08:28 26/11/2018

Phân khúc nào sẽ chiếm lĩnh thị trường căn hộ cuối năm?

Hồng Vân

Dưới lăng kính thị trường thì yếu tố sản phẩm và giá căn hộ tương xứng với giá trị sống giờ đây mới thực sự là điểm cộng tuyệt đối với khách hàng

Căn hộ Diamond Brilliant sang trọng cao cấp có mức giá hấp dẫn.
Căn hộ Diamond Brilliant sang trọng cao cấp có mức giá hấp dẫn.

Cuối năm luôn là thời điểm thuận lợi nhất để các dự án hạng sang bung hàng, đáp ứng cùng lúc nhu cầu sở hữu tổ ấm siêu sang và là tài sản đầu tư tiềm năng của khách hàng cao cấp. Song phân khúc giá nào sẽ "bắt mạch" đúng tâm lý của nhóm khách hàng kỹ tính này để khuấy động thị trường?

"Bắt sóng" thị trường

Theo số liệu từ một số công ty nghiên cứu thị trường, nửa đầu năm 2018 chứng kiến sự sụt giảm rõ rệt về nguồn cung cả 3 phân khúc căn hộ cao cấp, trung cấp, bình dân chào bán ra thị trường so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, số căn đưa ra thị trường giảm đến 44,5% so với năm 2017.

Tuy nhiên, nhiều khả năng tình trạng này sẽ được cải thiện trong những tháng cuối năm 2018. Thông thường quý 1 và 2 là thời điểm nhiều doanh nghiệp nghe ngóng tình hình và chuẩn bị tâm thế cho việc bung hàng trong quý 3 trở đi.

Theo đó, loại hình căn hộ cao cấp với mức giá vừa tầm đang "bắt sóng" thị trường với các dự án mới và dự án mở bán giai đoạn tiếp theo nhằm đón dòng tiền đến cuối năm. Hầu hết các dự án mới hoặc sắp được tung ra thị trường ở phân khúc cao cấp tại trung tâm với mức giá khoảng 70-100 triệu đồng/m2 và khu ven trung tâm thành phố từ 50 - 60 triệu đồng/m2.

Thống kê CBRE, hết năm nay sẽ có 5 dự án hạng sang được mở bán ở Tp.HCM, trong đó có 4 dự án nằm ở quận 1 như Alpha Hill, The Vertex Private Residences, The Grand Manhattan và căn hộ cao cấp 29B Nguyễn Đình Chiểu.

Tuy nhiên, những dự án này không nằm trong một quần thể đô thị khép kín trong khi các cư dân hiện nay thích được hưởng trọn vẹn mọi tiện ích xung quanh căn hộ của mình. Như phân khu Diamond Brilliant (thuộc quần thể khu đô thị Celadon City) nằm ở quận Tân Phú sắp được chủ đầu tư Gamuda Land tung ra thị trường là minh chứng, thuộc phân khúc cao cấp, đa tiện ích khép kín nhưng chào hàng ở mức giá thấp hơn, chỉ khoảng 50 triệu đồng/m2.

"Tín hiệu xanh" của thị trường hạng sang

Dù hội tụ các tiêu chí về vị trí vàng, tiện ích tiêu chuẩn quốc tế thì giá cả vẫn là chỉ số được ưu tiên cao nhất trong quyết định xuống tiền của nhóm khách hàng này, đặc biệt là các nhà đầu tư.

Nắm bắt được tâm lý đó, dự án Celadon City đang nổi lên ở khu vực Tân Phú vừa mới tung ra thị trường dòng sản phẩm căn hộ hạng sang với mức giá cạnh tranh 50 triệu đồng/m2.

Với kinh nghiệm lâu năm, Gamuda Land đang hướng tới mục đích nâng tầm chất lượng cuộc sống cao cấp cho người Việt, với tiện ích 5 sao đạt tiêu chuẩn hạng A, khách hàng chỉ phải trả mức chi phí vừa phải, điều mà không phải chủ đầu tư nào cũng dám làm.

Do đó con số 50 triệu đồng/m2 so với giá trị sản phẩm căn hộ cao cấp thực sự là khoản đầu tư hiếm hoi vào thời điểm hiện nay mà nhà đầu tư không dễ kiếm trên thị trường cùng phân khúc và chất lượng.

Đặc biệt, Diamond Brilliant đang giải quyết bài toán không gian sống cho gia đình đa thế hệ với căn hộ có thiết kế tối ưu với công năng linh hoạt phù hợp với từng thành viên từ trẻ nhỏ tới người cao tuổi, đảm bảo sự gắn kết mang đến một không gian sống chất trong quần thể tiện ích khép kín của khu đô thị phức hợp.

Đó là yếu tố mà các chuyên gia đều đồng ý rằng khả năng "chiếm lĩnh" thị trường sẽ thuộc về những dự án mà chủ đầu tư như Gamuda Land nhanh nhạy về nhu cầu và biết xoay chuyển tình thế thị trường khiến sản phẩm của họ được các nhà đầu tư săn đón.

Bởi nếu quan sát thị trường trong một thời gian dài dễ nhận thấy một khoảng trống trong phân khúc thị trường từ khi lớp người có thu nhập cao bền vững và có xu hướng hưởng thụ cuộc sống đang ngày một gia tăng thì các sản phẩm thuộc phân khúc bất động sản hạng A tại Việt Nam chưa đáp ứng đủ cho thị hiếu cao cấp của các khách hàng khó tính này. Tuy nhiên, hiệu suất sinh lời của phân khúc này tại thị trường Việt Nam lại đang khá hấp dẫn.

Đặc biệt hơn cả, những nhà đầu tư căn hộ cao cấp vốn được biết đến là nhóm có nhu cầu mua đặc biệt cùng tiêu chuẩn vô cùng khắt khe bởi ngoài mục đích lợi nhuận còn mong muốn khẳng định đẳng cấp sống sang.

Chính vì sự đặc biệt về nhu cầu ấy đòi hỏi dự án phải có tiềm năng phát triển cùng một đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp, am hiểu sâu về thị trường thì mới hấp dẫn được các nhà đầu tư.

Rõ ràng dưới lăng kính thị trường thì yếu tố sản phẩm và giá căn hộ tương xứng với giá trị sống giờ đây mới thực sự là điểm cộng tuyệt đối với khách hàng, điều này cũng đang phản ánh một sự dịch chuyển tích cực của các nhà phát triển bất động sản, đặc biệt là phân khúc giá 50 triệu/m2 đang chiếm ưu thế thanh khoản cao nhất.

Ở vào thời điểm này, các chuyên gia bất động sản đánh giá đây sẽ là "tín hiệu xanh" có thể chiếm lĩnh thị trường căn hộ hạng A từ nay tới cuối năm.