1. Thế giới
08:35 - Thứ Hai, 3/4/2017 Print

Những công nghệ làm nên thành phố đáng sống hàng đầu Nhật Bản

Yokohama luôn nằm trong top những thành phố đáng sống nhất ở đất nước mặt trời mọc...

An Huy
Sau khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ hai, nền kinh tế Nhật Bản, trong đó có Yokohama, bắt đầu bước vào một thời kỳ phát triển mạnh mẽ. Trong những thập niên đầu thời hậu chiến tranh, với sự gia tăng chóng mặt của dân số và tăng trưởng kinh tế bùng nổ, trong khi cơ sở hạ tầng còn yếu kém, Yokohama đã phải đối mặt với những thách thức tương tự như những gì mà nhiều nền kinh tế đang phát triển hiện nay phải đương đầu: rác thải, ô nhiễm không khí và nguồn nước, tắc đường…<br><br>Bằng chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng đúng đắn và hiệu quả, Yokohama ngày nay đã trở thành một thành phố phát triển bền vững. Quá trình phát triển của Yokohama có thể được xem như một hình mẫu cho các thành phố tại các quốc gia đang phát triển trong việc giải quyết các thách thức đô thị. Vì lý do này, Yokohama đã được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) chọn là nơi tổ chức hội nghị thường niên lần thứ 50 vào đầu tháng 5/2017.<br><br>Sở hữu cơ sở hạ tầng phát triển, nền kinh tế phát triển năng động và môi trường sống trong lành với nhiều cây xanh, Yokohama từng được đánh giá là thành phố đáng sống nhất Nhật Bản vào các năm 2011 và 2012 của SBI Life Living.<br><br>Dưới đây là một số hình ảnh về những công nghệ thân thiện môi trường ở Yokohama được VnEconomy ghi lại trong chuyến thăm vừa qua.<br>

Sau khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ hai, nền kinh tế Nhật Bản, trong đó có Yokohama, bắt đầu bước vào một thời kỳ phát triển mạnh mẽ. Trong những thập niên đầu thời hậu chiến tranh, với sự gia tăng chóng mặt của dân số và tăng trưởng kinh tế bùng nổ, trong khi cơ sở hạ tầng còn yếu kém, Yokohama đã phải đối mặt với những thách thức tương tự như những gì mà nhiều nền kinh tế đang phát triển hiện nay phải đương đầu: rác thải, ô nhiễm không khí và nguồn nước, tắc đường…

Bằng chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng đúng đắn và hiệu quả, Yokohama ngày nay đã trở thành một thành phố phát triển bền vững. Quá trình phát triển của Yokohama có thể được xem như một hình mẫu cho các thành phố tại các quốc gia đang phát triển trong việc giải quyết các thách thức đô thị. Vì lý do này, Yokohama đã được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) chọn là nơi tổ chức hội nghị thường niên lần thứ 50 vào đầu tháng 5/2017.

Sở hữu cơ sở hạ tầng phát triển, nền kinh tế phát triển năng động và môi trường sống trong lành với nhiều cây xanh, Yokohama từng được đánh giá là thành phố đáng sống nhất Nhật Bản vào các năm 2011 và 2012 của SBI Life Living.

Dưới đây là một số hình ảnh về những công nghệ thân thiện môi trường ở Yokohama được VnEconomy ghi lại trong chuyến thăm vừa qua.

Bên trong nhà máy lọc nước Kawai của Yokohama. Đây là nhà máy sử dụng công nghệ lọc nước bằng màng lọc gốm, với nguồn nước đầu vào từ dòng sông Doshi, đầu ra là nước có thể uống trực tiếp tại vòi. <br>

Bên trong nhà máy lọc nước Kawai của Yokohama. Đây là nhà máy sử dụng công nghệ lọc nước bằng màng lọc gốm, với nguồn nước đầu vào từ dòng sông Doshi, đầu ra là nước có thể uống trực tiếp tại vòi.

Với 2.400 lõi gốm, đây là cơ sở lọc nước bằng công nghệ màng lọc gốm lớn nhất ở Nhật Bản. Công nghệ này sử dụng bề mặt nhám của sứ để giữ lại các chất bẩn trong nước, giúp giảm 35% lượng hóa chất sử dụng so với công nghệ lọc nước thông thường.

Với 2.400 lõi gốm, đây là cơ sở lọc nước bằng công nghệ màng lọc gốm lớn nhất ở Nhật Bản. Công nghệ này sử dụng bề mặt nhám của sứ để giữ lại các chất bẩn trong nước, giúp giảm 35% lượng hóa chất sử dụng so với công nghệ lọc nước thông thường.

Chất cặn thu được trong hoạt động lọc nước của nhà máy Kawai.

Chất cặn thu được trong hoạt động lọc nước của nhà máy Kawai.

Ở Yokohama, rác thải cũng là tiền. Nhà máy đốt rác Kanazawa của thành phố là một lò đốt khổng lồ, xử lý 400 tấn rác mỗi ngày. Nhiệt năng tạo ra từ việc đốt rác được chuyển thành điện, sử dụng cho việc vận hành nhà máy và bán cho các nhà máy và hộ gia đình trong vùng. Sản lượng điện từ nhà máy đốt rác này là 7 triệu kWh mỗi năm, trong đó đáp ứng nhu cầu của 8.000 hộ gia đình.<br>

Ở Yokohama, rác thải cũng là tiền. Nhà máy đốt rác Kanazawa của thành phố là một lò đốt khổng lồ, xử lý 400 tấn rác mỗi ngày. Nhiệt năng tạo ra từ việc đốt rác được chuyển thành điện, sử dụng cho việc vận hành nhà máy và bán cho các nhà máy và hộ gia đình trong vùng. Sản lượng điện từ nhà máy đốt rác này là 7 triệu kWh mỗi năm, trong đó đáp ứng nhu cầu của 8.000 hộ gia đình.

Với mức độ tự động hóa cao, nhà máy này chỉ có khoảng 90 kỹ sư, kỹ thuật viên và công nhân. Chi phí vận hành của nhà máy được đáp ứng hoàn toàn bởi tiền bán điện. <br>

Với mức độ tự động hóa cao, nhà máy này chỉ có khoảng 90 kỹ sư, kỹ thuật viên và công nhân. Chi phí vận hành của nhà máy được đáp ứng hoàn toàn bởi tiền bán điện.

Bên trong nhà máy đốt rác này gần như không có mùi khó chịu. Nhiệt độ bên trong lò đốt rác lên tới 800-900 độ C để khử mùi và tránh phát sinh dioxin.<br><br>Tro thu được sau quá trình đốt rác sẽ được đổ ra bãi, trong khi khí thải của nhà máy được lọc sạch trước khi đưa ra môi trường.

Bên trong nhà máy đốt rác này gần như không có mùi khó chịu. Nhiệt độ bên trong lò đốt rác lên tới 800-900 độ C để khử mùi và tránh phát sinh dioxin.

Tro thu được sau quá trình đốt rác sẽ được đổ ra bãi, trong khi khí thải của nhà máy được lọc sạch trước khi đưa ra môi trường.

Với dân số 3,7 triệu người, xử lý nước thải từng là một thách thức đối 
với Yokohama. Tuy nhiên, hiện nay, thành phố đã có 11 nhà máy xử lý nước
 thải và một hệ thống ống dẫn nước thải dài 11.000 km, bằng với quãng 
đường từ Yokohama sang Mỹ. Trong ảnh là phòng điều khiển của một trong 
số các nhà máy này.

Với dân số 3,7 triệu người, xử lý nước thải từng là một thách thức đối với Yokohama. Tuy nhiên, hiện nay, thành phố đã có 11 nhà máy xử lý nước thải và một hệ thống ống dẫn nước thải dài 11.000 km, bằng với quãng đường từ Yokohama sang Mỹ. Trong ảnh là phòng điều khiển của một trong số các nhà máy này.

Sau quá trình xử lý tại các nhà máy, nước thải trở thành nước sạch, được khử trùng và đổ ra sông hoặc biển. Phần bùn cặn thu được sau quá trình xử lý được đem đốt. Khí phát ra từ việc đốt bùn cặn được dùng làm nhiên liệu phát điện, trong khi phần tro có thể dùng làm nguyên liệu sản xuất xi măng.<br>

Sau quá trình xử lý tại các nhà máy, nước thải trở thành nước sạch, được khử trùng và đổ ra sông hoặc biển. Phần bùn cặn thu được sau quá trình xử lý được đem đốt. Khí phát ra từ việc đốt bùn cặn được dùng làm nhiên liệu phát điện, trong khi phần tro có thể dùng làm nguyên liệu sản xuất xi măng.

Giống như nhiều thành phố lớn khác ở Nhật Bản, Yokohama có các nhà máy cung cấp nhiệt sưởi ấm vào mùa đông và làm mát vào mùa hè cho từng vùng. Đây là ảnh chụp bên trong Nhà máy Sưởi và Làm mát Minato Mirai 21 (DHC), chuyên nhiệm vụ điều hòa nhiệt độ cho các tòa nhà tại Minato Mirai, quận kinh doanh trung tâm của thành phố Yokohama.

Giống như nhiều thành phố lớn khác ở Nhật Bản, Yokohama có các nhà máy cung cấp nhiệt sưởi ấm vào mùa đông và làm mát vào mùa hè cho từng vùng. Đây là ảnh chụp bên trong Nhà máy Sưởi và Làm mát Minato Mirai 21 (DHC), chuyên nhiệm vụ điều hòa nhiệt độ cho các tòa nhà tại Minato Mirai, quận kinh doanh trung tâm của thành phố Yokohama.

Nhà máy của DHC là nơi vận hành máy lạnh trung tâm chạy điện turbo (electric turbo chiller) lớn nhất thế giới, với công suất làm lạnh 5.000 RT.

Nhà máy của DHC là nơi vận hành máy lạnh trung tâm chạy điện turbo (electric turbo chiller) lớn nhất thế giới, với công suất làm lạnh 5.000 RT.

Là một thành phố ven biển và có nhiều dòng sông chảy qua, trong đó lớn nhất là sông Tsurumi, Yokohama thường xuyên đối mặt với nguy cơ xảy ra lụt lội. Để giải quyết vấn đề này, thành phố đã xây dựng một bể ngầm có công suất chứa 39 triệu mét khối nước. Trong ảnh là khu vực nơi đặt bể ngầm này. Lụt lội được giải quyết bằng cách dẫn nước xuống bể ngầm này.

Là một thành phố ven biển và có nhiều dòng sông chảy qua, trong đó lớn nhất là sông Tsurumi, Yokohama thường xuyên đối mặt với nguy cơ xảy ra lụt lội. Để giải quyết vấn đề này, thành phố đã xây dựng một bể ngầm có công suất chứa 39 triệu mét khối nước. Trong ảnh là khu vực nơi đặt bể ngầm này. Lụt lội được giải quyết bằng cách dẫn nước xuống bể ngầm này.

Bên trong một xưởng sửa chữa và bảo dưỡng tàu điện ngầm thuộc Cục Giao thông thành phố Yokohama. Cùng với xe bus, tàu điện ngầm là phương tiện giao thông công cộng chính trong thành phố.<br>

Bên trong một xưởng sửa chữa và bảo dưỡng tàu điện ngầm thuộc Cục Giao thông thành phố Yokohama. Cùng với xe bus, tàu điện ngầm là phương tiện giao thông công cộng chính trong thành phố.

Giới chức Yokohama cho biết tỷ lệ sở hữu xe hơi cá nhân ở thành phố giảm trong những năm gần đây, trong khi phương tiện giao thông công cộng được sử dụng ngày càng nhiều hơn. Một số công ty xe bus ở Yokohama sử dụng công nghệ định vị toàn cầu (GPS) để nâng cao chất lượng dịch vụ. <br><br>Hệ thống quản lý xe bus dùng GPS giúp hành khách tại điểm chờ xác định chuyến xe đang đến gần thông qua thông báo tại trạm hoặc qua điện thoại thông minh. Hệ thống này cũng giúp công ty xe bus quản lý hoạt động của lái xe, đếm số hành khách để điều lượng xe cho phù hợp cho mỗi tuyến hoặc theo từng thời điểm.<br>

Giới chức Yokohama cho biết tỷ lệ sở hữu xe hơi cá nhân ở thành phố giảm trong những năm gần đây, trong khi phương tiện giao thông công cộng được sử dụng ngày càng nhiều hơn. Một số công ty xe bus ở Yokohama sử dụng công nghệ định vị toàn cầu (GPS) để nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hệ thống quản lý xe bus dùng GPS giúp hành khách tại điểm chờ xác định chuyến xe đang đến gần thông qua thông báo tại trạm hoặc qua điện thoại thông minh. Hệ thống này cũng giúp công ty xe bus quản lý hoạt động của lái xe, đếm số hành khách để điều lượng xe cho phù hợp cho mỗi tuyến hoặc theo từng thời điểm.

Xe điện (EV) đang nổi lên là một phương tiện giao thông mới ở Yokohama, một phần nhờ chính sách của thành phố về khuyến khích các công nghệ thân thiện với môi trường. Trong ảnh là một xe chạy điện của hãng Nissan đang chạy thử trong chương trình chia sẻ ôtô điện ở Yokohama - Ảnh: Nissan.

Xe điện (EV) đang nổi lên là một phương tiện giao thông mới ở Yokohama, một phần nhờ chính sách của thành phố về khuyến khích các công nghệ thân thiện với môi trường. Trong ảnh là một xe chạy điện của hãng Nissan đang chạy thử trong chương trình chia sẻ ôtô điện ở Yokohama - Ảnh: Nissan.

Là một thành phố xinh đẹp và đáng sống, nhưng Yokohama luôn lường trước những điều xấu nhất có thể xảy ra và chuẩn bị cho tình huống đó. Thành phố có những trung tâm giáo dục về giảm nhẹ tác động thiên tai. Trong ảnh, khách tham quan đang đứng trên một máy làm giả động đất để làm quen với cảm giác xảy ra động đất khi đang ở trong một tòa nhà văn phòng.<br>

Là một thành phố xinh đẹp và đáng sống, nhưng Yokohama luôn lường trước những điều xấu nhất có thể xảy ra và chuẩn bị cho tình huống đó. Thành phố có những trung tâm giáo dục về giảm nhẹ tác động thiên tai. Trong ảnh, khách tham quan đang đứng trên một máy làm giả động đất để làm quen với cảm giác xảy ra động đất khi đang ở trong một tòa nhà văn phòng.

Khách tham quan xem một bộ phim giả định về xảy ra một trận động đất-sóng thần ở Yokohama.

Khách tham quan xem một bộ phim giả định về xảy ra một trận động đất-sóng thần ở Yokohama.

Song song với phát triển công nghệ phục vụ cuộc sống, Yokohama còn chú trọng gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Bảo tàng mì ramen là một ví dụ. <br>

Song song với phát triển công nghệ phục vụ cuộc sống, Yokohama còn chú trọng gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Bảo tàng mì ramen là một ví dụ.

Trong bảo tàng này, khách tham quan được chứng kiến và tham gia vào các khâu làm ra sản phẩm mì ramen nổi tiếng của Nhật.

Trong bảo tàng này, khách tham quan được chứng kiến và tham gia vào các khâu làm ra sản phẩm mì ramen nổi tiếng của Nhật.

Hoa anh đào ở vườn Sankaien, một khu vườn Nhật Bản nổi tiếng ở Yokohama.

Hoa anh đào ở vườn Sankaien, một khu vườn Nhật Bản nổi tiếng ở Yokohama.

Những vỉa hè rộng lớn, thân thiện với người đi bộ ở Yokohama.

Những vỉa hè rộng lớn, thân thiện với người đi bộ ở Yokohama.

Yokohama về đêm.<br>

Yokohama về đêm.

 

Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu. Các ý kiến bạn đọc được đăng tải không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tòa soạn. VnEconomy có thể biên tập lại ý kiến của bạn nếu cần thiết.