22:41 10/01/2017

Nokia rục rịch trở lại, bắt đầu từ thị trường Trung Quốc

Thăng Điệp

Chiếc smartphone Nokia 6 sẽ chỉ được bán tại Trung Quốc thông qua hãng bán lẻ trực tuyến khổng lồ JD.com

<span style="font-family: &quot;Times New Roman&quot;; font-size: 14.6667px;">Thương hiệu Nokia vẫn được nhiều người tiêu dùng Trung Quốc biết đến, nhưng điều này không đảm bảo thành công.&nbsp;</span>
<span style="font-family: &quot;Times New Roman&quot;; font-size: 14.6667px;">Thương hiệu Nokia vẫn được nhiều người tiêu dùng Trung Quốc biết đến, nhưng điều này không đảm bảo thành công.&nbsp;</span>
Điện thoại thông minh (smartphone) Nokia đang chuẩn bị cho một cuộc trở lại, và sẽ chỉ có mặt tại thị trường Trung Quốc.

Nokia, thương hiệu đến từ Phần Lan, đã thống lĩnh thị trường điện thoại di động toàn cầu hồi thập niên 1990 với những sản phẩm nhỏ gọn, giá cả phải chăng. Tuy nhiên, sự xuất hiện của những chiếc smartphone, đặc biệt là chiếc iPhone của hãng Apple vào năm 2007, đã khiến “ngai vàng” của Nokia sụp đổ.

Giờ đây, Nokia đang rục rịch quay trở lại thị trường smartphone, và quyết định chọn Trung Quốc - một thị trường lớn và có mức độ cạnh tranh cao - để bắt đầu.

Theo CNN, chiếc smartphone thương hiệu Nokia đầu tiên sử dụng hệ điều hành mã nguồn mở Android của Google đã được trình làng tại Triển lãm Hàng điện tử tiêu dùng (CES) tại Las Vegas vào hôm Chủ nhật vừa rồi. Mang tên Nokia 6, chiếc smartphone này sẽ chỉ được bán tại Trung Quốc thông qua hãng bán lẻ trực tuyến khổng lồ JD.com.

Thực ra, không phải công ty điện thoại Nokia trước kia là nhà sản xuất Nokia 6. Thương hiệu này đã được cấp phép cho một công ty Phần Lan khác có tên HMD Global vào năm ngoái, sau khi Microsoft - nhà sở hữu Nokia - cắt giảm mạnh hoạt động ở mảng điện thoại vì không cạnh tranh được với các đối thủ như Apple và Samsung.

Bằng việc bán Nokia 6 tại Trung Quốc, HMD bước chân vào một thị trường cạnh tranh khốc liệt. Tại Trung Quốc, những “gã khổng lồ” smartphone toàn cầu như Apple và Samsung đã phải cạnh tranh với hàng loạt thương hiệu trong nước như Oppo, Vivo, Huawei, Xiaomi…

Thương hiệu Nokia vẫn được nhiều người tiêu dùng Trung Quốc biết đến, nhưng điều này không đảm bảo thành công. 

Với mức giá 1.699 Nhân dân tệ, tương đương 245 USD, chiếc Nokia 6 chỉ rẻ bằng 1/4 so với một chiếc iPhone 7 Plus mới tại Trung Quốc. Tuy nhiên, thu hút người tiêu dùng trẻ sẽ là một thách thức đối với Nokia tại thị trường này.

“Những người sinh trong thập niên 1990 và 2000 không biết Nokia. Họ dùng những thương hiệu mới hơn”, nhà phân tích Jin Di của IDC cho biết. Jin dự báo Nokia 6 sẽ gặp khó khăn ở Trung Quốc, nhấn mạnh rằng những tính năng của chiếc smartphone này khó thu hút được một số lượng đông đảo người dùng.

Nokia 6 cũng có những đặc điểm tương tự như những mẫu smartphone khác hiện có trên thị trường: màn hình 5,5 inch, phân giải HD, camera trước và sau.

Nokia từng là thương hiệu điện thoại di động số 1 ở Trung Quốc. Vào năm 2010, doanh số điện thoại Nokia tại thị trường này đạt đỉnh 82,5 triệu đơn vị sản phẩm. 

Tuy nhiên, sau khi không cạnh tranh được với smartphone, Nokia đã bán lại mảng điện thoại di động cho Microsoft vào năm 2013. Nokia hiện vẫn tồn tại với tư cách một công ty chuyên về công nghệ mạng viễn thông.