12:15 14/07/2022

NFT đang trở thành mảnh đất màu mỡ cho các startup Hàn Quốc

Hoàng Lan

Hầu hết mọi người khi nói đến NFT chỉ nghĩ đến ngành công nghiệp nội dung, trò chơi hoặc nghệ thuật số, nhưng NFT cũng có thể áp dụng cho âm nhạc, thậm chí là bất động sản. Khả năng của NFT được đánh giá là vô tận...

Một lý do lớn để NFT phát triển mạnh tại Hàn Quốc là chưa có chính sách thuế đánh vào tài sản kỹ thuật số
Một lý do lớn để NFT phát triển mạnh tại Hàn Quốc là chưa có chính sách thuế đánh vào tài sản kỹ thuật số

NFT có vẻ đang là xu hướng lớn nhất lĩnh vực công nghệ ngày nay. NFT (hay Non-Fungible Token) là tài sản số độc nhất vô nhị cung cấp chứng nhận quyền sở hữu tài sản mà người dùng đang mua. NFT sử dụng công nghệ blockchain như một sổ cái để ghi lại giao dịch bán và quyền sở hữu của họ. Nói cách khác, Non-fungible token hay NFT là một đơn vị dữ liệu trên sổ cái kỹ thuật số được gọi là blockchain. Trong đó, mỗi NFT có thể đại diện cho một tập tin độc nhất vô nhị và vì vậy, chúng không thể hoán đổi cho nhau.

NHIỀU LÝ DO KHIẾN NFT NỞ RỘ Ở HÀN QUỐC

Theo trang Seoulz, các công ty khởi nghiệp NFT ở Hàn Quốc đang tìm cách kết hợp NFT vào các ngành công nghiệp phổ biến khác. Khả năng của NFT là vô tận. Hầu hết mọi người khi nói đến NFT chỉ nghĩ đến ngành công nghiệp nội dung, trò chơi hoặc nghệ thuật số, nhưng NFT cũng có thể được áp dụng cho âm nhạc, bán vé và thậm chí là bất động sản.

Để trở thành một công ty khởi nghiệp NFT thành công, điều quan trọng phải là xây dựng cộng đồng. Những thế mạnh của NFT có thể được sử dụng để phát triển cộng đồng cũng như thu hút các nhà đầu tư. Các nhà đầu tư thích rót vốn vào các công ty khởi nghiệp NFT vì đơn giản, họ có thể mua một NFT thông qua các cộng đồng này. Điều này cũng sẽ cho phép các nhà đầu tư thấy được nhu cầu của thị trường. Về phía các công ty khởi nghiệp, họ được tiếp cận nguồn vốn sớm.

Hàn Quốc là một trong số mười quốc gia hàng đầu của Chỉ số Đổi mới Toàn cầu của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới vào năm 2020. Mức độ đổi mới đó đã được chứng minh thông qua những gã khổng lồ công nghệ như Samsung và LG, cũng như các nhà sản xuất game như Krafton. Các công ty đó và nhiều công ty khác ở Hàn Quốc hiện đang mạo hiểm đi vào không gian NFT bằng cách phát hành các bộ sưu tập mới cho khách hàng và tung ra các bộ phận chuyên phát triển NFT.

Theo thông tin trên trang Coinculture, một lý do lớn để NFT phát triển mạnh tại Hàn Quốc là chưa có chính sách thuế đánh vào tài sản kỹ thuật số, điều này có thể đã giúp đẩy nhanh tiến độ. Thuế đối với tiền điện tử cũng đã được tạm hoãn cho đến năm 2023. Tổng thống đắc cử Yoon Seok-yeol có thể sẽ tiếp tục tạm hoãn thuế một lần nữa đến năm 2024.

Hơn nữa, NFT không bị quản lý chặt chẽ như tiền điện tử hiện nay. Mặc dù Ủy ban Dịch vụ Tài chính (FSC) đang xem xét thực hiện các quy tắc NFT mới, nhưng không có quy tắc nào hiện đang được áp dụng. Điều này đã đảm bảo thị trường mở cửa và xuất hiện nhiều sàn giao dịch như Upbit và Bithumb, các tập đoàn khổng lồ như hãng game Krafton cũng đang tìm kiếm lợi nhuận từ NFT.

Tuy vậy, trang Seoulz cho rằng các công ty khởi nghiệp NFT ở Hàn Quốc đôi khi bị mang tiếng xấu là không có tầm nhìn xa và đi quá nhanh. Vì vậy, tất cả các công ty khởi nghiệp NFT cần hiểu rằng họ sẽ được đánh giá khác biệt so với các công ty khởi nghiệp khác. Họ cần tập trung vào một vấn đề lớn và đưa ra cách tiếp cận sáng tạo để giải quyết. NFT mang đến cơ hội khởi nghiệp tuyệt vời cho các doanh nhân. 

Dưới đây là một số công ty khởi nghiệp NFT sáng tạo của Hàn Quốc, những công ty này đang nhận được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư và cộng đồng NFT.

LABEL FOUNDATION

LABEL là một trong số ít các công ty khởi nghiệp NFT ở Hàn Quốc trong lĩnh vực giải trí. Họ là những người điều hành nền tảng NFT nhằm quảng bá âm nhạc cũng như giải trí bằng cách cung cấp cho khách hàng nhiều loại nhạc cụ đầu tư dễ sử dụng. Đây là một nền tảng chia sẻ phí bản quyền giới thiệu một hệ thống ươm tạo hỗ trợ đầu tư. Ngoài ra, nền tảng cung cấp chia sẻ thu nhập công bằng. Nền tảng này được xây dựng thông qua mạng Ethereum và được cung cấp mã thông báo tiện ích và quản trị LBL. Mục đích là để các nghệ sĩ không còn phải đối phó với các khoản phí trung gian và tăng thu nhập tổng thể của họ.

Mã thông báo tiện ích của họ được gọi là SLBL, đó là một mã thông báo quản trị và tiện ích dựa trên Ethereum, có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, nó chủ yếu được sử dụng để xây dựng nền kinh tế mã thông báo cơ bản trên nền tảng LABEL bằng cách phục vụ như một đơn vị thanh toán, đặt cược và quản trị. Tổng cộng, 3 tỷ mã thông báo LBL sẽ được phân phối.

MIRNY

Mirny cung cấp một nền tảng NFT để bán và đấu giá NFT. hoạt động như một sàn giao dịch mua và bán các tài sản kỹ thuật số không thể thay thế, nền tảng này có nhiều tài sản kỹ thuật số khác nhau như các vật phẩm trò chơi, tác phẩm nghệ thuật và sản phẩm metaverse. Tất cả các tài sản số này có thể được truy cập trong một môi trường phi tập trung. Đây là thị trường NFT đầu tiên của Hàn Quốc để mua các NFT nổi tiếng ở nước ngoài như Cryptopunks và Board Yacht Club. Ngoài ra, Mirny cũng hỗ trợ giao dịch với người dùng ở nước ngoài bằng cách liên kết với OpenSea, một sàn giao dịch NFT toàn cầu.

MODHAUS

MODHAUS cung cấp nền tảng giải trí dành cho người hâm mộ bằng cách sử dụng NFT. Toàn bộ quy trình sản xuất nghệ sỹ thường được các công ty giải trí thực hiện, giờ đây người hâm mộ có thể thực hiện, bao gồm quá trình lựa chọn đào tạo đến lập kế hoạch ý tưởng đều do người hâm mộ đồng sáng tạo. Điều này cho phép các nhóm không chỉ có cơ sở người hâm mộ tức thì mà còn có thể giao tiếp và kết nối với người hâm mộ ngay từ đầu. Ngay cả bìa album cũng sẽ được người hâm mộ đồng tạo thông qua nền tảng. Mục đích là để ra mắt ngôi sao hoặc nhóm nhạc Kpop đầu tiên trên thế giới do chính người hâm mộ thực hiện trên nền tảng NFT.