16:00 18/04/2008

Vietcombank lên kế hoạch niêm yết

Minh Đức - Lan Hương

Ngày 26/4 tới, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chính thức tiến hành đại hội cổ đông lần thứ nhất

Quý 1/2008, Vietcombank đạt lợi nhuận trước thuế hơn 1.222 tỷ đồng.
Quý 1/2008, Vietcombank đạt lợi nhuận trước thuế hơn 1.222 tỷ đồng.
Ngày 26/4 tới, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chính thức tiến hành đại hội cổ đông lần thứ nhất.

Như vậy sau 4 tháng kể từ đợt phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO), Vietcombank chính thức đại hội cổ đông, mở đầu cho bước chuyển mới trong lịch sử 45 năm hoạt động.

Tại đại hội này, các cổ đông Vietcombank sẽ biểu quyết thông qua Điều lệ tổ chức hoạt động, số lượng thành viên Hội đồng Quản trị, Ban kiểm soát, thông qua định hướng kinh doanh giai đoạn 2008 – 2013 và kế hoạch kinh doanh cụ thể năm 2008…

Đáng chú ý là tại đại hội này, kế hoạch niêm yết cổ phiếu Vietcombank tại Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM cũng sẽ được đưa ra lấy ý kiến cổ đông để thông qua. Theo tờ trình của ngân hàng này, việc niêm yết là nhằm thực hiện lộ trình đã được Chính Phủ phê duyệt; nâng cao vị thế và hình ảnh của Vietcombank trên thị trường vốn; nâng cao tính minh bạch, chất lượng quản trị doanh nghiệp cũng như tạo tính thanh khoản cho cổ phiếu.

Kế hoạch niêm yết dự kiến sẽ được ủy quyền cho Hội đồng Quản trị, chịu trách nhiệm trong việc lựa chọn tổ chức tư vấn niêm yết, tiến hành các bước liên quan theo quy định hiện hành.

Sau khi đại hội cổ đông thông qua, Hội đồng Quản trị tiến hành các bước chuẩn bị cần thiết, kế hoạch niêm yết cổ phiếu Vietcombank dự kiến sẽ được công bố cụ thể. Trước đó, theo định hướng của Chính phủ, việc niêm yết này được xác định trong tháng 6/2008.

Sau niêm yết trong nước, Vietcombank cũng định hướng sẽ niêm yết cổ phiếu tại thị trường nước ngoài. Nội dung này cũng sẽ được đưa ra tại đại hội cổ đông, bên cạnh tiến trình tiếp tục chọn đối tác chiến lược nước ngoài trong năm 2008.

Tại đại hội lần này, cổ đông hoặc nhóm cổ đông sở hữu trên 5% vốn điều lệ Vietcombank có quyền kiến nghị các vấn đề cần đưa vào chương trình họp đại hội cổ đông. Kiến nghị phải được lập thành văn bản và gửi trước ngày 22/4/2008.

Sau đại hội này, Vietcombank sẽ chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình cổ phần, với kỳ vọng sẽ có bước phát triển nhanh hơn và năng động hơn.

Theo Vietcombank, thời gian qua, tình hình thế giới diễn biến phức tạp; khu vực dịch vụ tài chính Việt Nam có dấu hiệu phát triển chậm lại và đang tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao; Ngân hàng Nhà nước tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt… đã ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng.

Tuy nhiên, số liệu công bố cho thấy, trong quý 1/2008, Vietcombank vẫn đạt kết quả kinh doanh khả quan; lợi nhuận trước thuế đạt hơn 1.222 tỷ đồng (chưa kể đến 250 tỷ trích lập dự phòng rủi ro), đạt 40% kế hoạch lợi nhuận của năm 2008.