
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 11/12/2025
KIỀU LINH
26/11/2019, 11:14
Nhiều chuyên gia hàng không cho rằng, tình trạng chậm, huỷ chuyến diễn ra thường xuyên và gia tăng còn do cạnh tranh giữa các hãng hàng không với nhau
Như thường lệ, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục công khai thông tin về tình hình khai thác chuyến bay đúng giờ, chậm, huỷ chuyến của các hãng hàng không Việt Nam trong tháng 11 vừa qua.
Tổng hợp cho thấy, tháng qua, 5 hãng hàng không đang được cấp phép bay trên thị trường gồm Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar Pacific, Vasco và Bamboo Airways khai thchutổng số 28.322 chuyến bay. Trong đó, có đến 3.000 chuyến bay bị chậm và huỷ. Tính trung bình, cứ bay 9 chuyến lại có 1 chuyến bị chậm hoặc huỷ.
Trong đó, quán quân cả chậm và huỷ chuyến là hãng VietJet Air. Tiếp theo là Vietnam Airlines với 886 chuyến chậm, 47 chuyến huỷ. Jetstar Pacific có 270 chuyến chậm, không chuyến nào bị huỷ. Bamboo Airways có 128 chuyến chậm và 12 chuyến huỷ.
Đáng lưu ý, tỷ lệ chậm và huỷ chuyến của các hãng hàng không so với cùng kỳ năm 2018 đều tăng điểm.
Tàu bay về muộn và do hãng hàng không là hai nguyên nhân dẫn đầu khiến việc chậm, huỷ chuyến của các hãng. Tiếp đó là do quản lý điều hành bay, do trang thiết bị và dịch vụ tại cảng.
Tuy nhiên, đó là theo đánh giá của Cục Hàng không. Còn nói với VnEconomy, nhiều chuyên gia hàng không cho rằng, tình trạng chậm, huỷ chuyến diễn ra thường xuyên và gia tăng còn do cạnh tranh giữa các hãng hàng không với nhau.
Để cạnh tranh hành khách, số chuyến bay ở mỗi sân bay được lên kế hoạch nhiều hơn nhu cầu của hành khách nên nhiều chuyến bay không đủ khách dẫn đến tình trạng hoản chuyến và hủy chuyến gia tăng, số hành khách bình quân trên mỗi chuyến bay bị giảm.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ gia tăng chế tài với các hãng hàng không nếu để tỉnh trạng bị chậm kéo dài, gây bức xúc cho hành khách. Nếu Slot bay (giờ hạ, cất cánh) của hãng nào có tỷ lệ chậm, hủy chuyến cao sẽ bị thu hồi Slot bay, đồng thời yêu cầu các hãng hàng không bổ sung thêm máy bay dự bị, để tăng khả năng điều động dự phòng.
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, sáng 11/12, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2026 – 2035.
Sáng 11/12, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định về một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai với 428/437 đại biểu Quốc hội tán thành.
Chiều 10/12, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan, Quốc hội thông qua Luật Xây dựng (sửa đổi) với tỷ lệ tán thành cao. Luật được đánh giá đáp ứng yêu cầu hoàn thiện thể chế, cải cách thủ tục hành chính và bảo đảm đồng bộ hệ thống pháp luật, có hiệu lực từ 1/7/2026...
Chiều 10/12, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác ngành Nội chính Đảng năm 2025, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú yêu cầu toàn ngành tập trung tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, nhất là xử lý dứt điểm các vụ án, vụ việc và một số công trình, dự án lãng phí lớn.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: