Hyundai và Kia tham gia vòng gọi vốn 3 tỷ USD của Grab

Grab cùng 2 hãng xe Hàn Quốc sẽ hợp tác thúc đẩy việc sử dụng phương tiện chạy điện tại Đông Nam Á...

Grab đặt mục tiêu huy động 3 tỷ USD trong năm nay - Ảnh: Tech In Asia.

Ngọc Trang

07/11/2018 15:08

Nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc Hyundai Motor và công ty con Kia Motors sẽ đầu tư 250 triệu USD vào startup gọi xe Grab, nằm trong thỏa thuận chiến lược nhằm thúc đẩy sử dụng phương tiện chạy điện tại khu vực Đông Nam Á, theo Tech In Asia. 

Đây là khoản đầu tư mới nhất vào vòng gọi vốn hiện tại (Series H) của Grab với mục tiêu huy động tổng cộng 3 tỷ USD trong năm nay. Khoản đầu tư từ Huyndai và Kia nâng tổng số tiền Grab huy được trong vòng gọi vốn này lên 2,7 tỷ USD. Các nhà đầu tư khác gồm có Toyota, Microsoft, hãng du lịch Booking, cũng như nhiều tổ chức tài chính toàn cầu như OppenheimerFunds, Goldman Sachs, và Citi Ventures.

Với hợp tác này, Huyndai, Kia và Grab dự kiến triển khai hàng loạt dự án xe điện tại Đông Nam Á vào năm sau, bắt đầu từ Singapore, nhằm giảm thiểu chi phí cho các đối tác lái xe của Grab. 

Grab cùng Huyndai và Kia sẽ làm việc với các bên liên quan như chính phủ, công ty phát triển xây dựng nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng dành cho xe điện tại Đông Nam Á, đồng thời nghiên cứu phát triển một mạng lưới sạc nhanh cho xe điện. 3 công ty cũng sẽ nghiên cứu cách thức tùy chỉnh xe điện nhằm tối ưu hóa công năng trên các nền tảng dịch vụ di động. 

Huyndai từng tham gia vòng gọi vốn trước đó (Series G) của Grab và hai công ty đã bắt đầu hợp tác trong lĩnh vực phát triển xe điện. Hồi tháng 8, Grab tuyên bố hợp tác với nhà cung cấp tiện ích năng lượng SP Group để tận dụng mạng lưới sạc xe điện công cộng của công ty này. 

"Là một trong những trung tâm tiêu dùng tăng trưởng nhanh nhất thế giới, Đông Nam Á là thị trường lớn đầy tiềm năng cho xe điện", Youngcho Chi, giám đốc đổi mới sáng tạo kiêm giám đốc công nghệ và chiến lược của Hyundai Group cho biết.

Ông Youngcho Chi cũng cho biết Huyndai lựa chọn Grab làm đối tác bởi startup này "sở hữu cơ sở khách hàng và nhà cung cấp rộng khắp". 

Hiện tại, Grab, đặt trụ sở tại Singapore, đang hoạt động tại 235 thành phố thuộc 8 quốc gia và đang tiến tới mốc doanh thu năm 1 tỷ USD. Ứng dụng này đã được tải hơn 125 triệu lần và hiện có 8 triệu đối tác lái xe, nhà cung cấp và đại lý. Kể từ khi thành lập vào năm 2012, Grab đã xử lý hơn 2,5 tỷ yêu cầu đặt xe. 

Grab đang hướng tới trở thành một "siêu ứng dụng" với hàng hoạt dịch vụ ngoài gọi xe như giao đồ ăn, thanh toán di động, cho vay và du lịch. 

Hiện nay, các hãng ôtô có xu hướng đầu tư chiến lược vào các startup gọi xe hoặc những công nghệ như tự lái và trí tuệ nhân tạo. Nhà sản xuất ôtô Nhật Honda cũng là một trong những nhà đầu tư đầu tiên của Grab. 

Theo Pinar Ozcan, giáo sư quản lý chiến lược tại trường Warwick Business School, nguồn cơn của xu hướng này là các hãng xe đang nhận ra rằng trong dài hạn, họ sẽ không thể tồn tại nếu chỉ sản xuất ôtô dành cho sở hữu cá nhân. 

"Điều này đặc biệt đúng tại các đô thị ở châu Á, nơi đang phải đối mặt với tình trạng giảm tuổi thọ do ô nhiễm không khí và các chính phủ buộc phải đưa ra những biện pháp cứng rắn để giải quyết tình trạng này", bà Pinar Ozcan nói.