11:45 11/04/2008

USD lên, "dìm" vàng xuống

Kiều Oanh

Việc ECB duy trì lãi suất Euro ở mức 4% không ngờ lại khiến USD phục hồi, đẩy giá vàng thế giới đêm qua đi xuống

Giá vàng đang liên tiếp có những diễn biến ngoài dự báo.
Giá vàng đang liên tiếp có những diễn biến ngoài dự báo.
Việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) duy trì lãi suất Euro ở mức 4% không ngờ lại khiến USD phục hồi, đẩy giá vàng thế giới đêm qua đi xuống. Giá vàng trong nước sáng nay (11/4) vì thế cũng giảm nhẹ theo.

Cuối buổi sáng nay, giá vàng SJC theo thông tin niêm yết trên website của công ty này là 1.799.000 đồng/chỉ (mua vào) và 1.809.000 đồng/chỉ (bán ra), mất 11.000 đồng/chỉ so với sáng hôm qua. Giá vàng Bảo Tín Minh Châu mua vào 1.794.000 đồng/chỉ và bán ra 1.810.000 đồng/chỉ, giảm 1.000 đồng/chỉ và 5.000 đồng/chỉ.

Trong tuyên bố giữ nguyên lãi suất Euro ở mức hiện tại, ECB đã đưa ra những dấu hiệu cho thấy, tăng trưởng kinh tế tại 15 nước sử dụng đồng tiền này (Eurozone) đang chậm lại. Điều này khiến thị trường tin rằng, sắp tới, ECB sẽ cắt giảm lãi suất Euro, bất chấp lạm phát ở Eurozone đang ở mức cao. Mức lãi suất Euro 4% hiện nay đã được ECB duy trì suốt từ tháng 6 năm ngoái.

Cũng trong ngày hôm qua, Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) đã cắt giảm lãi suất đồng Bảng lần thứ 3 liên tiếp kể từ tháng 12 năm ngoái, xuống còn 5%, trong bối cảnh kinh tế Anh cũng đang phải đương đầu với tình trạng “bóng bóng” địa ốc bắt đầu vỡ và khủng hoảng tín dụng đã tấn công vào các ngân hàng.

Trong khi đó, trong biên bản cuộc họp mới được công bố của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) lại cho thấy khả năng cơ quan này có thể sẽ hạ mức cắt giảm lãi suất USD trong những lần tới, nhằm giữ tốc độ lạm phát tại nền kinh tế thế giới trong tầm kiểm soát.

Hai luồng dự báo về lãi suất này đã khiến Euro mất giá 0,7% so với USD trong phiên giao dịch hôm qua tại Mỹ. Cuối ngày, tỷ giá hai đồng tiền này là 1 Euro tương đương với 1,57 USD, mặc dù trước khi ECB công bố quyết định về lãi suất, USD đã mất giá rất mạnh trước Euro, còn trên 1,58 USD mới đổi được 1 Euro.

Kết quả, giá vàng thế giới trên cả thị trường giao ngay và thị trường tự do đồng loạt đi xuống. Giá vàng giao ngay kết thúc ngày giao dịch ở mức 930,2 USD/oz, giảm 4,6 USD/oz (0,5%). Giá vàng giao kỳ hạn tại Sở Giao dịch Hàng hóa New York giảm 5,7 USD/zo (0,6%), còn 931,8 USD/oz.

Theo nhận định đưa ra trong bản tin tư vấn tiền tệ của Eximbank, có vẻ như thị trường đã phản ứng thái quá trước các động thái chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương lớn, khiến tỷ giá giữa USD và Euro trồi sụt mạnh. Mức độ nhạy cảm cao của giới đầu tư đã khiến công tác dự báo mỗi lúc lại khó thêm.

Tuy nhiên, trên thị trường châu Á sáng nay, xu thế mất giá của USD đã trở lại khi thị trường chờ đợi những thông tin mới sắp được phát đi từ cuộc họp của Nhóm các nước công nghiệp phát triển G7 sắp diễn ra tại Washington.

Giới quan sát dự báo, G7 sẽ không thông qua một kế hoạch hỗ trợ đồng USD để ngăn sự trượt dốc của đồng tiền này như đã dự kiến trước đó. Lần gần đây nhất G7 can thiệp vào thị trường tiền tệ là hỗ trợ đồng Euro vào năm 2000.

Thêm vào đó, bổ sung cho sự mất giá của USD còn còn những thông tin kém vui về kinh tế Mỹ như mức thâm hụt thương mại trong tháng 2 đã “phồng” lên mức 63,2 tỷ USD, từ mức 59 tỷ USD trong tháng 1. Ngoài ra, thông tin về niềm tin người tiêu dùng Mỹ sắp công bố cũng được dự báo sẽ là một con số ảm đạm.

Tuy nhiên, giá vàng thế giới sáng nay vẫn đang tiếp tục đà giảm của ngày hôm qua, với giá vàng giao ngay và giá vàng kỳ hạn cùng giảm 3 - 4 USD/oz so với mức giá chốt phiên trước. Dường như giới đầu tư vàng thế giới cho rằng, những thông tin bất lợi cho USD như nói ở trên sẽ không có tác động quá lớn tới giá trị đồng tiền này.

Giao dịch tại Sàn Giao dịch Vàng Tp.HCM sáng hôm nay có phần lắng xuống so với cùng thời điểm ngày hôm qua. Cuối buổi sáng, tại sàn này có 156.500 lượng vàng được giao dịch, với giá khớp lệnh xấp xỉ 17,98 triệu đồng/lượng, cả lượng và giá cùng giảm kha khá so với sáng hôm qua.

Ngày hôm qua đánh dấu một phiên sôi động tại sàn này, với 376.200 lượng vàng được sang tay và giá khớp lệnh cuối ở mức trên 18,15 triệu đồng/lượng.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục vững ở mức trên 110 USD/thùng, khi dư âm về nguồn cung thắt chặt vẫn đang tiếp tục ám ảnh giới đầu tư. Chốt phiên, giá dầu thô ngọt nhẹ giao kỳ hạn tháng 6/2008 tại thị trường Mỹ giảm nhẹ 0,76 USD/thùng (0,7%), còn 110,11 USD/thùng.

Tỷ giá VND/USD sáng nay diễn biến đi xuống. Tỷ giá do Vietcombank niêm yết là 16.070 VND/USD (mua vào) và 16.117 VND/USD (bán ra). Tỷ giá do Eximbank niêm yết là 16.075 VND/USD và 16.117 VND/USD. Trên thị trường tự do, tỷ giá áp dụng tại Công ty Bảo Tín Minh Châu có cao hơn một chút, ở mức 16.090 VND/USD (mua vào) và 16.130 VND/USD (bán ra).