sợ vì đám đông ngày một nhiều, phải khóc ré lên.

Đến… “vỡ trận”

Có lẽ chưa bao giờ nhà đầu tư tỏ thái độ khó chịu với Hội đồng Quản trị công ty đến như vậy, bởi đa số họ đều bị thiệt hại rất nhiều sau đợt sụt giảm nghiêm trọng giá cổ phiếu của SSI.

Một cô giáo về hưu đòi công ty trả lời cho ra lẽ về lời hứa “chia cổ tức bằng tiền mặt 5.000 đồng/cổ phiếu”, như có lần ông Hưng phát biểu trên báo chí chứ không thấp như mức hội đồng quản trị đề nghị ở đại hội.

Một ông cụ tóc bạc trắng gom góp tiền dành dụm để đầu tư phản ứng về việc SSI muốn tiếp tục trích 20% lợi nhuận dành cho quỹ phúc lợi của công ty, như trường hợp năm ngoái đã gây ra phản ứng tiêu cực trong xã hội khi có tin mỗi nhân viên SSI nhận tiền thưởng nhiều trăm triệu đồng.

Ông Nguyễn Duy Hưng bắt đầu thiếu kiềm chế trên bàn chủ toạ và lớn tiếng cho rằng một cổ đông “bịa” khi bà này nói rằng đã xem thông tin ông chuyển nhượng một lượng cổ phiếu khá lớn cho cháu mình trên InfoTV.

Thực hư thế nào không rõ, nhưng cách phản ứng thiếu tôn trọng và bảo “thì bà đi kiện InfoTV đi” giữa hàng ngàn cử toạ của ông Hưng đã làm nhiều người bất mãn bỏ về.

Câu chuyện đẩy lên cao trào khi số tiền lương và thưởng của Hội đồng Quản trị trong năm 2007 lên đến hơn 9 tỉ đồng với cách trình bày lập lờ về việc công ty nộp thuế thu nhập hay các thành viên tự nộp.

Nó dẫn qua việc ông Hưng tự đề nghị tiếp tục làm Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc, vì hiện nay mà thay thì “không có lợi”.

Khi cổ đông phản ứng “thôi đừng vừa đá bóng vừa thổi còi”, ông Hưng đưa ra thách thức: “Ai làm được Tổng giám đốc mà thoả mãn những cam kết tại Nghị quyết Đại hội cổ đông thì tôi trả một triệu đô một năm ngay”.

Quá trưa, nhiều người vẫn muốn chất vấn thêm về lượng tiền mặt, về sự vắng mặt của các thành viên Hội đồng Quản trị… Những thắc mắc không được giải toả đến nơi đến chốn, sự vụng về của khâu tổ chức và thái độ thiếu hoà nhã của chủ toạ đã làm nhiều người thấm mệt.

Phần biểu quyết bằng phiếu diễn ra tẻ nhạt và mọi người lũ lượt kéo nhau ra về.