Nâng chất du lịch Việt, nhìn từ những cái bắt tay nội - ngoại

Nhà đầu tư trong nước đang tìm đến các nhà quản lý nước ngoài để nâng tầm chất lượng dịch vụ...

Hôm 26/10 mới đây, tập đoàn Sun Group - thương hiệu hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí - đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược cùng Accor Hotels - tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới.

Hải Yến

30/10/2015 10:12

Nhiều chủ đầu tư trong nước đang chọn cách bắt tay với “người khổng lồ” là những tập đoàn quản lý khách sạn chuyên nghiệp nước ngoài, để chuẩn hóa dịch vụ lên đẳng cấp quốc tế.

Cái được giữa hai bên đã rõ, nhưng trong những cuộc “hôn phối” đó, còn có thêm một “bên thứ ba” cùng hưởng lợi...

Cái bắt tay mới nhất

Hôm 26/10 mới đây, tập đoàn Sun Group - thương hiệu hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí - đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược cùng Accor Hotels - tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới.

Các điều khoản hợp đồng không được tiết lộ, nhưng rõ ràng, sau một thời gian bắt tay nhau ở các dự án như Premier Village Danang Resorts, Novotel Premier Han River…, hai bên có vẻ đã nhận thấy cần có một thỏa thuận chiến lược và lâu dài.

Dựa vào “người khổng lồ” để có sức bật nhanh không phải là một lựa chọn thiếu hợp lý. Accor Hotels đến nay đã trở thành tập đoàn đầu tư và quản lý khách sạn hàng đầu thế giới với mạng lưới 3.700 khách sạn, cùng hơn 480.000 phòng tại 92 quốc gia và hơn 180.000 nhân viên.

Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Accor Hotels đang quản lý gần 700 khách sạn tại 20 quốc gia. Riêng với Việt Nam, Accor Hotels đã trở thành nhà quản lý chuyên nghiệp của hơn 20 khách sạn.

Tập đoàn này đang sở hữu nhiều thương hiệu với những tiêu chuẩn quốc tế cao cấp và những tiêu chuẩn kết hợp với văn hóa địa phương: Sofitel, SO, Pullman, The Sebel, Grand Mercure, MGallery, Novotel, Mercure, Ibis, Ibis Styles…

Sau lễ ký kết, Accor Hotels sẽ cung cấp các dịch vụ tư vấn ban đầu và quản lý vận hành cho hai dự án Premier Village Phu Quoc Resort tại Emerald Bay và The Sebel Phu Quoc tại Emerald Bay, do Sun Group làm chủ đầu tư.

Tiếp đó, AccorHotels sẽ tiếp tục hợp tác với Sun Group ở một số dự án sắp đi vào hoạt động, như tổ hợp nghỉ dưỡng MGallery tại Sapa,…

Trong bối cảnh Internet phát triển, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp du lịch không còn đơn giản như trước đây. Một khách sạn mang tầm vóc và được quản lý bởi các công ty quốc tế chuyên nghiệp rõ ràng mang lại nhiều ưu thế hơn các khách sạn hoạt động độc lập.

Một số nghiên cứu về hành vi cho thấy, khách du lịch nhìn chung thường bị quá tải về thông tin, nên các thương hiệu lớn đóng vai trò giữ điểm số về chất lượng, giúp khách dễ đưa ra quyết định hơn.

Trên thực tế, các khách sạn danh tiếng đều được quản lý dựa trên những tiêu chí cao. Mục đích cao nhất của quá trình điều hành theo tiêu chuẩn đó là nhằm đạt được sự đồng bộ, giúp các vị khách trở nên quen thuộc với môi trường và dịch vụ, dần dần họ sẽ có cảm giác tới một nơi có uy tín và không gặp các sự cố ngoài ý muốn.

Thêm lợi ích nữa mà chỉ các chủ đầu tư khách sạn, khu nghỉ dưỡng mới nhìn thấy được, đó là việc hợp tác cùng các tập đoàn quản lý khách sạn lớn sẽ mang lại nguồn khách thường xuyên.

Những tập đoàn quản lý khách sạn toàn cầu, với hệ thống tiếp thị rất mạnh và mạng lưới rộng khắp sẽ góp phần đem lại lượng khách hàng đều đặn và tăng trưởng, nhất là khách quốc tế.

Du lịch Việt lợi gì?

Cái bắt tay giữa AccorHotels và Sun Group là câu chuyện điển hình cho “mối lương duyên” giữa một doanh nghiệp đầu tư nội uy tín và một nhà quản lý nước ngoài tên tuổi.

Đây cũng là minh chứng cho xu hướng: nhà đầu tư trong nước đang tìm đến các nhà quản lý nước ngoài để nâng tầm chất lượng dịch vụ.

Và dĩ nhiên, du lịch Việt sẽ thêm khởi sắc bởi những “cái bắt tay” này.

Chưa có điều tra cụ thể, nhưng chắc chắn lượng khách quốc tế đến Việt Nam qua kênh tiếp thị của các tập đoàn quốc tế như Accor Hotels chiếm tỷ lệ không nhỏ trong tổng lượng khách du lịch tới Việt Nam.

Theo ông Patrick Basset, Giám đốc điều hành Accor Hotels, với nhiều kinh nghiệm tại thị trường quốc tế, tập đoàn nỗ lực phát triển các tiêu chuẩn dịch vụ tốt nhất và thực hiện các giải pháp tiếp thị chuyên nghiệp, khác biệt để mang lại những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng tại các khu nghỉ dưỡng và khách sạn do Accor Hotels quản lý.

Đó là những giá trị vô hình, nhưng về lâu dài, sẽ có ảnh hưởng tốt tới sự đánh giá của khách du lịch nước ngoài đến môi trường du lịch Việt Nam.

Trở thành một “mắt xích” trong chuỗi toàn cầu của các thương hiệu khách sạn hàng đầu thế giới sẽ góp phần đưa thêm khách quốc tế tới Việt Nam thông qua kênh này. Ngược lại, với khách du lịch, việc chọn lựa thương hiệu khách sạn lớn mang lại sự tin tưởng về những quyền lợi được đảm bảo từ chất lượng, đẳng cấp của dịch vụ.

Đó cũng chính là một cách để du lịch Việt từng bước tham gia vào ngành công nghiệp không khói toàn cầu.