
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 13/11/2025
KIỀU LINH
26/11/2019, 11:14
Nhiều chuyên gia hàng không cho rằng, tình trạng chậm, huỷ chuyến diễn ra thường xuyên và gia tăng còn do cạnh tranh giữa các hãng hàng không với nhau
Như thường lệ, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục công khai thông tin về tình hình khai thác chuyến bay đúng giờ, chậm, huỷ chuyến của các hãng hàng không Việt Nam trong tháng 11 vừa qua.
Tổng hợp cho thấy, tháng qua, 5 hãng hàng không đang được cấp phép bay trên thị trường gồm Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar Pacific, Vasco và Bamboo Airways khai thchutổng số 28.322 chuyến bay. Trong đó, có đến 3.000 chuyến bay bị chậm và huỷ. Tính trung bình, cứ bay 9 chuyến lại có 1 chuyến bị chậm hoặc huỷ.
Trong đó, quán quân cả chậm và huỷ chuyến là hãng VietJet Air. Tiếp theo là Vietnam Airlines với 886 chuyến chậm, 47 chuyến huỷ. Jetstar Pacific có 270 chuyến chậm, không chuyến nào bị huỷ. Bamboo Airways có 128 chuyến chậm và 12 chuyến huỷ.
Đáng lưu ý, tỷ lệ chậm và huỷ chuyến của các hãng hàng không so với cùng kỳ năm 2018 đều tăng điểm.
Tàu bay về muộn và do hãng hàng không là hai nguyên nhân dẫn đầu khiến việc chậm, huỷ chuyến của các hãng. Tiếp đó là do quản lý điều hành bay, do trang thiết bị và dịch vụ tại cảng.
Tuy nhiên, đó là theo đánh giá của Cục Hàng không. Còn nói với VnEconomy, nhiều chuyên gia hàng không cho rằng, tình trạng chậm, huỷ chuyến diễn ra thường xuyên và gia tăng còn do cạnh tranh giữa các hãng hàng không với nhau.
Để cạnh tranh hành khách, số chuyến bay ở mỗi sân bay được lên kế hoạch nhiều hơn nhu cầu của hành khách nên nhiều chuyến bay không đủ khách dẫn đến tình trạng hoản chuyến và hủy chuyến gia tăng, số hành khách bình quân trên mỗi chuyến bay bị giảm.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ gia tăng chế tài với các hãng hàng không nếu để tỉnh trạng bị chậm kéo dài, gây bức xúc cho hành khách. Nếu Slot bay (giờ hạ, cất cánh) của hãng nào có tỷ lệ chậm, hủy chuyến cao sẽ bị thu hồi Slot bay, đồng thời yêu cầu các hãng hàng không bổ sung thêm máy bay dự bị, để tăng khả năng điều động dự phòng.
Chiều 12/11, Hội đồng nhân dân tỉnh Ninh Bình khóa XV, nhiệm kỳ 2021–2026 tổ chức kỳ họp thứ năm để kiện toàn nhân sự chủ chốt của Ủy ban nhân dân tỉnh. Tại kỳ họp, các đại biểu đã tiến hành bầu chức danh Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình nhiệm kỳ 2021–2026.
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 2229/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược toàn diện, dài hạn và đồng bộ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành logistics, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế...
Giai đoạn 2021–2025 khép lại với nhiều biến động chưa từng có, nhưng cũng là quãng thời gian Việt Nam khẳng định bản lĩnh vượt khó, duy trì ổn định vĩ mô và đạt nhiều kết quả toàn diện. Tọa đàm “Kinh tế - xã hội Việt Nam 2021–2025: Chống chịu và bứt phá” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức đã nhìn lại chặng đường đặc biệt này.
Sau hơn một năm triển khai, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở đã khẳng định vai trò nòng cốt trong gìn giữ bình yên từ mỗi thôn, bản, khu phố. Hội nghị sơ kết toàn quốc diễn ra chiều 12/11 có sự tham dự và chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, ghi nhận những kết quả bước đầu và định hướng nhiệm vụ thời gian tới.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 214/CĐ-TTg ngày 12/11/2025 yêu cầu các bộ, ngành và địa phương khẩn trương thống kê thiệt hại và tập trung khắc phục nhanh hậu quả các đợt bão lũ vừa qua tại khu vực Trung Bộ...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: