20:49 22/03/2008

Chiến lược của ngân hàng Hàn Quốc tại Việt Nam

Nguyên Thành

Ngày 19/3/2008, Ngân hàng Industrial Bank of Korea (IBK) đã làm lễ khai trương và đưa vào hoạt động Chi nhánh Tp.HCM

"Các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cũng sẽ nhận được dịch vụ tài chính chất lượng cao mà IBK cung cấp cho khách hàng của mình".
"Các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cũng sẽ nhận được dịch vụ tài chính chất lượng cao mà IBK cung cấp cho khách hàng của mình".
Ngày 19/3/2008, Ngân hàng Industrial Bank of Korea (IBK) đã làm lễ khai trương và đưa vào hoạt động Chi nhánh Tp.HCM.

Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Dae Seong Jeon, Tổng giám đốc IBK Việt Nam về những dự định của ngân hàng này ở Việt Nam.

Ông có thể giới thiệu đôi nét về Ngân hàng IBK, thưa ông?

Ngân hàng IBK do Chính phủ Hàn Quốc thành lập vào năm 1961 nhằm cung cấp dịch vụ tài chính - ngân hàng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Hàn Quốc. IBK đóng vai trò thực thi chính sách duy nhất và vai trò này không thể thay đổi được bởi lĩnh vực tư nhân.

Chính phủ Hàn Quốc (bao gồm Bộ Tài chính và Kinh tế), Ngân hàng Korea Development Bank (KDB), Ngân hàng Export-Import of Korea (KEXIM) hiện đang nắm giữ 66,7% cổ phần tại IBK. Như các ngân hàng chính sách khác của Chính phủ như KDB và KEXIM, Ngân hàng IBK được thành lập dưới luật đặc biệt của Hàn Quốc.

Chủ tịch Ngân hàng IBK được bổ nhiệm và miễn nhiệm bởi Tổng thống Hàn Quốc, và IBK phải đệ trình kế hoạch hàng năm cho Chính phủ và phải được chuẩn y bởi bộ trưởng có liên quan. Mục tiêu của IBK là trở thành một trong 50 tổ chức tài chính hàng đầu thế giới trước năm 2011.

Việc khai trương Chi nhánh Tp.HCM được xem như bước khởi đầu của IBK vào thị trường Việt Nam. Vậy ông nhận định thế nào về thị trường này, thưa ông?

Sau khi gia nhập WTO, Việt Nam được đánh giá cao về triển vọng kinh tế và trở thành điểm đến của các nhà đầu tư Hàn Quốc và nhiều nước khác.

Các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Posco, Samsung, Lotte, Kumho Asiana đều đã và đang tăng cường đầu tư vào Việt Nam, xem đây là một thị trường chiến lược tại châu Á.

Tại Việt Nam, ngoài việc cung cấp dịch vụ tài chính cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Hàn Quốc, IBK có cung cấp dịch vụ tài chính cho các doanh nghiệp Việt Nam không, thưa ông?

Tương tự như các đối tác Hàn Quốc, các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cũng sẽ nhận được dịch vụ tài chính chất lượng cao mà IBK cung cấp cho khách hàng của mình.

Đó là các dịch vụ: hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Hàn Quốc hoạt động tại Việt Nam, thực hiện vai trò ngân hàng chính sách hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp khó khăn trong việc xây dựng hoạt động kinh doanh; góp phần mở rộng đầu tư doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam bằng việc cung cấp thông tin và tư vấn môi trường đầu tư tại Việt Nam, cung cấp hỗ trợ hiệu quả các giao dịch về kinh doanh xuất nhập khẩu tại Việt Nam.

Ngoài ra IBK Việt Nam cũng hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào các hoạt động đầu tư lớn. Tìm kiếm và hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có tiềm năng phát triển; tham gia vào các dự án đầu tư tại Việt Nam thông qua kênh tài chính quốc tế như tài trợ dự án và cho vay đồng tài trợ.

Bước phát triển tiếp theo của IBK Việt Nam là gì, thưa ông?

Hôm nay, Ngân hàng IBK chính thức khai trương Chi nhánh Tp.HCM. Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ mở thêm văn phòng đại diện tại Hà Nội trước cuối năm nay.

Theo lộ trình vào Việt Nam, IBK sẽ lên kế hoạch năng động đi theo định hướng các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại nước ngoài bằng việc thiết lập vành đai hỗ trợ tài chính tại Trung Quốc và khu vực Đông Dương - nơi tập trung cơ sở sản xuất của các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

IBK cũng có kế hoạch xây dựng một mạng lưới tài chính liên kết giữa Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á bằng việc đưa Việt Nam trở thành cơ sở chiến lược tại khu vực Đông Dương và xây dựng chi nhánh Việt Nam trở thành trụ sở chính trong khu vực.