
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 13/11/2025
Thăng Điệp
02/04/2019, 16:36
Cuộc điều tra này một lần nữa làm dấy lên mối lo ở Mỹ về tính an toàn của xe do Hyundai và Kia sản xuất
Cơ quan chức năng Mỹ ngày 1/4 tuyên bố sẽ mở một cuộc điều tra đối với 3 triệu xe ôtô Hyundai và Kia sau khi rà soát những báo cáo cho thấy hơn 3.000 vụ xe tự bốc cháy khiến hơn 100 người bị thương.
Theo tin từ Reuters, Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) nói rằng cuộc điều tra được tiến hành dựa trên đề xuất mà Trung tâm An toàn ôtô đưa ra hồi tháng 6 năm ngoái. Đối tượng của cuộc điều tra này là xe Kia Optima và Sorento sản xuất trong các năm từ 2011-2014, xe Kia Soul sản xuất từ 2010-2015, và xe Hyundai Sonata và Santa Fe đời 2011-2014.
Cuộc điều tra này một lần nữa làm dấy lên mối lo ở Mỹ về tính an toàn của xe do Hyundai và Kia sản xuất. Mấy năm gần đây, xe của hai thương hiệu này đã bị cơ quan chức năng Mỹ điều tra sau hàng loạt vụ triệu hồi do lỗi động cơ.
Kể từ năm 2015, Hyundai và Kia đã triệu hồi trên 2,3 triệu xe để xử lý các rủi ro cháy nổ động cơ.
Giá cổ phiếu Hyundai có lúc giảm 2,5% trong phiên giao dịch sáng thứ Ba ở Seoul, cổ phiếu Kia có lúc giảm 1,1%. Cả hai hãng đều ra tuyên bố sẽ hợp tác với các nhà điều tra Mỹ.
NHTSA nói rằng quyết định điều tra được đưa ra dựa trên phân tích thông tin thu thập được từ nhiều nhà sản xuất, phản hồi của người tiêu dùng và các nguồn khác.
Theo nhà chức trách, cuộc điều tra về các vụ triệu hồi xe trước của Hyundai và Kia chủ yếu tập trung vào vấn đề rủi ro cháy động cơ, nhưng cuộc điều tra mới không chỉ giới hạn ở vấn đề động cơ mà có thể sẽ bao hàm các hệ thống và linh kiện khác của xe.
Ông Jason Levine, Giám đốc Trung tâm An toàn ôtô, cuộc điều tra là cần thiết để tìm ra câu trả lời vì sao hàng nghìn xe Kia và Hyundai xảy ra tình trạng tự bốc cháy mà không hề có va đụng. Ông cũng hy vọng cuộc điều tra sẽ dẫn tới những đợt triệu hồi xe mới.
Hyundai và Kia không chỉ bị điều tra ở Mỹ, mà cơ quan công tố Hàn Quốc cũng đang điều tra về hoạt động triệu hồi xe của hai hãng này. Thời gian qua, văn phòng của hai hãng đã bị nhà chức trách lục soát, trong khi các nhà điều hành của hai hãng bị triệu tập để thẩm vấn.
Hồi tháng 1 năm nay, Hyundai và Kia nhất trí nâng cấp phần mềm cho 3,7 triệu xe chưa bị triệu hồi. Vào năm 2016, sau một báo cáo từ phía Hàn Quốc, NHTSA đã tiến hành điều tra 3 vụ triệu hồi xe của các hãng này ở Mỹ để xác định xem các cuộc triệu hồi này đã đảm bảo về số lượng xe và thời gian thực hiện.
Sự nổi lên của các hãng xe Trung Quốc thực sự là một thảm họa đổi với các hãng xe nước ngoài tại nước này...
Cuộc khủng hoảng của nền kinh tế Đức có thể được thấy rõ ở nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước này, Volkswagen...
Trong hệ thống tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam chưa có quy chuẩn đối với hệ thống trạm sạc xe điện. Do đó cần sớm xây dựng, ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn về yêu cầu thiết kế, lắp đặt, vận hành đối với trụ sạc điện cho xe…
Thời hạn sử dụng của giấy khám sức khỏe đối với người lái xe sẽ tăng lên gấp đôi, từ 6 tháng như quy định hiện hành lên 12 tháng, theo đề xuất của Bộ Y tế...
Nêu rõ bất cập về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ô tô hiện nay, VCCI cho rằng hiện xe hybrid không có hệ thống sạc điện riêng phải chịu thuế suất bằng với xe chạy xăng, trong khi xe có hệ thống sạc riêng thấp hơn 30%. Bên cạnh đó, do ô tô chuyên dùng không được khấu trừ và hoàn thuế đẩy giá các loại xe này tăng tới 35% – 40%...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: