09:03 22/11/2007

Giao dịch trực tuyến: Điểm hẹn đầu năm 2008

Văn Thành

Đầu năm 2008, giao dịch trực tuyến dự báo sẽ trở thành kênh đặt lệnh chiếm ưu thế tại nhiều công ty chứng khoán

Sản phẩm iTrade Home của TVSI. Kênh giao dịch trực tuyến đang chiếm ưu thế.
Sản phẩm iTrade Home của TVSI. Kênh giao dịch trực tuyến đang chiếm ưu thế.
Đầu năm 2008, giao dịch trực tuyến dự báo sẽ trở thành kênh đặt lệnh chiếm ưu thế tại nhiều công ty chứng khoán.

Điểm hẹn được xác định vào đầu năm 2008 bởi ngoài những thành viên đã triển khai, những công ty lớn cũng đang đẩy nhanh quá trình chuẩn bị để nhập cuộc.

Tăng trưởng nhanh

Những kết quả từ giao dịch trực tuyến công bố gần đây hẳn sẽ khiến những thành viên ngoài cuộc phải sốt ruột: trên 80% lệnh của nhà đầu tư được đặt qua kênh trực tuyến; lượng tài khoản lập mới nhờ dịch vụ này tăng mạnh; nhầm lẫn, khiếu nại liên quan đến khâu nhập lệnh tại quầy, điện thoại giảm hẳn…

Mới đi vào hoạt động đầu tháng 10 vừa qua nhưng Chứng khoán FPT (FPTS) đã có được gần 4.000 tài khoản. Có thể từ thế “địa lợi” của sàn (nằm tại trục phố chính, rộng tới 1.000 m2…), nhưng lực hút chính là công ty này có dịch vụ giao dịch trực tuyến. 70% nhà đầu tư tại đây đang sử dụng kênh giao dịch này.

Tại Chứng khoán VNDirect (VNDS), một thành viên triển khai khá sớm kênh giao dịch trực tuyến, 90% lượng nhà đầu tư đang dùng hình thức “click” để đặt lệnh.

Trong khi đó, Chứng khoán Tân Việt (TVSI) đang “đặt cược” cho dịch vụ giao dịch trực tuyến, với khá nhiều lợi thế cạnh tranh về công ngh.

Tại TVSI, hiện đã có trên 4.000 tài khoản được mở. Lượng tài khoản đã  tăng đột biến t khi công ty đưa gói sản phẩm giao dịch trực tuyến iTrade ra thị trường (tháng 7/2007), khi ch sau hai tháng, s tài khoản thành lập mới đã tăng thêm 2.000. Từ tháng 10 đến nay, bình quân mỗi tuần TVSI nhận được 270 hồ sơ lập tài khoản mới. Một con số gây nhiều chú ý: 95% tổng lệnh của công ty này hiện đến từ kênh giao dịch trực tuyến.

Đại diện TVSI cho biết, sản phẩm giao dịch trực tuyến iTrade Pro (hạng thương gia, hiện đại và nhiều tính năng nhất hiện nay), trong thời điểm cuối tháng 9 đầu tháng 10 vừa qua, thu hút trên 40 tỷ đồng giao dịch/phiên.

Cuộc đua tăng tốc

Một số nguồn tin cho biết cuối năm 2007, Công ty Chứng khoán Thăng Long (TSC) dự kiến sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ giao dịch trực tuyến; đầu năm 2008, Chứng khoán Sài Gòn (SSI) có thể cũng nhập cuộc.

Với sự có mặt của hai công ty có thâm niên và thị phần lớn, cuộc đua cung cấp dịch vụ giao dịch trực tuyến sẽ chính thức tăng tốc vào đầu năm 2008. Điểm đáng chú ý là trong cuộc đua này, những công ty mới hoạt động lại là người đi trước, sớm khẳng định được hiệu quả sản phẩm.

Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương (VCBS) được xem là một trong những công ty có lợi thế đi đầu. VNDS lại tự hào về những sản phẩm tự xây dựng, thiết kế và được đánh giá là phù hợp với thị trường chứng khoán Việt Nam.

Là thành viên mới (vừa hoạt động được 1 năm) nhưng TVSI lại nhanh chân sở hữu độc quyền hệ thống công nghệ nước ngoài để lần đầu tiên đưa sản phẩm giao dịch trực tuyến cao cấp (iTrade Pro) tại Việt Nam. Ngoài ra, sản phẩm đại chúng của công ty này (iTrade Home) cũng đang là một thế mạnh.

Được biết một số công ty chứng khoán khác đang tiếp cận công nghệ mà TVSI đang sử dụng để có thể cùng triển khai khi hạn độc quyền của TVSI tại Việt Nam chấm dứt (6 tháng). 

Công ty cũng đang chuẩn bị tiếp tục tung ra một sản phẩm giao dịch trực tuyến mới: iTrade Mobile. Sản phẩm hoạt động trên điện thoại di động này có các tính năng lần đầu xuất hiện tại Việt Nam như theo dõi thị trường, quản lý tài khoản, tra cứu thông tin và thực hiện giao dịch, thay vì chỉ gửi lệnh bằng tin nhắn hay tra cứu giá như một số dịch vụ hiện nay. 

Hiện TVSI cũng như một số thành viên khác đang nghiên cứu để có thể trở thành nhà cung cấp đầu tiên của dịch vụ giao dịch trực tuyến đối với chứng khoán chưa niêm yết, theo lộ trình đưa vào quản lý đầu năm 2008 của Ủy ban Chứng khoán.