
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 13/11/2025
Nguyễn Lê
24/10/2015, 16:11
Nên quy định mức lãi suất cố định trong Bộ luật Dân sự cũng là đề nghị của Ngân hàng Nhà nước
Sau nhiều tranh cãi, sáng 24/10 Ủy ban Thường vụ Quốc hội vẫn trình Quốc hội hai phương án về lãi suất trong dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi).
Dự thảo Bộ luật Dân sự Chính phủ trình Quốc hội quy định: “Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 200% theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng nhà nước công bố, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác.”.
Quá trình thảo luận còn nhiều loại ý kiến về việc nên quy định cố định hay tham chiếu loại lãi suất nào cho khả thi.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, nên quy định mức lãi suất cố định trong Bộ luật Dân sự cũng là đề nghị của Ngân hàng Nhà nước, bằng văn bản.
Do còn nhiều ý kiến khác nhau nên Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội hai phương án.
Phương án 1
: quy định mức lãi suất cố định ngay trong Bộ luật Dân sự là tối đa 20%/năm của khoản tiền vay.
Phương án 2
: giữ như quy định của dự thảo trình Quốc hội, vẫn sử dụng lãi suất cơ bản làm lãi suất tham chiếu, đồng thời xác định quy định về trần lãi suất của Bộ luật Dân sự sẽ không được áp dụng trong trường hợp luật khác có liên quan có quy định khác.
Trong hai phương án nêu trên, cũng có ý kiến đề nghị đối với phương án 1 cần giao cho cơ quan có thẩm quyền sửa đổi mức lãi suất này khi cần thiết. Còn đối với phương án 2 phải thống nhất áp dụng chung mà không loại trừ trường hợp luật khác có quy định khác, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho biết.
Tại phiên thảo luận buổi sáng, đa số các ý kiến đề cập đến quy định của lãi suất đều thống nhất chọn phương án 1.
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) cho rằng, quy định ngay trong luật mức lãi suất cố định sự là tối đa 20%/năm của khoản tiền vay sẽ đảm bảo rõ ràng minh bạch, các bên tham gia có thể biết ngay hậu quả từ đó chống cho vay nặng lãi hiệu quả hơn.
Cũng đồng ý với phương án 1, đại biểu Đinh Xuân Thảo (Hà Nội) lập luận, quy định cứng phù hợp hơn là phương án hai.
Sử dụng lãi suất cơ bản là không phù hợp, quy định mức lãi suất cố định thì ap dụng dễ dàng, các bên tham gia đều biết ngay hậu quả pháp lý, đại biểu Lê Đắc Lâm (Bình Thuận) tán đồng.
Một số vị đại biểu khác cũng đồng tình với phương án 1 mà không phân tích nhiều.
Tuy nhiên, theo đại biểu Danh Út (Kiên Giang) thì vẫn nên theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố và không được vượt quá 200% lãi suất cơ bản.
Không yên tâm với cả hai phương án, đại biểu Huỳnh Ngọc Ánh (Tp.HCM) phân tích, nếu quy định mức cố định thì phải có thời gian, nếu không khi đồng tiền bị trượt giá thì không có ý nghĩa gì lắm. Nhưng nếu quy định 200% lãi suất cơ bản thì nhiều năm rồi Ngân hàng Nhà nước không công bố.
"Tôi đồng tình với phương án hai nhưng không theo lãi suất cơ bản mà lấy lãi suất tái cấp vốn để tham chiếu, vì đây là lãi suất được điều chình hàng năm, theo tình hình thị trường thì hợp lý hơn", ông Ánh góp ý.
Liên quan đến việc có nên sử dụng lãi suất cơ bản làm lãi suất tham chiếu hay quy định một mức lãi suất cố định của dự thảo bộ luật về nghĩa vụ trả nợ của bên vay cũng có ý kiến khác nhau.
Loại ý kiến thứ nhất đề nghị cách tính lãi suất trong trường hợp vay không có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả nợ hoặc trả không đầy đủ thì bên cho vay có quyền yêu cầu trả tiền lãi với mức lãi suất là 0,03%/ngày tính trên số tiền chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả.
Loại ý kiến thứ hai đề nghị quy định mức lãi suất căn cứ vào lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tại thời điểm thanh toán tương ứng với thời gian chậm trả.
Chủ nhiệm Phan Trung Lý cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với loại ý kiến thứ nhất.
Theo Bộ Tài chính, đến cuối tháng 10/2025, dư nợ trái phiếu của các doanh nghiệp được xếp hạng đạt gần 461 nghìn tỷ đồng, chiếm hơn 33% toàn bộ dư nợ. Quy định bắt buộc xếp hạng tín nhiệm không chỉ mang lại lợi ích cho nhà đầu tư mà còn giúp doanh nghiệp giảm chi phí huy động vốn và nâng cao minh bạch tài chính…
Nhằm bảo đảm quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước diễn ra liên tục, đồng bộ với việc triển khai Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã ban hành quyết định duy trì hiệu lực hai Thông tư liên quan đến cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước…
Chính phủ Đan Mạch đang đối mặt với một trong những hóa đơn pháp lý lớn nhất lịch sử pháp lý Anh vì thua trong một vụ kiện gian lận thuế quan trọng tại London...
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong tháng 11, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trình Chính phủ Nghị định hướng dẫn chính sách hỗ trợ lãi suất 2% cho doanh nghiệp vay vốn thực hiện dự án xanh, dự án tuần hoàn và áp dụng khung tiêu chuẩn môi trường, xã hội, quản trị (ESG) thông qua các ngân hàng thương mại...
Ngân hàng Nhà nước đề xuất nâng giới hạn trạng thái vàng từ 2% lên 5% vốn tự có đối với các ngân hàng thương mại được phép sản xuất và xuất nhập khẩu vàng. Động thái này được kỳ vọng giúp tăng nguồn cung vàng miếng ra thị trường trong bối cảnh giá vàng thế giới biến động mạnh…
Doanh nghiệp
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: