15:42 20/03/2024

Thắng lớn trong tháng 2, một quỹ ngoại kỳ vọng chứng khoán Việt Nam sẽ được nâng hạng vào năm 2025

Tuệ Lâm

Giải quyết vấn đề ứng tiền trước sẽ cho phép Việt Nam được nâng cấp lên thị trường mới nổi thứ cấp FTSE Russell vào năm 2025...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Quỹ Vietnam Holding (VNH) vừa báo cáo hiệu suất tăng 7,8% trong tháng 2 nhờ sự tăng cường đầu tư vào các ngành vượt trội, đặc biệt là ngân hàng, viễn thông, bán lẻ và công nghiệp. Hiệu suất của quỹ đã vượt trội trong 1, 3, 5 và 10 năm.

Theo đánh giá của VNH, thặng dư thương mại của Việt Nam đã đạt mức cao mới trong tháng 2 và thị trường chứng khoán đã tăng liên tiếp trong 4 tháng.  Sự hồi phục mạnh mẽ trong xuất khẩu một lần nữa do ngành điện tử dẫn đầu, trong khi tăng trưởng ổn định trong doanh số bán lẻ chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành du lịch và lưu trú trong thời gian Tết.

Chỉ số PMI cũng tăng trong 2 tháng liên tiếp, mặc dù sự chậm lại của Trung Quốc đã gây ra một số tác động lan rộng trong khu vực.

Niềm tin của nhà đầu tư sau Tết vẫn rất cao. Trong phiên giao dịch mở đầu năm mới Giáp Thìn, chỉ số VN-Index chính thức vượt qua mốc 1.200 điểm, mở đường cho một năm thịnh vượng hơn cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Trong tháng 2, tăng trưởng được dẫn dắt bởi nhóm ngành ngân hàng, với thanh khoản tốt, sau đó lan rộng sang các ngành khác - tất cả cùng đưa chỉ số VN-Index lên mức cao nhất kể từ tháng 5 năm 2022. Thanh khoản dao động quanh mức 1 tỷ USD từ giữa tháng 2, với trung bình cả tháng đạt 758 triệu USD, tăng 23% so với tháng trước.

VN-Index trở thành thị trường tăng trưởng tích cực nhất so với các thị trường trong khu vực. Dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2024 đạt 6%, cao nhất tại Đông Nam Á chủ yếu nhờ các chính sách phát triển liên tục. Chính phủ tiếp tục nỗ lực chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương tập trung vào tăng trưởng bền vững, ví dụ như tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, thúc đẩy một thị trường mở, minh bạch hơn và nâng cấp HoSE. 

"Giải quyết vấn đề "ứng tiền trước" sẽ cho phép Việt Nam được nâng cấp lên thị trường mới nổi thứ cấp FTSE Russell vào năm 2025", quỹ nhấn mạnh. 

VNH cũng đang theo dõi các sáng kiến xanh của Việt Nam, bao gồm cách nâng cao hợp tác về phát triển năng lượng tái tạo với các quốc gia và doanh nghiệp nước ngoài sau khi Chính phủ phê duyệt Kế hoạch Phát triển Năng lượng Phần VIII (PDP8) vào năm ngoái.

Ví dụ, vào cuối tháng 2, Việt Nam đã nâng cấp các hiệp định thương mại đã được thiết lập tốt với Úc với các quy định về bền vững hơn. Nền kinh tế xanh của Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng đáng kể nhờ sự phát triển của tầng lớp trung lưu, cảnh quan kinh doanh và nguồn tài nguyên thiên nhiên, và mục tiêu quốc gia của hai quốc gia này phù hợp với nhau, với Việt Nam hướng đến việc đạt mức khí thải zero vào năm 2050 và Úc giảm sự phụ thuộc vào xuất khẩu than và khí đốt.

Như một phần của thỏa thuận này, chính phủ Úc cam kết cung cấp nguồn tài trợ để giúp Việt Nam đạt được mục tiêu về biến đổi khí hậu, với gói tài trợ trị giá 105 triệu đô Úc dành cho việc áp dụng năng lượng sạch và hạ tầng, và 94,5 triệu đô Úc dành cho thích ứng với biến đổi khí hậu tại Đồng bằng Sông Mê Kông.

Với việc đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng mạnh tại Việt Nam - FDI đăng ký tăng 38,6% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 2 và FDI phân tán đạt mức cao nhất trong năm - quỹ kỳ vọng sẽ có thêm nguồn tài trợ bền vững để đảm bảo Việt Nam thực hiện quá trình chuyển đổi năng lượng và đáp ứng cam kết về biến đổi khí hậu.