10:02 05/03/2007

Sẽ dùng ngân sách Nhà nước mua bản quyền phần mềm

Tùy Phong

Một văn bản mới đây của Chính phủ cho thấy chuyện bản quyền phần mềm tại Việt Nam dường như đã có bước tiến mới

FPT, Vina Game, Vietcombank,... là một trong số nhiều công ty đã ký với Microsoft trong việc thực hiện bản quyền phần mềm chương trình máy tính.
FPT, Vina Game, Vietcombank,... là một trong số nhiều công ty đã ký với Microsoft trong việc thực hiện bản quyền phần mềm chương trình máy tính.

Một văn bản mới đây của Chính phủ cho thấy chuyện bản quyền phần mềm tại Việt Nam dường như đã có bước tiến mới.

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị 04/2007/CT-TTg (22/2/2007) về việc tăng cường bảo hộ quyền tác giả đối với chương trình máy tính.

Một trong những nội dung đáng chú ý của Chỉ thị là, để bảo đảm thực hiện nghiêm chỉnh các quy định pháp luật Việt Nam, các cam kết quốc tế về bảo hộ chương trình máy tính, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, các tỉnh thành phố chỉ đạo và có các biện pháp cụ thể để bảo hộ quyền tác giả đối với chương trình máy tính; dự toán ngân sách hàng năm về việc mua bản quyền chương trình máy tính cho các đơn vị trực thuộc,…

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí dự toán ngân sách nhà nước và hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương xây dựng dự toán ngân sách thực hiện việc mua bản quyền chương trình máy tính hợp pháp, theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.

Như vậy, Việt Nam sẽ thực hiện việc mua bản quyền chương trình máy tính cho các đơn vị Nhà nước để bảo hộ quyền tác giả chương trình máy tính của các tổ chức, cá nhân tại Việt Nam.

Tuy nhiên, trước đó, một số tổ chức đã gửi văn bản đóng góp ý kiến tới Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia về công nghệ thông tin, đđề nghị cân nhắc kỹ hơn khi đặt vấn đề mua bản quyền phần mềm văn phòng thông dụng cho tất cả các cơ quan Chính phủ, nhằm làm giảm tỷ lệ vi phạm bản quyền.

Bởi theo tính toán, nếu mua bản quyền phần mềm Windows và Office của Microsoft cho tất cả các cơ quan nhà nước, hiện đang có khoảng 2 triệu nhân viên, số tiền Việt Nam phải bỏ ra lên đến hàng trăm triệu USD.