00:41 03/03/2007

Bỏ vàng chạy lấy vốn

Minh Đức

Một cuộc tháo chạy đã diễn ra trên thị trường vàng, khi nhiều nhà đầu cơ bán tháo vàng để thu hồi vốn và cả lợi nhuận

Quy luật cung cầu, quy luật chi phối mạnh nhất, cổ điển nhất đến giá trên thị trường lại đang trở nên quá mạnh trong phiên cuối tuần này - Ảnh: Reuters.
Quy luật cung cầu, quy luật chi phối mạnh nhất, cổ điển nhất đến giá trên thị trường lại đang trở nên quá mạnh trong phiên cuối tuần này - Ảnh: Reuters.
Một cuộc tháo chạy đã diễn ra trên thị trường vàng, khi nhiều nhà đầu cơ bán tháo vàng để thu hồi vốn và cả lợi nhuận.

Diễn biến quá nhanh và bất thường của giá vàng chỉ trong một tuần qua đã khiến nhiều người không thể có một định hướng cụ thể và lập trường vững vàng.

Từ đỉnh gần 690 USD/oz, giá vàng buông xuống 660 USD/oz rồi đột ngột tăng mạnh trở lại trên 670 USD/oz. Nhưng, đà sụt giảm đã thể hiện rõ nét trong phiên giao dịch cuối tuần này: Giá vàng rơi hẳn xuống đáy 645 USD/oz, một đáy quá thấp cho một đợt tăng quá mạnh trước đó.

Như những bản tin trước đã đề cập, trong đợt tăng giá vừa qua, giá vàng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Rủi ro đó hiện hữu ở lần sụt giảm một bước xuống 660 USD, và nay chỉ còn 646 USD/oz - giá đang giao dịch tại thị trường New York (Mỹ).

Sự sụt giảm này được xem là ngược chiều với những nhân tố hỗ trợ, khi mà giá dầu đã tăng trên 62 USD/thùng, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có khả năng sẽ tăng lãi suất - thông tin bất lợi cho đồng USD.

Nhưng, quy luật cung cầu, quy luật chi phối mạnh nhất, cổ điển nhất đến giá trên thị trường lại đang trở nên quá mạnh trong phiên cuối tuần này. Nhiều quỹ đầu tư đã bán vàng ra tranh thủ mức cao hơn mục tiêu; nhiều nhà đầu cơ cũng cảm nhận được sự sụt giảm này và quyết định bỏ vàng để hồi vốn. Trong khi đó, nhu cầu vàng vật chất vẫn chưa tăng trở lại.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư lại tin tưởng rằng đáy 645 USD là điểm dừng cuối của đợt sụt giảm này, điểm quan trọng để những nhu cầu vàng nguyên liệu thực sự mua vào tranh thủ giá thấp; và có thể, xác định đáy ở đây để đổ vốn đầu cơ chờ giá tăng trở lại nhiều khả năng sẽ thành công trong ngắn hạn.