
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
KIỀU LINH
26/11/2019, 11:14
Nhiều chuyên gia hàng không cho rằng, tình trạng chậm, huỷ chuyến diễn ra thường xuyên và gia tăng còn do cạnh tranh giữa các hãng hàng không với nhau
Như thường lệ, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục công khai thông tin về tình hình khai thác chuyến bay đúng giờ, chậm, huỷ chuyến của các hãng hàng không Việt Nam trong tháng 11 vừa qua.
Tổng hợp cho thấy, tháng qua, 5 hãng hàng không đang được cấp phép bay trên thị trường gồm Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar Pacific, Vasco và Bamboo Airways khai thchutổng số 28.322 chuyến bay. Trong đó, có đến 3.000 chuyến bay bị chậm và huỷ. Tính trung bình, cứ bay 9 chuyến lại có 1 chuyến bị chậm hoặc huỷ.
Trong đó, quán quân cả chậm và huỷ chuyến là hãng VietJet Air. Tiếp theo là Vietnam Airlines với 886 chuyến chậm, 47 chuyến huỷ. Jetstar Pacific có 270 chuyến chậm, không chuyến nào bị huỷ. Bamboo Airways có 128 chuyến chậm và 12 chuyến huỷ.
Đáng lưu ý, tỷ lệ chậm và huỷ chuyến của các hãng hàng không so với cùng kỳ năm 2018 đều tăng điểm.
Tàu bay về muộn và do hãng hàng không là hai nguyên nhân dẫn đầu khiến việc chậm, huỷ chuyến của các hãng. Tiếp đó là do quản lý điều hành bay, do trang thiết bị và dịch vụ tại cảng.
Tuy nhiên, đó là theo đánh giá của Cục Hàng không. Còn nói với VnEconomy, nhiều chuyên gia hàng không cho rằng, tình trạng chậm, huỷ chuyến diễn ra thường xuyên và gia tăng còn do cạnh tranh giữa các hãng hàng không với nhau.
Để cạnh tranh hành khách, số chuyến bay ở mỗi sân bay được lên kế hoạch nhiều hơn nhu cầu của hành khách nên nhiều chuyến bay không đủ khách dẫn đến tình trạng hoản chuyến và hủy chuyến gia tăng, số hành khách bình quân trên mỗi chuyến bay bị giảm.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ gia tăng chế tài với các hãng hàng không nếu để tỉnh trạng bị chậm kéo dài, gây bức xúc cho hành khách. Nếu Slot bay (giờ hạ, cất cánh) của hãng nào có tỷ lệ chậm, hủy chuyến cao sẽ bị thu hồi Slot bay, đồng thời yêu cầu các hãng hàng không bổ sung thêm máy bay dự bị, để tăng khả năng điều động dự phòng.
Khi được Quốc hội thông qua Nghị quyết về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Luật Đất đai năm 2024, việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai cơ bản hoàn thành trong năm 2025 và sẽ hoàn thành toàn bộ trong năm 2026...
Tại cuộc tiếp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Anh Robert Griffiths, Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ hợp tác với Anh, mong muốn hai Đảng, hai nước tiếp tục phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống lên tầm cao mới.
Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh Việt Nam và Vương quốc Anh có mối quan hệ hữu nghị lâu dài, đang phát triển với mức độ tin cậy cao; chuyến thăm lần này thể hiện quyết tâm của hai bên trong việc nâng quan hệ hợp tác lên tầm cao mới.
Những ngày vừa qua, nhiều địa phương của chúng ta liên tiếp hứng chịu mưa lớn kéo dài, lũ dâng nhanh, sạt lở đất, ngập sâu, chia cắt giao thông, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương xử lý những vướng mắc phát sinh, đặc biệt khắc phục tình trạng cán bộ cơ sở thiếu bốn nhóm kiến thức nền tảng, nhằm bảo đảm bộ máy vận hành đồng bộ, hiệu quả và phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: