12:23 25/06/2007

Phiên đầu tuần hợp lý?

Lan Ngọc

Trong phiên đầu tuần, diễn biến chung trên sàn Tp.HCM đã hợp lý hơn với tâm lý chung của nhiều nhà nhà tư

Hôm nay, không bất ngờ khi BMC dẫn đầu thị trường về mức sụt giảm, cả về giá trị tuyệt đối lẫn tỷ lệ.
Hôm nay, không bất ngờ khi BMC dẫn đầu thị trường về mức sụt giảm, cả về giá trị tuyệt đối lẫn tỷ lệ.
Trong phiên đầu tuần, din biến chung trên sàn Tp.HCM đã hợp lý hơn với tâm lý chung của nhiều nhà đầu tư.

Đó là sự đảo chiều nằm trong mong đợi của thị trường trong suốt tuần qua cùng với sự rớt sàn trong dự báo của loạt cổ phiếu “trong tầm ngắm”.

Mở đầu phiên hôm nay (25/6), chỉ số VN-Index bất ngờ tăng mạnh tới 14,28 điểm ngay trong đợt 1. Và kết thúc phiên, chỉ số này đã có một mức phục hồi khá mạnh với +10,70 điểm, bù lại mức giảm mạnh trong ngày 21/6 tuần trước và đang ở mức 1.044,39 điểm.

Tuy nhiên, giá trị giao dịch khớp lệnh lại giảm mức hiếm có trong suốt tháng qua, chỉ đạt 497 tỷ đồng.

Phiên hôm nay nhà đầu tư tiếp tục để tâm tới diễn biến của nhóm cổ phiếu “trong tầm ngắm”, mà tiêu biểu là BMC và TCT.

Trong phiên cuối tuần trước, giá BMC đã tạm dừng ở giá tham chiếu, một diễn biến khá “lạ” so với biến động liên tục và mạnh của cổ phiếu này trong 2 tháng qua. Sự chững lại đó đi cùng với một dự báo không mấy khả quan ở phiên đầu tuần này, khi mà thông tin Thanh tra Chứng khoán vào cuộc để giải mã những bất thường trong biến động giá cổ phiếu này.

Hôm nay, không bất ngờ khi BMC dẫn đầu thị trường về mức sụt giảm, cả về giá trị tuyệt đối lẫn tỷ lệ. Cổ phiếu này đã kịch sàn với -28.000 đồng/cổ phiếu, còn 541.000 đồng/cổ phiếu; dư bán nhiều và không có dư mua.

Đứng sau BMC cũng không bất ngờ là TCT với -20.000 đồng/cổ phiếu và SGH với -8.000 đồng/cổ phiếu; HAX và LBM cũng kịch sàn lần lượt với -4.500 đồng và -3.500 đồng/cổ phiếu.

Diễn biến trên có thể giải thích từ sự lo ngại của nhà đầu tư trước quyết định vào cuộc của thanh tra chứng khoán cuối tuần qua. Nhưng kết quả kiểm tra không sớm được công bố, sự chờ đợi của nhà đầu tư bị kéo dãn thì diễn biến giá có thể sẽ càng khó lường.

Trở lại với sự lên điểm của thị trường, xu hướng chính của phiên này, mức tăng 10,70 điểm của chỉ số VN-Index bước đầu tạo được tâm lý thuận lợi cho nhà đầu tư với hy vọng không khi sôi động sẽ dần trở lại. Nhưng xu hướng đó vẫn chưa rõ nét. Trên sàn, số mã giảm phiên này vẫn áp đảo với 46 mã, trong khi chỉ có 36 mã tăng.

Hôm nay, DHG đã trở lại vị trí đầu tàu tăng giá với +18.000 đồng/cổ phiếu; SJS đứng thứ hai với +15.000 đồng/cổ phiếu; FPT sau một thời gian dài cũng đã có mức tăng mạnh phiên này với +14.000 đồng/cổ phiếu; LGC và NKD cùng tăng 6.000 đồng/cổ phiếu.

Ngoài sự trở lại của FPT, VN-Index hôm nay còn được hỗ trợ từ sự phục hồi đáng kể của STB khi cổ phiếu này tăng 1.500 đồng/cổ phiếu. Ngoài ra, một số cổ phiếu giá thấp cũng đã tăng kịch trần.

Ngược lại, trên sàn Hà Nội, chỉ số HASTC-Index tiếp tục sa dưới mức 300 điểm, qua phiên này còn 295,92 điểm, giảm 3,85 điểm; giá trị giao dịch cũng chỉ ở mức 89,2 tỷ đồng.

Ngoài sự sụt giảm đồng loạt của nhóm cổ phiếu tài chính (trong đó BVS giảm tới 11.100 đồng/cổ phiếu), dấu ấn trên sàn Hà Nội tiếp tục là RCL. Sau những phiên tăng điểm mạnh mẽ kể từ ngày chào sàn, RCL hôm nay đã có phiên sụt giá đầu tiên với -26.900 đồng/cổ phiếu. Nhiều cổ phiếu khác cũng giảm khá mạnh và riêng S99 độc diễn với +20.200 đồng/cổ phiếu.