10 bài toán khó nhằn của tân “thuyền trưởng” RIM

Ông Heins đã gia nhập hãng công nghệ Canada từ vài năm trước, và có những bước đi rất vững chắc trong ban điều hành của RIM...

Thông báo được RIM phát đi từ hôm 23/1 cho biết, ông Heins đã chính thức trở thành CEO của họ.

Phúc Minh

30/01/2012 11:44

Hôm 23/1 vừa qua, hãng sản xuất dòng điện thoại đình đám BlackBerry, Research In Motion (RIM) đã bất ngờ thông báo, đồng Giám đốc điều hành Mike Lazaridis và Jim Balsillie từ chức, nhường chỗ cho nhân vật mới Thorsten Heins.

Sự thay đổi này kết thúc thời đại của Lazaridis và Balsillie kéo dài suốt hai thập niên qua. Lazaridis và Balsillie từng được xem là những người hùng trên thị trường smartphone. Tuy nhiên, RIM đã lần hồi xuống dốc trước sức ép cạnh tranh từ Apple và Google.

Lazaridis và Balsillie nằm trong số các cổ đông lớn nhất của RIM với số cổ phiếu chiếm trên 5%. Sau khi từ chức, cả hai sẽ tiếp tục giữ ghế trong hội đồng quản trị. Trong đó, Lazaridis giữ vai trò đặc biệt tương tự Phó chủ tịch và đứng đầu một ủy ban đổi mới.

Cũng theo thông báo từ RIM, “người kế nhiệm” Thorsten Heins xuất thân từ ban điều hành Siemens. Heins gia nhập RIM từ năm 2007. Ông đã thăng tiến rất nhanh qua nhiều cương vị khác nhau trước khi đảm nhiệm vị trí lãnh đạo hãng kể từ ngày 21/1.

Nói về định hướng công việc thời gian tới, Thorsten Heins cho biết, mối quan tâm trực tiếp của ông là bán dòng sản phẩm hiện tại của RIM chạy OS 7 màn hình cảm ứng, cung cấp bản nâng cấp phần mềm cho máy tính bảng trong tháng 2 và khởi động kế hoạch BlackBerry 10 cuối năm nay.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng, Heins sẽ phải đối mặt với vô vàn khó khăn khi thực hiện quá trình vực dậy RIM. Còn theo đánh giá của tạp chí Eweek, tân Giám đốc điều hành Heins phải giải được 10 bài toán khó dưới đây nếu muốn đạt được các mục tiêu của mình.

1. Ra mắt một đối thủ thực sự của iPhone

Trong quá khứ, RIM từng tung ra khá nhiều smartphone màn hình cảm ứng, như Storm và Storm 2, song chúng chưa thể cạnh tranh được với iPhone. Những sản phẩm này quá cồng kềnh, cảm ứng không nhạy và phần mềm bị hạn chế.

Heins cần đầu tư một số tiền lớn cho việc xây dựng một sản phẩm thực sự có thể trở thành đối thủ của iPhone, vượt hơn dòng smartphone đình đám của hãng công nghệ Apple cả về thiết kế, chất lượng phần cứng lẫn phần mềm tích hợp.

2. Tập trung PlayBook vào các doanh nghiệp

RIM đã sai lầm khi cố gắng hướng mẫu máy tính bảng PlayBook của mình tới cả hai đối tượng khách hàng doanh nghiệp và người tiêu dùng. Công ty cần chấm dứt ngay những nỗ lực này.

Cho dù muốn hay không, Heins cũng phải chấp nhận một sự thật rằng, dòng máy tính bang do công ty của ông sản xuất cần tập trung vào đối tượng doanh nghiệp và các máy tính bảng của RIM phải đạt được sự thành công trên phân khúc thị trường này.

3. Nâng cấp các mảng dịch vụ
 
Sức mạnh thực sự hiện tại của RIM nằm ở mảng dịch vụ của hãng. Nền tảng nhắn tin của RIM hiện là một trong những dịch vụ hàng đầu trong lĩnh vực di động. Ngoài ra, BlackBerry Enterprise Server cũng rất phổ biến trong phân khúc khách hàng doanh nghiệp. RIM nên nâng cấp hơn nữa những dịch vụ này và tập trung hơn vào việc giành thế dẫn đầu trong lĩnh vực không dây.
 
4. Cấp quyền bằng sáng chế ngay khi có thể

Những cuộc tranh chấp xung quanh lĩnh vực bản quyền sáng chế hiện là một chủ đề nóng trong ngành công nghiệp di động. Rất nhiều doanh nghiệp sản xuất phần cứng có nhu cầu được sử dụng bằng sáng chế liên quan tới lĩnh vực không dây.

RIM đang nắm trong tay hàng nghìn bằng sáng chế di động. Hãng nên cân nhắc cấp phép cho các công ty khác đăng ký sử dụng để tăng thêm nguồn thu. RIM hiện đang ngồi ở “ghế lái” và Heins cần nắm vững cơ hội này.
 
5. Cấp phép bản quyền BlackBerry 10

Heins nói rằng, ông sẽ cân nhắc cấp phép sử dụng nền tảng BlackBerry 10 cho các nhà sản xuất phần cứng khác. Điều này có thể sẽ làm thay đổi cuộc chiến giữa các hệ điều hành di động,đặc biệt là với Android.

Nếu RIM cấp phép sử dụng nền tảng BlackBerry 10, doanh thu của hãng sẽ tăng lên và không chỉ có vậy, những người đang sử dụng các sản phẩm di động của hãng sẽ có nhiều lựa chọn hơn.

6. Ngăn người tiền nhiệm tham gia quản lý
 
Mặc dù Balsillie và Lazaridis không còn là đồng giám đốc điều hành, song họ vẫn có vị trí quan trọng trong RIM và có ảnh hưởng nhất định tới các nhân viên khác trong công ty. Rất có thể những người này sẽ không sẵn sàng chấp nhận vai trò điều hành của Heins.

Vì vậy Heins nên đảm bảo rằng 2 CEO cũ không thể tham gia vào quá trình điều hành công ty nữa.

7. Bán mảng kinh doanh phần cứng

Từ nhiều tháng nay, các nhà đầu tư liên tục kêu gọi RIM bán đi mảng kinh doanh phần cứng và tập trung vào phần mềm, dịch vụ cùng bằng sáng chế. Thực tế, đó không phải là một ý kiến dở tệ.

Cơ hội để RIM giành lại ngôi vị số một trong lĩnh vực kinh doanh phần cứng ngành smartphone là điều không dễ, bất kể Heins có nỗ lực thế nào đi nữa. Vic Alboini, Chủ tịch Tập đoàn Jaguar Financial cho biết, "RIM dường như đã mất khả năng cạnh tranh phần cứng với các hãng khác".

8. Thay đổi hoàn toàn ban điều hành

Mặc dù Balsillie và Lazaridis bị chỉ trích nhiều về vai trò lãnh đạo, song thực tế những gương mặt còn lại trong ban điều hành RIM cũng không giúp ích được bao nhiêu. Vì thế, Heins nên thay mới hoàn toàn ban điều hành hãng.

Nếu Heins làm được điều này sẽ không chỉ mang lại sức sống mới cho RIM mà còn có thể giúp cổ phiếu của hãng tăng mạnh hơn.

9. Khẳng định lại thương hiệu tại Mỹ

Một điều dễ nhận ra là năm 2011, RIM đã tạo dựng khá tốt thương hiệu của họ trên thế giới, nhưng lại gặp nhiều khó khăn ở Mỹ. Heins nên cố gắng tái định dạng thương hiệu của hãng ở thị trường Mỹ, giành lại lòng tin từ khách hàng là doanh nghiệp và người tiêu dùng tại nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Ngoài ra, phần cứng hạn chế và phần mềm lạc hậu cũng khiến nhiều khách hàng ở Mỹ quay lưng lại với RIM và Heins cần giải quyết vấn đề này càng nhanh càng tốt.

10. Mang lại sự hào hứng cho nhân viên
 
Năm ngoái, một nhân viên của RIM đã viết thư ngỏ cho công ty nói rằng, tinh thần làm việc của anh và các đồng sự đang xuống dốc và anh không còn nhiệt huyết với những gì tại RIM. Heins cần cố gắng thay đổi tình trạng này.

Một khi có hứng khởi với công việc đang làm, nhân viên trong công ty mới tích cực sản xuất và mang lại lợi nhuận cho công ty. Heins sẽ cần phải làm tất cả mọi thứ trong khả năng của ông, để khôi phục nhuệ khí cho nhân viên.