
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 10/11/2025
Bạch Dương
24/02/2018, 19:53
Theo tính toán của Bộ Tài chính, riêng việc tăng thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng dầu giúp ngân sách thu về 55.591 tỷ/năm
Như VnEconomy đã đưa tin, Bộ Tài chính mới đây đã gửi Chính phủ Dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường. Trong đó, Bộ Tài chính đề xuất tăng kịch khung thuế với nhiều mặt hàng xăng dầu.
Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường với xăng từ 3.000 đồng/lít lên mức kịch khung cho phép là 4.000 đồng/lít.
Bộ này cũng đề xuất tăng thuế môi trường với dầu diesel lên kịch khung 2.000 đồng/lít, thay cho mức 1.500 đồng/lít; thuế với dầu mazút, dầu nhờn tăng lên mức kịch khung 2.000 đồng/lít, thay cho mức 900 đồng/lít như hiện hành.
Với các loại nhiên liệu khác như than antraxit thuế cũng tăng từ 20.000 đồng lên 30.000 đồng/tấn; than mỡ, than nâu,…tăng từ 10.000 đồng lên 15.000 đồng/tấn.
Giá tăng, người tiêu dùng gánh
Với đề xuất tăng kịch trần khung thuế, giá các loại xăng dầu và nhiên liệu sẽ có xu hướng tăng đáng kể. Cụ thể, giá xăng sẽ tăng lên 1.000 đồng/lít, giá dầu diesel tăng 500 đồng/lít, dầu mazut và dầu nhờn tăng 1.100 đồng/lít, mỡ nhờn cũng tăng 1.100 đồng/lít.
Giá của các loại than, túi ni lông cũng tăng tương ứng với mức độ tăng của khung thuế: túi ni lông tăng 10.000 đồng/kg, than antraxit tăng 15.000 đồng/tấn, dung dịch HCFC tăng 1.000 đồng/kg…
Trong báo cáo đánh giá tác động của Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính cho rằng với phương án điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng chỉ tăng 1.000 đồng/lít và nếu giá dầu thô không biến động nhiều, các yếu tố khác cấu thành giá cơ sở xăng dầu không thay đổi thì mức độ tác động đối với giá bán xăng dầu, tỷ lệ tăng thuế bảo vệ môi trường trong giá bán khoảng 4,9%; đối với dầu diesel khoảng 3,2%; đối với dầu mazut khoảng 8,9%; đối với dầu nhờn khoảng 0,6% và đối với mỡ nhờn khoảng 2,3%.
Bộ Tài chính cũng tính toán đến tác động của tăng thuế đến việc tăng giá hàng hóa sẽ có tác động đến chỉ số về tiêu dùng thực tế của hộ gia đình, phúc lợi xã hội và lạm phát.
"Tiêu dùng thực tế của hộ gia đình giảm khoảng 22.000 đồng/tháng ở nhóm có thấp nhất và khoảng 130.000 đông/tháng ở nhóm có thu nhập cao nhất. Phúc lợi xã hội giảm trung bình khoảng 0,19% trong giai đoạn đầu và khoảng 0,45% trong dài hạn. Mức lạm phát thấp hơn 0,2% trong giai đoạn đầu và nhỏ hơn 0,5% trong dài hạn", Bộ Tài chính tính toán.
Ngoài ra, Bộ này còn cho rằng xăng dầu là sản phẩm chứa các chất hóa học gây ảnh hưởng xấu đến môi trường trên diện rộng ngay cả khi không sử dụng nên việc điều chỉnh tăng mức thuế đối với xăng dầu sẽ khuyến khích sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; chuyển dần sang sản xuất, sử dụng sản phẩm, nhiên liệu thân thiện với môi trường, qua đó giảm bớt các tác động tiêu cực đến môi trường.
Cụ thể, với mức thuế bảo vệ môi trường hiện hành đối với xăng gốc hóa thạch là 3.000 đồng/lít thì mức thuế, đối với xăng E5 thấp hơn 150 đồng/lít. Nếu tăng thuế bảo vệ môi trường lên 4.000 đồng thì thuế với xăng E5 sẽ thấp hơn 200 đồng.
Ngân sách sẽ có thêm gần 15.000 tỷ từ thuế xăng dầu
Bộ Tài chính tính toán trên cơ sở số lượng xăng dầu, than đá, dung dịch HCFC, túi ni lông thuộc diện chịu thuế tính thuế, thuốc bảo vệ thực vật thuộc nhóm hạn chế sử dụng bằng số lượng các hàng hóa này thu thuế bảo vệ môi trường năm 2017 thì theo phương án đề xuất điều chỉnh nêu trên, tổng số thu thuế dự kiến khoảng 57.312 tỷ đồng/năm, tăng khoảng 15.684,2 tỷ đồng/năm.
Cụ thể, đối với xăng, dầu số thu thuế bảo vệ môi trường dự kiến khoảng 55.591 tỷ đồng/năm, tăng khoảng 14.863 tỷ đồng/năm.
Đối với than đá: số thu thuế bảo vệ môi trường dự kiến khoảng 1.590 tỷ đồng/năm, tăng khoảng 795 tỷ đồng/năm.
Đối với dung dịch HCFC, số thu thuế bảo vệ môi trường dự kiến khoảng 63,5 tỷ đồng/năm, tăng 12,7 tỷ đồng/năm.
Đối với túi ni lông thuộc diện chịu thuế, số thu thuế bảo vệ môi trường khoảng 67,5 tỷ đồng/năm, tăng 13,5 tỷ đồng/năm.
Cùng với số thu thuế bảo vệ môi trường tăng lên, số thu thuế VAT đối với các hàng hóa này cũng sẽ tăng lên khoảng 1.568,4 tỷ đồng. Khi đó, tổng số thu ngân sách nhà nước dự kiến tăng lên khoảng 17.252,6 tỷ đồng/năm.
"Việc điều chỉnh tăng mức thuế bảo vệ môi trường đối với các hàng hóa trên sẽ góp phần tạo thêm nguồn thu để thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, trong đó có các nhiệm vụ chi cho bảo vệ môi trường", Bộ Tài chính nhận định.
Theo thống kê cho thấy, nhiệm vụ chi cho bảo vệ môi trường từ ngân sách nhà nước tăng dần trong giai đoạn 2012-2016. Tổng chi ngân sách cho các nhiệm vụ bảo vệ môi trường giai đoạn 2012-2016 khoảng 131.857 tỷ đồng, bình quân khoảng 26.371 tỷ đồng/năm, cao hơn số thu thuế bảo vệ môi trường giai đoạn 2012-2016. Số thu thuế bảo vệ môi trường giai đoạn 2012-2016 theo báo cáo trên là 105.985 tỷ đồng, bình quân 21.197 tỷ đồng.
Chính sách thuế của Mỹ với đồ gỗ và nội thất tạo sức ép không nhỏ lên doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, thách thức đi kèm với cơ hội để doanh nghiệp tái cơ cấu chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng niềm tin cho sản phẩm “Made in Vietnam”…
Đề án “Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2050” do Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật xây dựng, đã được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký quyết định ban hành, là cơ sở pháp lý quan trọng để ngành trồng trọt triển khai đồng bộ các mục tiêu trong những thập kỷ tới. Theo Đề án, ngành Trồng trọt đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ góp phần giảm ít nhất 15% lượng phát thải khí nhà kính so với năm cơ sở 2020. Đến năm 2050, 100% diện tích cây trồng chủ lực canh tác tuân thủ giảm phát thải.
Kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả 10 tháng của năm đạt 7,09 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2024 và đã tiệm cận kết quả của cả năm 2024 là 7,12 tỷ USD. Kết quả này đang tạo nền tảng vững chắc để ngành rau quả hướng tới mốc 8,5 tỷ USD xuất khẩu trong cả năm 2025 – mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay.
Thanh Hóa đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị công nghệ và lực lượng chức năng nhằm đảm bảo giám sát liên tục, ngăn chặn vi phạm IUU và hướng tới mục tiêu cùng cả nước vượt “thẻ vàng” của EC...
Mặc dù có những điểm sáng, việc vận hành chính quyền 2 cấp không tránh khỏi những khó khăn về nguồn lực, tài chính, vướng mắc về văn bản pháp luật… đòi hỏi tiếp tục cần những giải pháp căn cơ để hoạt động phân cấp, phân quyền đạt hiệu quả cao hơn nữa trong thời gian tới…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: