07:29 28/06/2007

Đồng Nhân dân tệ vẫn tăng giá nhanh

Hoài Linh

Hơn hai tuần qua, đồng Nhân dân tệ Trung Quốc tiếp tục ở xu thế tăng nhanh đối với USD do tác động của nhiều yếu tố

Thặng dư thương mại với Mỹ tăng mạnh buộc Trung Quốc tăng giá đồng Nhân dân tệ.
Thặng dư thương mại với Mỹ tăng mạnh buộc Trung Quốc tăng giá đồng Nhân dân tệ.
Hơn hai tuần qua, đồng Nhân dân tệ Trung Quốc tiếp tục ở xu thế tăng nhanh đối với USD.

Tại Bắc Kinh ngày 27/6, lúc mở cửa Nhân dân tệ đã đạt 7,6158 Nhân dân tệ/USD, tăng 0,46% đối với USD so với ngày 11/6. So với cùng kỳ năm trước, Nhân dân tệ hiện đã tăng 4,8% đối với USD.

Chính phủ Trung Quốc đã và đang thi hành nhiều biện pháp nhằm hạ nhiệt nền kinh tế, nhưng vẫn chưa thu được kết quả như mong đợi. Theo Bộ thương mại Trung Quốc (MOC), tháng 5 thặng dư thương mại của nước này vẫn tăng 72,3% so với cùng kỳ năm trước, lên 22,4 tỷ USD, trong đó gần một nửa là với Mỹ.

Nhân tố này lại buộc Mỹ phải gia tăng sức ép yêu cầu Trung Quốc tăng giá hơn nữa đồng Nhân dân tệ như một biện pháp quan trọng nhằm khuyến khích Trung Quốc tăng nhập khẩu, hạn chế xuất khẩu, giảm thặng dư thương mại.

Chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện một số biện pháp để đồng Nhân dân tệ có giá hơn. Dự kiến từ 1/7, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC) sẽ tăng lãi suất tiết kiệm và lãi suất cho vay thêm 25-27 điểm phần trăm; mở rộng hơn nữa biên độ dao động trong giao dịch hối đoái của đồng Nhân dân tệ.

Những nhân tố trên làm đồng Nhân dân tệ đã và sẽ tiếp tục tăng giá nhanh.