17:30 25/05/2007

Sàn giao dịch vàng chính thức hoạt động

Hoàng Đạt

Sáng 25/5, Sàn giao dịch vàng Sài Gòn chính thức đi vào hoạt động, mở đầu một kênh đầu tư mới trên thị trường vàng Việt Nam

Hiện tại, vàng SJC được sử dụng trong giao dịch tại sàn này.
Hiện tại, vàng SJC được sử dụng trong giao dịch tại sàn này.
Sáng 25/5, Sàn giao dịch vàng Sài Gòn chính thức đi vào hoạt động, mở đầu một kênh đầu tư mới trên thị trường vàng Việt Nam.

Theo Ngân hàng Á châu (ACB), đơn vị khởi xướng thành lập sàn giao dịch, đây là một đầu mối quan trọng trên thị trường vàng, tạo tính tập trung, an toàn và tiện ích cho doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Tại sàn giao dịch này, các ngân hàng và doanh nghiệp tham gia cùng cử đại diện có thẩm quyền của mình quyết định mua bán theo quy tắc xác định giá trên cơ sở cung cầu của các thành viên và của thị trường thông qua hệ thống đặt giá và khớp lệnh bằng phần mềm.

Ngoài hình thức khớp lệnh tự động và liên tục, ACB và các thành viên sẽ phối hợp để cung cấp các tiện ích cho thành viên của Sàn và khách hàng của thành viên, như thanh toán giao nhận vàng ngay sau khi khớp lệnh, cung cấp tín dụng cho các thành viên và khách hàng của thành viên để giao dịch theo nguyên tắc ký quỹ một tỷ lệ nhất định trên giá trị giao dịch.

Như vậy, từ hôm nay, Sàn giao dịch vàng Sài Gòn bắt đầu mở cửa từ 9 - 11 giờ sáng và từ 13 – 15 giờ chiều. Loại vàng giao dịch hiện tại là vàng SJC, niêm yết theo đơn vị VND/lượng, khối lượng giao dịch tối thiểu là 10 lượng/lệnh, bước nhảy về khối lượng là 10 lượng và bước nhảy về giá là 1.000 VND/lượng – không giới hạn về biên độ dao động giá.

* Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa cho phép hai công ty mới tham gia kinh doanh vàng trên tài khoản nước ngoài, gồm Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Tuấn Tài và Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận.