11:07 11/09/2014

Apple Watch có đủ sức đe dọa đồng hồ truyền thống?

Diệp Vũ

Giới đầu tư lo ngại Apple Watch có thể khiến doanh thu của các thương hiệu đồng hồ truyền thống suy giảm

Giám đốc điều hành (CEO) Tim Cook của Apple trong buổi lễ giới thiệu sản phẩm mới ngày 9/9 - Ảnh: Reuters.<br>
Giám đốc điều hành (CEO) Tim Cook của Apple trong buổi lễ giới thiệu sản phẩm mới ngày 9/9 - Ảnh: Reuters.<br>
Cổ phiếu của một số hãng sản xuất đồng hồ cao cấp đã mất giá trong phiên giao dịch hôm qua (10/9) sau khi Apple công bố chiếc đồng hồ thông minh (smartwatch) mang tên Watch.

Hãng tin CNBC cho biết, giá cổ phiếu của hãng Swatch Group, chủ sở hữu của hai thương hiệu Omega và Breguet, có thời điểm giảm 2%. Cổ phiếu của hãng Richemont - công ty nổi tiếng với các thương hiệu xa xỉ Piaget và IWC - giảm 1,3%.

Giới đầu tư lo ngại Apple Watch có thể khiến doanh thu của các thương hiệu đồng hồ truyền thống suy giảm. Mặc dù vậy, các nhà phân tích tin rằng, diễn biến giá cổ phiếu như thế chỉ là sự phản ứng thái quá tức thời.

“Tôi không cho rằng Watch có thể đe dọa hoạt động kinh doanh của các hãng đồng hồ Thụy Sỹ”, ông Jon Cox, chuyên gia thuộc công ty tư vấn Kepler Cheuvreux, nhận xét. “Có thể là doanh số của các hãng này sẽ giảm phần nào ở phân khúc dưới, nhưng phản ứng của các nhà đầu tư thể hiện qua giá cổ phiếu là thái quá”.

Apple Watch sẽ có giá từ 349 USD và sẽ lên kệ vào đầu năm 2015. Thiết bị này có tính năng đo nhịp tim, cho phép người dùng đọc và trả lời tin nhắn, nhưng dưới dạng cơ bản. Watch cũng có một số ứng dụng nhưng chỉ sử dụng được với một chiếc điện thoại iPhone.

Hãng Richemont có 46% doanh thu là từ mảng đồng hồ. Với Swatch, tỷ lệ này lên tới 90%.  Swatch bị cho là có nguy cơ mất doanh số vào tay Apple Watch nhiều hơn bởi 23% doanh thu của hãng là từ các sản phẩm đồng hồ bình dân có mức giá ngang tầm với giá mục tiêu của Apple Watch.

Các chuyên gia của hãng tư vấn Sanford Bernstein nói, mảng đồng hồ truyền thống bình dân có thể sẽ chịu tác động tiêu cực về doanh thu từ Apple Watch. Tuy nhiên, báo cáo của hãng này cũng nói rằng, dự báo này chỉ trở thành hiện thực trong trường hợp Apple Watch được thị trường hưởng ứng, mà điều này chỉ “thời gian mới có thể trả lời”. Swatch sẽ chẳng hề hấn gì nếu Apple Watch bị người tiêu dùng “ghẻ lạnh”.

Sự xuất hiện của các loại smartwatch thời gian qua đã làm dấy lên một cuộc tranh cãi mà ở đó, nhiều người lo ngại dòng thiết bị này sẽ ngày càng phát triển và lấy mất công ăn việc làm của thợ đồng hồ truyền thống.

Apple cho hay, Watch có thể được điều chỉnh theo ý muốn của khách hàng với các loại mặt và dây khác nhau, bao gồm vỏ đồng hồ làm bằng vàng 18 karat. Tuy vậy, một số chuyên gia nhận định, vẻ bề ngoài của Watch trông quá đậm chất công nghệ và không hấp dẫn những người tiêu dùng bình thường.

“Tôi không nghĩ đây là một chiếc đồng hồ hấp dẫn và hướng tới mọi đối tượng khách hàng, mà chỉ nhằm vào những khách hàng mua iPhone, cho dù Watch có dây đeo bằng vàng hay không”, ông Rahul Sharma, Giám đốc điều hành quỹ Neev Capital, nhận xét.