11:12 01/08/2018

Huawei lần đầu tiên vượt qua Apple về thị phần smartphone

Thăng Điệp

Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc đã vượt qua đối thủ Mỹ Apple về thị phần điện thoại thông minh (smartphone) toàn cầu

Huawei đã có những bước tiến mạnh ở thị trường châu Âu và châu Phi, dù chưa thể mở được cánh cửa thị trường Mỹ - Ảnh: Bloomberg.
Huawei đã có những bước tiến mạnh ở thị trường châu Âu và châu Phi, dù chưa thể mở được cánh cửa thị trường Mỹ - Ảnh: Bloomberg.

Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc đã vượt qua đối thủ Mỹ Apple về thị phần điện thoại thông minh (smartphone) toàn cầu trong quý 2 vừa qua. Sự vươn lên mạnh mẽ của Huawei đưa hãng này vào vị trí thứ hai trong danh sách các hãng smartphone lớn nhất thế giới về doanh số, chỉ sau Samsung của Hàn Quốc.

Hãng tin Bloomberg dẫn số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường IDC cho thấy Huawei bán được 54,2 triệu đơn vị sản phẩm smartphone trong quý 2, tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ đó, hãng này chiếm 16% thị trường smartphone toàn cầu, so với mức 21% của Samsung và 12% của Apple. Hai thương hiệu khác đến từ Trung Quốc là Xiaomi và Oppo cũng góp mặt trong top 5.

Các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đang có ảnh hưởng ngày càng lớn trong bối cảnh thị trường trong nước tiếp tục tăng trưởng và các hãng đẩy mạnh thị phần ở nước ngoài. Huawei đã có những bước tiến mạnh ở thị trường châu Âu và châu Phi, dù chưa thể mở được cánh cửa thị trường Mỹ.

"Việc Huawei vượt qua Apple trong quý 2 không thể bị xem nhẹ", nhà phân tích cấp cao Ben Stanton thuộc Canalys nhận xét. "Đây là lần đầu tiên trong 7 năm Samsung và Apple không cùng nắm giữ hai vị trí cao nhất về thị phần smartphone. Việc không vào được thị trường Mỹ đã buộc Huawei phải cố gắng nhiều hơn ở châu Á và châu Âu để đạt mục tiêu của mình".

Huawei lần đầu tiên vượt qua Apple về thị phần smartphone - Ảnh 1.

Doanh số của 5 hãng smartphone lớn nhất thế giới về doanh số quý 2/2018 (màu đen) và quý 2/2017 (màu đỏ). Đơn vị: triệu đơn vị sản phẩm - Nguồn: IDC/Bloomberg.

Dữ liệu của Canalys cho thấy quý 2 thường là một quý yếu về doanh số hàng năm của Apple. "Quả táo" thường giới thiệu các mẫu iPhone mới vào mùa thu, nên doanh số thường cao hơn trong quý 4 và quý 1.

Thị trường smartphone toàn cầu nói chung đang chững lại, với doanh số quý 2 giảm 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái, còn 342 triệu đơn vị sản phẩm. Năm 2017, doanh số thị trường smartphone toàn cầu giảm 0,3%, đánh dấu năm giảm đầu tiên sau 7 năm liên tiếp tăng trưởng mạnh - theo số liệu của IDC.

Hôm thứ Ba, Samsung công bố lợi nhuận ròng quý 2 không đạt dự báo của giới phân tích. Tiếp đó, Apple công bố doanh số iPhone quý 2 chỉ tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận ròng tăng hơn 30% nhờ giá bán trung bình của mỗi chiếc iPhone tăng mạnh.

"Đà tăng trưởng của Huawei chắc chắn khiến Samsung lo ngại, và cũng là một lời cảnh báo đối với Apple, bởi Apple cũng cần bán được nhiều iPhone để hỗ trợ sự tăng trưởng của mảng dịch vụ", ông Stanton nhận định. "Nếu Apple và Samsung muốn duy trì được vị trí của họ trên thị trường, họ phải tung ra danh mục sản phẩm cạnh tranh tốt hơn".