
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 21/11/2025
Bạch Dương
18/01/2017, 22:01
Đại diện Bộ Tài chính vừa lên tiếng về Dự thảo sửa đổi Luật thuế bảo vệ môi trường với việc điều chỉnh khung thuế của xăng dầu
Bộ Tài chính mới đây đã công bố dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế bảo vệ môi trường, trong đó khung thuế với xăng tăng từ 4.000 - 8.000 đồng/lít, nhiên liệu bay lên 3.000 - 6.000 đồng/lít, dầu diesel (1.500 - 4.000 đồng/lít), dầu hoả (300 - 2.000 đồng/lít), dầu ma zút (900 - 4.000 đồng/lít), dầu nhờn (900 - 4.000 đồng/lít), mỡ nhờn (900 - 4.000 đồng/kg).
Đại diện Bộ Tài chính, ông Vũ Khắc Liêm, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, cho biết, một trong những lý do cho đề xuất tăng thu thuế bảo vệ môi trường là để cơ cấu lại ngân sách trong bối cảnh hội nhập, các dòng thuế bị cắt giảm.
Vị này cho hay, khoảng 10 năm trước đây, thu thuế phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động xuất nhập khẩu với các loại thuế là thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt. Nhưng, hiện nay, việc hội nhập sâu rộng đã khiến các phần thu thuế trước kia bị hụt dẫn đến cơ cấu thu bị thay đổi.
“Đây chỉ là khung thuế điều chỉnh vào Luật để sau này có những điều chỉnh về mức thu chi phù hợp với quá trình hội nhập còn mức áp dụng cụ thể với từng thời kỳ sẽ được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ban hành”, ông nói và cho biết Bộ Tài chính đang tính khung thuế trên khi thuế nhập khẩu xăng dầu sẽ về 5% và 0% thì áp dụng, đảm bảo giá xăng dầu không thấp hơn các nước xung quanh.
“Hiện mới trình khung thuế từ 4.000-8.000 đồng, còn mức tăng thì phải tính từng thời điểm, nhất là còn phải trình Quốc hội, phải họp bàn, thảo luận rất nhiều”, ông Liêm cho hay.
Nhiều chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng việc dự thảo tăng thuế bảo vệ môi trường lên kịch trần 8.000 đồng sẽ gây khó khăn tác động liên hoàn đến nền kinh tế, lạm phát, sức cạnh tranh quốc gia.
Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty Vận tải Đất Cảng (Hải Phòng) cho biết, giá xăng chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành vận tải. Trong bối cảnh giá xăng đã tăng trở lại, phí BOT tăng, chi phí cầu đường đã ảnh hưởng rất lớn đến phí vận tải, ảnh hưởng đến cạnh tranh doanh nghiệp.
Ông tính toán, nếu thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu tăng lên 8.000 đồng lợi nhuận doanh nghiệp vốn đã thấp sẽ sụt giảm thêm 30%, thậm chí tình hình mất đơn hàng sẽ khiến công ty lâm vào thua lỗ.
Do đó, nhiều doanh nghiệp, chuyên gia đã đề nghị Bộ Tài chính cần xem xét lại việc tăng thu bằng các nguồn khác như giảm tải phương tiện cá nhân, xem xét thu thuế môi trường với các doanh nghiệp hoạt động trong các ngành ô nhiễm hiện nay như thép, hoá chất, nhiệt điện…thay vì để người dân gánh.
Về vấn đề trên, ông Liêm cho biết, đây mới là lộ trình xin ý kiến vậy thôi quyết định cuối cùng thuộc Quốc hội.
"Nguyên tắc điều chỉnh thuế là phải phù hợp với tình hình kinh tế xã hội, sức cạnh tranh của nền kinh tế, khả năng chịu đựng của doanh nghiệp thế nào chứ nếu tăng mà ảnh hưởng đến cạnh tranh quốc gia, giảm cạnh tranh hàng hoá thì không ổn. Bộ Tài chính vẫn đang thực hiện theo Nghị quyết Chính phủ, ưu đãi về thuế phí, tín dụng chứ không phải Chính phủ bảo hỗ trợ doanh nghiệp mà Bộ Tài chính lại làm ngược lại”, ông Liêm khẳng định.
Đặc biệt, việc thu thuế môi trường nhưng thực tế thu 3 đồng chỉ chi 1 đồng, năm 2016, mức thu thuế môi trường cả nước đạt 42.393 tỷ đồng nhưng chi cho môi trường chỉ đạt 12.290 tỷ đồng vẫn khiến nhiều người băn khoăn vì nói là thu thuế môi trường nhưng lại không dùng đúng mục đích.
Ông Liêm cho biết, hiện nay chi đầu tư cho môi trường tối thiểu 10% tổng thu ngân sách, ngoài ra còn nhiều các loại phí, quỹ và ODA khác…
"Thu thuế chỉ là một biện pháp góp phần bảo vệ môi trường, thuế bảo vệ môi trường nộp vào ngân sách nhà nước chứ không thể nói là trực tiếp chi cho môi trường. Có chi cho môi trường nhưng từ ngân sách nhà nước”, ông Liêm nói và cho biết đầu tư vào môi trường bao gồm rất nhiều khoản như xử lý ô nhiễm chất thải rắn, lỏng, khí, nhiều vấn đề ô nhiễm khác hoặc hỗ trợ chính sách liên quan đến môi trường.
Ngoài ra còn có chi đầu tư cho môi trường là một khoản hoàn toàn khác.
Theo ông Liêm, việc chi đầu tư cho môi trường thuộc phạm vi của một ngành khác nên không thể chi tiêu kiểu "thu đồng nào ra đồng đấy” được.
Phiên họp Hội đồng cấp Bộ trưởng Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) lần thứ 9 cùng chuỗi sự kiện liên quan đã diễn ra ngày 20–21/11/2025 tại Melbourne, Úc. Sự kiện quy tụ Bộ trưởng và Quan chức cấp cao của 12 nền kinh tế thành viên gồm Úc, Brunei, Canada, Chile, Malaysia, Nhật Bản, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Việt Nam và Vương quốc Anh...
Mưa lũ kéo dài từ ngày 15/11 đến sáng 21/11 gây thiệt hại nặng nề tại các tỉnh Nam Trung Bộ, làm 52 người chết và mất tích, hàng chục nghìn nhà dân bị ngập sâu, nhiều tuyến giao thông tê liệt, tổng thiệt hại kinh tế theo thống kê sơ bộ ước vượt 3.000 tỷ đồng.
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Australia 2025 không chỉ là một sự kiện xúc tiến thương mại, mà còn là một nền tảng chiến lược góp phần hiện thực hóa tầm nhìn hợp tác mới, sâu rộng hơn trên các trụ cột: thương mại – đầu tư – năng lượng – logistics – đổi mới sáng tạo – giao lưu doanh nghiệp kiều bào…
Trong khuôn khổ phiên họp Hội đồng cấp Bộ trưởng Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có các cuộc gặp song phương với Quốc vụ khanh Văn phòng Nội các Nhật Bản Kazuchika Iwata và Bộ trưởng Thương mại và Đầu tư New Zealand Todd McClay…
Đợt mưa lũ từ ngày 15/11 đến 20/11/2025 tại các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đã gây ra thiệt hại vô cùng nặng nề về người và tài sản. 21 người chết và mất tích. Hàng chục nghìn ngôi nhà bị ngập sâu, hàng nghìn ha hoa màu bị phá hủy, cùng nhiều tuyến quốc lộ huyết mạch bị sạt lở, chia cắt nghiêm trọng. Đặc biệt, lũ trên nhiều tuyến sông đã vượt mức báo động 3…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: