09:19 19/03/2013

Thu phí ATM nội mạng: Áp lực cạnh tranh từ các nhà băng

P.V

Nhiều ngân hàng đã miễn các loại phí, đầu tư mở rộng mạng lưới ATM và phát triển dịch vụ

Giao dịch ATM tại Techcombank.<br>
Giao dịch ATM tại Techcombank.<br>
Từ 1/3/2013, cơ chế cho phép thu phí rút tiền từ ATM nội mạng bắt đầu có hiệu lực, theo Thông tư số 35 của Ngân hàng Nhà nước. Thị trường đang định hình câu trả lời cho chính sách này.

Giữ chân khách hàng cũ, tạo lực hút cạnh tranh mới là áp lực với mỗi ngân hàng. Nhiều lợi ích đính kèm từ chiếc thẻ ATM đã được một số nhà băng chào mời. Trong dư luận những ngày qua có không ít các ý kiến trái chiều về việc nên hay không nên thu phí.

Theo bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Khối dịch vụ ngân hàng và tài chính cá nhân - Ngân hàng Techcombank, việc quy định thu phí giao dịch ATM nội mạng sẽ giúp hài hòa lợi ích giữa các ngân hàng và khách hàng sử dụng thẻ ghi nợ nội địa ATM. Bởi sau hơn 10 năm kể từ ngày bắt đầu triển khai hệ thống ATM, nhiều ngân hàng trong đó có Techcombank đã miễn các loại phí, đầu tư mở rộng mạng lưới ATM và phát triển dịch vụ.

Bà Dung nói:

- Quan điểm của Techcombank là cần hạn chế những tác động ngoài mong muốn đối với khách hàng của mình, dù có thể đó là những chi phí rất nhỏ. Hơn nữa, trước khi khách hàng trả phí giao dịch ATM thì họ cần có được những giá trị tiện ích và chất lượng dịch vụ xứng đáng.

Hiện tại, nhằm tạo thuận lợi cho chủ thẻ thanh toán của mình cũng như khuyến khích khách hàng sử dụng các dịch vụ tiện ích, Techcombank áp dụng chính sách miễn phí rút tiền nội mạng cho các khách hàng sử dụng các gói tài khoản thanh toán.

Ngoài ra, với những chủ thẻ không sử dụng gói tài khoản, việc thu phí theo quy định cũng bắt đầu áp dụng từ ngày 1/4/2013. Với phí giao dịch khác ngoại mạng như in sao kê, xem số dư của thẻ F@stAccess, Techcombank cũng chủ động giảm 1.000 đồng/giao dịch so với mức phổ biến trong hệ thống.

Bà có thể nói rõ hơn về “gói tài khoản” đó như thế nào, có khác biệt gì so với các dịch vụ thẻ thông thường?

Cuối năm 2012, Techcombank đã giới thiệu tới khách hàng 4 gói tài khoản thanh toán, bao gồm gói tài khoản Cơ bản, Năng động, Kinh doanh và Đầu tư; thiết kế theo nhu cầu đặc thù của từng nhóm khách hàng. Với gói tài khoản, chỉ cần đăng ký một lần, từ bốn tới năm các dịch vụ sẽ cùng lúc được kích hoạt cho khách hàng với mức phí ưu đãi thấp hơn so với đăng ký dịch vụ lẻ từ 30% đến 70%.

Khi đăng ký gói tài khoản, khách hàng sẽ nhận thêm nhiều ưu đãi như miễn phí rút tiền nội mạng, miễn phí quản lý gói tài khoản hàng tháng nếu duy trì đủ số dư quy định, miễn phí thường niên token key (thiết bị sử dụng cho dịch vụ ngân hàng trực tuyến F@st i-bank), giảm phí thường niên thẻ ATM và năm đầu thẻ tín dụng.

Việc phát triển các gói tài khoản phù hợp với nhu cầu đa dạng của từng nhóm khách hàng nói trên là một bước tiến lớn trong chiến lược hướng đến khách hàng của chúng tôi. Chỉ với một gói tài khoản, khách hàng sẽ có thêm nhiều lợi ích và giảm được nhiều chi phí hơn khi sử dụng các dịch vụ riêng lẻ.

Chúng tôi hy vọng rằng với gói tài khoản và chính sách miễn phí rút tiền nội mạng cho những khách hàng sử dụng gói tài khoản này sẽ giao dịch thuận tiện và tiết kiệm được chi phí.

Như bà giới thiệu thì có 4 gói tài khoản thiết kế theo đặc thù của từng nhóm khách hàng. Vậy việc xác định đặc thù và lợi ích của từng nhóm cụ thể như thế nào?

Đối với những khách hàng có nhu cầu giao dịch truyền thống gửi và rút tiền tiện lợi, họ có thể lựa chọn gói tài khoản Cơ bản, bao gồm các dịch vụ tài khoản, Homebanking (nhận tin nhắn khi có giao dịch), thẻ thanh toán nội địa F@stAccess hoặc thẻ thanh toán quốc tế Techcombank Visa.

Đối với các cán bộ nhân viên văn phòng thường xuyên tiếp xúc với Internet, có nhu cầu thanh toán trực tuyến, gói tài khoản Năng động với dịch vụ tài khoản, thẻ thanh toán quốc tế Techcombank Visa, Homebanking và thanh toán trực tuyến Fast I bank là rất phù hợp.

Với các cán bộ quản lý, trưởng đơn vị, các hộ kinh doanh với nhu cầu thanh toán đa dạng, thường xuyên và cần sự linh hoạt trong hỗ trợ tài chính của ngân hàng, gói tài khoản Kinh doanh với các dịch vụ tài khoản, thẻ thanh toán quốc tế Techcombank Visa, Internet Banking và đặc biệt hạn mức thấu chi tự động lên đến 100 triệu đồng cùng dịch vụ lắp đặt máy cà thẻ POS miễn phí (nếu khách hàng là chủ các hộ kinh doanh) sẽ đáp ứng tốt nhất nhu cầu thanh toán của khách hàng.

Khi cần vay vốn tại ngân hàng cho tiêu dùng, đầu tư, kinh doanh... khách hàng có cơ hội sử dụng gói tài khoản Đầu tư, với các dịch vụ tài khoản, thẻ Visa Debit, Internet Banking và quan trọng nhất là cơ hội được giảm tới 3% lãi suất vay (tối đa 30% dư nợ vay tín dụng) tương đương với với số dư trên tài khoản. Ngoài việc được cung cấp các tính năng thanh toán tiện lợi của tài khoản, khách hàng còn có cơ hội tiết kiệm tối đa chi phí vay vốn thông qua việc sử dụng hiệu quả các nguồn tiền nhàn rỗi linh hoạt trên tài khoản.

Như vậy miễn phí rút tiền nội mạng của Techcombank chỉ là một trong nhiều lợi ích gắn với chính sách phát triển dịch vụ tài khoản cá nhân của Techcombank?

Đúng vậy. Dịch vụ ngân hàng cũng tương tự các sản phẩm dịch vụ khác sẽ chỉ được người tiêu dùng đón nhận khi thực sự mang đến những tiện ích xứng đáng với chi phí mà khách hàng bỏ ra. Nếu một ngân hàng nào đó nỗ lực xây dựng và phát triển được nhiều giá trị, tiện ích cho khách hàng thì sẽ có sức cạnh tranh tốt hơn trên thị trường.

Hiện nay khách hàng mới chỉ quen thuộc với việc rút tiền mặt qua ATM, nhưng thực tế tại ATM của một số ngân hàng trong đó có ATM của Techcombank khách hàng có thể thực hiện các giao dịch thanh toán nhiều tiện tích khác như: thanh toán tiền điện thoại di động, chuyển tiền liên ngân hàng và gửi tiết kiệm qua ATM… tiện lợi mà khách hàng không phải trực tiếp tới quầy để thực hiện các giao dịch này.

Chúng tôi tiếp tục mở rộng lắp đặt máy ATM trong năm 2013, cung cấp mạng lưới 1.300 máy ATM bao phủ 46 tỉnh thành; đảm bảo dịch vụ 24/7. Hơn nữa, Techcombank hướng tới đảm bảo các máy duy trì có tiền phục vụ khách hàng giao dịch và đường dây nóng trả lời các thắc mắc của khách hàng ngay trong ngày.

(Nguồn: Techcombank)