Instagram, “đòn trừng phạt” của Mark Zuckerberg dành cho Snapchat

Evan Spiegel từng từ chối lời chào mua Snapchat với giá 3 tỷ USD từ Mark Zuckerberg...

Facebook đã biến Instagram thành một đầu tàu tăng trưởng và công cụ nhằm hạ gục Snapchat.

Bình Minh

13/07/2017 11:30

Vào cuối năm 2013, Evan Spiegel - người sáng lập mạng chia sẻ hình ảnh Snapchat - được cho là đã từ chối lời đề nghị mua lại công ty với giá 3 tỷ USD từ Mark Zuckerberg, ông chủ mạng xã hội Facebook.

Nhưng giờ đây, theo hãng tin CNBC, Mark Zuckerberg có lẽ lại đang nở nụ cười của người thắng cuộc.

Tuần này, giá cổ phiếu của Snap - công ty mẹ của Snapchat - đã giảm mạnh xuống dưới 17 USD/cổ phiếu, mức giá của đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Cú sụt này diễn ra sau khi Morgan Stanley, một trong những ngân hàng đầu tư giúp đưa Snap lên sàn chứng khoán, đưa ra đánh giá bất lợi về giá cổ phiếu của công ty do những lo ngại về sức mạnh đang lên của đối thủ Instagram, mạng chia sẻ ảnh thuộc sở hữu của Facebook, được Facebook mua lại vào năm 2012 với giá 1 tỷ USD.

Trước khi Morgan Stanley đưa ra đánh giá trên, Instagram đã tung ra một tính năng chỉnh sửa khuôn mặt mới có tên “fun new face filter”. Tính năng này cho phép người dùng cá nhân hóa các bức ảnh bằng cách sử dụng các yếu tố kỹ thuật số trông như thật.

Đây là tính năng mới nhất trong một danh sách dài những công cụ mà Instagram dã tung ra để đấu lại với sức hấp dẫn ngày càng lớn của Snapchat đối với người dùng trẻ.

Kể từ khi Spiegel “cự tuyệt” lời chào mua công ty từ Zuckerberg, Facebook đã biến Instagram thành một vũ khí lợi hại nhằm hạ gục Snapchat.

Instagram đã làm được điều này thông qua nhiều bản cập nhật mới, cung cấp các tính năng chỉnh sửa ảnh có khả năng thu hút người dùng trẻ - đối tượng mà Spiegel dựa vào để phát triển Snapchat.

“Instagram có thể trở thành đòn chí mạng đối với Snapchat”, ông David Pierpont, Phó chủ tịch công ty quảng cáo kỹ thuật số Ansira, nhận xét. Vị chuyên gia này nhấn mạnh việc Instagram tung ra tính năng chia sẻ video hồi tháng 8 năm ngoái.

“Khi chúng tôi thấy tính năng đó, chúng tôi nói: ‘Thế là xong’”, ông Pierpont kể.

Theo ông Pierpont, không chỉ Instagram có thể bắt chước các tính năng của Snapchat, mà khi kết hợp với dịch vụ của Facebook, Instagram giúp khách hàng quảng cáo tiếp cận với hơn 2 tỷ người dùng, cũng như các dữ liệu chi tiết về những gì họ “thích” và thói quen trên mạng của họ.

Trong vòng một năm trở lại đây, Instagram đã tăng trưởng đáng kể. Tháng trước, số người sử dụng tính năng Instagram Stories mỗi ngày đã đạt 250 triệu người, từ mức 200 triệu người hồi tháng 4, tương đương mức tăng 25% chỉ trong vòng 1 quý.

Số người dùng này cũng lớn hơn số người dùng của Snap. Trong quý 1 năm nay, Snap đạt số người dùng trung bình hàng ngày là 166 triệu người, tăng trưởng 36% so vói cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài Stories, dịch vụ Instagram nói chung cũng tăng trưởng nhanh. Vào tháng 4, Instagram nói đã có 700 triệu người sử dụng, từ mức 500 triệu người hồi tháng 6/2016. Như vậy, chỉ trong 10 tháng, số người dùng Instagram đã tăng 200 triệu.

“Facebook đã đẩy mạnh nỗ lực nhằm tăng lượng người dùng Instagram”, ông Patrick Moorhead, chuyên gia từ công ty phân tích Moorhead of Moore Insight & Strategy, phát biểu.

Để làm được điều này, Facebook gửi tin nhắn đến người dùng nói về việc những người bạn nào đã dùng Instagram. “Đó là một chiến lược đúng đắn và mang lại hiệu quả”, ông Moorhead nói.

Giờ đây, thậm chí cả Morgan Stanley, một trong những nhà bảo lãnh phát hành cho đợt IPO của Snap, cũng thừa nhận rằng “Instagram có thể gây khó khăn nhiều hơn dự kiến” cho triển vọng của Snapchat.

Động thái này của Morgan Stanely được xem là hiếm gặp ở Phố Wall, xét tới việc ngân hàng này mới chỉ bảo lãnh phát hành cho Snap cách đây 4 tháng.

Trong khi đó, Facebook tiếp tục phả hơi nóng vào đối thủ nhỏ con hơn này. Morgan Stanley cho biết, một số khách hàng quảng cáo trên Instagram đang được miễn phí một dạng tài trợ mà họ đang phải trả tiền để có được với Snapchat.

“Snap sẽ khó có thể trở thành một thứ gì khác ngoài một nhân vật thị trường ngách trên thị trường quảng cáo trực tuyến”, ông Pierpont nhận xét.