16:02 16/12/2022

Hà Nội đẩy mạnh chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt trong năm 2023

Phúc Minh

Trong thời gian tới, TP. Hà Nội sẽ tăng cường thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính, đẩy mạnh chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho các đối tượng người có công, hưởng trợ cấp xã hội…

Đông đảo các tổ chức, cá nhân tham dự đối thoại.
Đông đảo các tổ chức, cá nhân tham dự đối thoại.

Thông tin được Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Tây Nam chia sẻ tại cuộc đối thoại về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính, diễn ra ngày 16/12.

Theo ông Nam, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội hiện nay có 120 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết tại Sở, thuộc các lĩnh vực như: Việc làm - an toàn lao động; lao động - tiền lương – bảo hiểm xã hội; dạy nghề; người có công; bảo trợ xã hội; bảo vệ chăm sóc trẻ em; phòng chống tệ nạn xã hội.

Trong 11 tháng năm 2022, đơn vị này đã tiếp nhận và giải quyết 38.800 hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính, trong đó, số lượng hồ sơ thuộc lĩnh vực việc làm, bảo hiểm thất nghiệp, người có công chiếm tỷ lệ cao. Trong những năm gần đây số hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính ngày càng tăng, dự kiến đến hết năm 2022 sẽ có khoảng gần 41.000 hồ sơ.

Tại cuộc đối thoại, đại diện lãnh đạo các phòng của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội đã và các đơn vị có liên quan đã giải đáp nhiều ý kiến, thắc mắc, đề xuất của đại diện một số đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính, trên tinh thần hỗ trợ để các cá nhân, tổ chức có thể thực hiện thủ tục hành chính một cách thuận lợi nhất.

Các kiến nghị đề xuất chủ yếu liên quan đến vấn đề việc làm - an toàn lao động; lao động - tiền lương - bảo hiểm xã hội; giáo dục nghề nghiệp, trong đó đặc biệt được quan tâm là nội dung cấp giấy phép cho lao động người nước ngoài.

Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Tây Nam khẳng định, những ý kiến đề xuất, vướng mắc của các doanh nghiệp, đơn vị sẽ tiếp thu để có giải pháp tháo gỡ phù hợp, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cải thiện hơn nữa chất lượng phục vụ. Với những kiến nghị, đề xuất vượt thẩm quyền, Sở sẽ ghi nhận, tổng hợp và gửi tới các cơ quan có trách nhiệm giải quyết.

Trong năm 2023, Sở sẽ tăng cường thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh liên quan đến thủ tục hành chính, đặc biệt là đẩy mạnh chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho các nhóm đối tượng người có công, người hưởng lương hưu, người hưởng trợ cấp xã hội…, góp phần giảm chi phí, tạo thuận lợi tối đa cho người dân.