10:10 26/02/2008

Xếp hàng gửi tiền lãi suất cao

Trong ngày 25/2, hàng ngàn người đã đổ về các ngân hàng có “siêu” lãi suất để gửi tiền

Nhiều người gửi tiền tại Ngân hàng Việt Á do có lãi suất cao.
Nhiều người gửi tiền tại Ngân hàng Việt Á do có lãi suất cao.
Trong ngày 25/2, hàng ngàn người đã đổ về các ngân hàng có “siêu” lãi suất để gửi tiền, vì theo dự báo có thể các ngân hàng chỉ áp dụng “siêu” lãi suất trong thời gian ngắn.

Cũng trong ngày, một số ngân hàng đã bàn biện pháp tiếp tục cung ứng vốn đến cho doanh nghiệp...

Từ sáng sớm 25/2 tại Ngân hàng Việt Á trên đường Nguyễn Công Trứ (quận 1, Tp.HCM), khá nhiều khách hàng đã tập trung để gửi tiền. Đây là một trong những ngân hàng nằm trong nhóm có “siêu” lãi suất huy động.

Tiền ào ạt đổ vào ngân hàng có “siêu” lãi suất

Anh T.D. - một khách hàng - cho biết vừa rút khoản tiết kiệm mới gửi chưa đến mười ngày ở một ngân hàng khác vào sáng thứ bảy vừa qua để chuyển sang Ngân hàng Việt Á do lãi suất hấp dẫn hơn nhiều.

Việt Á đã đưa ra mức lãi suất kỳ hạn một tháng (lãnh cuối kỳ) lên tới 13,2%/năm, bỏ xa mức “siêu lãi suất” 12,5%/năm đối với kỳ hạn một tháng mà một số ngân hàng vừa áp dụng. Mức lãi suất kỳ hạn ba tháng của Ngân hàng Việt Á cũng lên tới 13,92%/năm, bỏ qua lãi suất 12%/năm của một ngân hàng vừa thiết lập trước đó.

Tại các ngân hàng cổ phần có mức “siêu” lãi suất khác, lượng khách hàng được ghi nhận đông hơn ngày thường. Trong khi đó, lượng khách đến rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng cổ phần lớn đã không còn đông như những ngày cuối tuần trước.

Số liệu của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp.HCM cho biết lượng vốn huy động của một số Ngân hàng cổ phần nhỏ đã tăng mạnh trong những ngày gần đây, trong khi ở những Ngân hàng cổ phần lớn có mức lãi suất thấp đã chững lại. Ông Phạm Duy Hưng - Tổng giám đốc Ngân hàng Việt Á - cho biết lượng vốn huy động của Ngân hàng này đã tăng mạnh sau khi tăng lãi suất.

Cũng theo ông Hưng, một số khách hàng mới gửi tiền ở kỳ hạn ngắn đã chọn phương án đổi sổ tiết kiệm, chấp nhận bỏ khoản lãi suất trong thời gian gửi trước đó... Tại Ngân hàng Đông Á, theo ông Trần Phương Bình - Tổng giám đốc, phần lớn khách tới rút tiền đều đến hạn chứ rất ít người rút tiền trước hạn. Ông Bình cũng cho biết nguồn vốn huy động của Ngân hàng này vẫn tăng trong những ngày vừa qua.

Một lãnh đạo của Ngân hàng Á Châu cho biết vốn huy động của Ngân hàng này vẫn tăng. “Riêng những khách hàng có lượng tiền gửi lớn và có mối quan hệ thân thiết với Ngân hàng, chúng tôi sẽ tìm hiểu lý do khách hàng rút tiền, thuyết phục họ gửi tiền trở lại bằng mức lãi suất mới hấp dẫn hơn…”, vị này nói.

Ngân hàng bàn biện pháp gỡ khó cho doanh nghiệp

Trước tình hình cung tiền đồng căng thẳng, lãi suất huy động tăng mạnh, nhiều ngân hàng hạn chế cho vay đã gây khó khăn cho doanh nghiệp. Chiều 25/2, một số ngân hàng trên địa bàn Tp.HCM đã ngồi lại với nhau để tìm biện pháp tháo gỡ.

Ông Trần Phương Bình đề xuất ý kiến và các ngân hàng đã thống nhất rằng các ngân hàng nên tiếp tục cho vay, trong đó xem xét từng đối tượng cụ thể và nên liên kết song phương hoặc đa phương giữa các nNgân hàng với nhau để cho khách hàng vay.

Cụ thể, nếu khách hàng của Ngân hàng A vay tiền để mua hàng hóa của khách hàng Ngân hàng B thì hai ngân hàng sẽ thỏa thuận để Ngân hàng B gửi tiền tại Ngân hàng A khoảng 15-20 ngày, trên cơ sở đó Ngân hàng A sẽ cho khách hàng của mình vay.

Điều này cho phép tiền không đi khỏi Ngân hàng A, vẫn giải quyết được lưu thông hàng hóa mà không gây ảnh hưởng đến kế hoạch hoạt động của các ngân hàng cũng như các doanh nghiệp.

Trong khi đó, ông Đặng Văn Thành - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín - cho biết ở thời điểm này do lãi suất đã tăng nên Ngân hàng sẽ cho khách hàng vay theo lãi suất mới. Tuy nhiên, khi mặt bằng lãi suất dần ổn định thì ngân hàng sẽ áp dụng mức lãi suất bình thường trở lại để tránh gây gánh nặng lãi suất cho doanh nghiệp.

Xung quanh vấn đề lãi suất, bà Nguyễn Thị Mười - Phó tổng giám đốc Saigonbank - cho rằng trước tiên các Ngân hàng phải thống nhất một mức lãi suất, tối đa 12%/năm (kỳ hạn ba tháng, sáu tháng) để hạn chế tình trạng tiền “chạy” lòng vòng từ ngân hàng này sang ngân hàng khác. Khi cố gắng giữ mặt bằng lãi suất huy động ổn định thì tất yếu các ngân hàng sẽ mạnh dạn cho vay và thỏa thuận cho khách hàng của nhau vay.

Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh

Thanh khoản của các ngân hàng đã trở lại bình thường là nguyên nhân chính làm lãi suất liên ngân hàng (là nơi các ngân hàng vay mượn lẫn nhau để đảm bảo khả năng thanh toán, không phải lãi suất để cho doanh nghiệp vay sản xuất kinh doanh) giảm mạnh trong ngày 25/2. Lãi suất liên ngân hàng phổ biến ở mức 15%/năm, có lúc giảm xuống chỉ còn 11%/năm.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục “bơm” ra 3.000 tỉ đồng qua thị trường mở với lãi suất 11%/năm, thấp hơn 2%/năm so với thứ sáu tuần trước. Như vậy lãi suất đưa tiền ra của Ngân hàng Nhà nước đã giảm đáng kể, chỉ còn bằng hơn 1/3 so với ngày có lãi suất cao nhất ngay sau tết là 30,1%/năm.

Một số ngân hàng từ chỗ thiếu tiền thanh khoản nay đã đảm bảo cả thanh khoản và dự trữ bắt buộc, thậm chí còn thừa cả ngàn tỉ đồng như Ngân hàng cổ phần Sài Gòn. Tuy nhiên, nhiều ngân hàng cổ phần vẫn thiếu dự trữ bắt buộc cho tháng 2/2008 do chưa thu hồi vốn kịp.

Theo các Ngân hàng, sang tháng 3/2008 dự trữ bắt buộc sẽ được cải thiện. Vấn đề đặt ra hiện nay là không ít ngân hàng vẫn tạm ngưng cho vay do e ngại khách hàng không chịu trả nợ.